Hà Tĩnh: Khánh thành đền thờ Anh hùng - Liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ

Ngọc Trâm|01/09/2023 11:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND huyện Cẩm Xuyên, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và Tạp chí Đầu tư Tài chính vừa tổ chức lễ Khánh thành đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh sau hơn 1 năm khởi công xây dựng.

W_3.jpeg
Cắt băng khánh thành đền thờ Anh hùng - Liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ

Tham dự lễ khánh thành có các đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh, Hoàng Anh Minh, Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, cùng lãnh đạo các sở ban ngành liên quan và chính quyền địa phương. Đền thờ được xây dựng theo hình thức xã hội hóa với sự giúp đỡ và ủng hộ tài chính từ nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trên khắp cả nước thông qua Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance.

Dự án được thực hiện với sự chấp thuận của UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở ngành liên quan. Sau hơn 1 năm khởi công, đến nay, toàn bộ công trình đã được hoàn thành và được khánh thành đúng vào dịp sắp diễn ra Quốc khánh 2/9 cũng như rằm tháng 7 âm lịch.

W_2.jpeg
Đ/c Hoàng Trung Dũng – Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh phát biểu tại buổi lễ

Công trình cũng được kỳ vọng sẽ trở thành “địa chỉ đỏ” cho thế hệ hôm nay và mai sau, thể hiện niềm tri ân với các thế hệ đi trước đã hy sinh vì công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Theo ông Hoàng Anh Minh, Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, Tạp chí đóng vai trò phát tâm, kêu gọi sự ủng hộ của toàn cộng đồng cùng chung tay xây dựng công trình đến thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ. Công trình được xây dựng để khắc ghi tên tuổi, tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước.

W_1.jpeg
Đền thờ Anh hùng - Liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ là nơi tri ân các liệt sĩ, thanh niên xung phong đã hy sinh tại mặt trận sân bay dã chiến Libi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

“Khi kế hoạch này được triển khai, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm về tinh thần và vật chất của rất nhiều đơn vị, cá nhân trên toàn quốc. Chính điều này đã thôi thúc chúng tôi phải quyết tâm vượt khó, nỗ lực hoàn thành công trình, trở thành nén tâm nhang thành kính dâng lên các anh hùng liệt sỹ", ông Hoàng Anh Minh nói.

Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance cũng tin tưởng rằng với một công trình đại chúng như vậy, đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ sẽ trở thành một địa chỉ tâm linh, được nhiều người biết đến trong thời gian tới.

W_4.jpeg
Ông Hoàng Anh Minh, Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance phát biểu tại buổi lễ

Ngay sau khi khánh thành, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance tiếp tục lên kế hoạch về việc biên soạn một cuốn sách dạng dư địa chí về hồ Kẻ Gỗ, trong đó sẽ đề cập đến lịch sử mặt trận sân bay Libi cũng như lịch sử xây dựng hồ Kẻ Gỗ. Đồng thời, công tác tìm kiếm, bảo tồn các tư liệu, hiện vật liên quan đến mặt trận sân bay Libi và các tuyến đường chiến lược 21, 22 cũng sẽ được Tạp chí phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Viết Ninh, Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, từ năm 1998 đến nay, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đã cất bốc hàng trăm ngôi mộ nằm rải rác trong rừng sâu, dưới đáy hồ, quy tập về nghĩa trang liệt sỹ huyện Cẩm Xuyên nhưng hầu hết đều chưa biết tên. Từ năm 2011 đến nay, Ban quản lý Khu bảo tồn Kẻ Gỗ đã nỗ lực tìm kiếm các liệt sỹ và lên danh sách 62 liệt sỹ đã hy sinh tại đây. Tuy nhiên, còn rất nhiều hài cốt các chiến sỹ bị vùi lấp chưa được tìm thấy vẫn còn nằm lại trong rừng sâu.

“Vì vậy, trong thời gian tới, rất mong các cấp ủy, chính quyền, Sở Lao động thương binh xã hội tỉnh Hà Tĩnh, phòng Lao động thương binh xã hội huyện Cẩm Xuyên và các cơ quan liên quan hỗ trợ để tiếp tục tìm kiếm các liệt sỹ, hoàn thiện danh sách các liệt sỹ. Đồng thời, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ cấp chính quyền cùng các mạnh thường quân và nhân dân địa phương để Khu tưởng niệm hoàn thiện tất cả các hạng mục và sẽ trở thành điểm tâm linh - sinh thái, là điểm đến cho du khách thập phương khi về với Hà Tĩnh”, ông Nguyễn Viết Ninh cho biết.

Trước đó vào cuối tháng 7 vừa qua, nhân kỷ niệm Ngày thương binh liệt sỹ (27/7), đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã đến dâng hương và kiểm tra tiến độ thi công tại đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ.

W_5.jpeg
Đền thờ Anh hùng - Liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ nằm ngay bên cạnh các chứng tích lịch sử với chi chít hố bom để lại.

Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng khẳng định thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đồng hành, kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ để hoàn thiện công trình nhằm tri ân các liệt sĩ, thanh niên xung phong đã hy sinh tại mặt trận sân bay dã chiến Libi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Bí thư Hoàng Trung Dũng mong muốn Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ để hoàn thiện công trình, nhất là hoàn thiện các hạng mục phi vật thể nhằm xây dựng nơi đây trở thành một khu tâm linh ý nghĩa, là điểm đến tâm linh - sinh thái đặc biệt của Hà Tĩnh. Đây là lần thứ 3 Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đến dâng hương và kiểm tra tiến độ công trình, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ cũng như sự quan tâm đặc biệt đối với dự án.

Hơn 50 năm trước, để phục vụ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, kế hoạch xây dựng tuyến đường 21, 22 và sân bay dã chiến Libi tại khu vực lòng hồ Kẻ Gỗ ngày nay đã được tiến hành, tạo ra một huyết mạch giao thông mới chi viện cho chiến trường miền Nam.

Các công trình này đã ghi dấu những chiến công và sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ chiến sỹ, lực lượng thanh niên xung phong và người dân địa phương. Đặc biệt, tại sân bay Libi, ngày 7/1/1973 đã diễn ra một trận tập kích ác liệt của không quân Mỹ, gây nhiều thương vong cho quân dân miền Bắc.

Trong thời gian qua, Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đã lặng lẽ kiếm tìm và kết nối, gặp gỡ nhiều nhân chứng để tạm thời có được danh sách 30 thanh niên xung phong và 32 liệt sỹ đã hy sinh tại mặt trận này.

Bài liên quan
  • Hà Tĩnh: Khẩn trương xử lý sâu róm ăn hại 2.000 ha rừng thông
    Thời gian qua trên diện tích rừng thông thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh quản lý xuất hiện sâu róm thông ăn hại rừng với số lượng lớn. Ngay sau khi phát hiện, Ban quản lý đã báo cáo các đơn vị liên quan, đồng thời chủ động nhân lực, máy móc, thuốc tiến hành phun phòng trừ sâu hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Khánh thành đền thờ Anh hùng - Liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ