Hà Tĩnh: Xã miền núi xảy ra tình trạng gỗ keo sau khai thác thành bãi tập kết lấn chiếm lòng, lề đường

Hoàng Việt|12/08/2023 08:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

MTCS - Trên một số tuyến đường huyện Vũ quang, gỗ keo sau khai thác được đổ dọc đường để tập kết bốc lên xe tải, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn, trên quốc lộ 281, đoạn qua địa phận xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang, số lượng lớn gỗ keo được đổ xuống lòng, lề đường, biến thành những bãi tập kết.

11-copy.jpg
Gỗ keo được đổ tràn lan khu vực gần ngã ba quốc lộ 281

Đáng nói, gỗ keo được đổ tràn lan khu vực gần ngã ba quốc lộ 281, sát chân cầu Mỏ Phượng, mặt đường cong, dốc nên dễ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đi sâu vào trục đường liên thôn, xã Thọ Điền, không khó để bắt gặp hình ảnh lòng, lề đường bị chiếm dụng làm bãi tập kết gỗ keo. Ngoài ra còn có xe tải lớn, xe máy cày đậu tại đây để bốc gỗ keo vận chuyển ra ngoài.

Tại khu vực đổ gỗ keo, đường dây điện hạ thế kéo bên đường bị rơi xuống đất, nhiều đoạn bị gỗ keo đè lên. Lòng suối phía dưới đường bị cành, lá keo lấp đầy. Ngoài việc gây cản trở mất an toàn giao thông, các bãi tập kết gỗ keo còn gây ô nhiễm môi trường do vỏ, lá keo để lại sau khai thác, gây mùi, ách tắc dòng chảy.

7-copy.jpg
Đường dây điện hạ thế kéo bên đường bị rơi xuống đất, nằm xen với bãi cành lá, gỗ keo

Trao đổi về sự việc trên, ông Nguyễn Đăng Nhàn, Chủ tịch UBND xã Thọ Điền xác nhận chính xác có sự việc như thông tin nắm bắt được và cho biết: “Đây là những bất cập và khó khăn riêng của địa phương, bởi xã chưa có chủ trương quy hoạch bãi tập kết gỗ keo và cũng không có địa điểm. Tất nhiên những trường hợp vi phạm, xã sẽ có trách nhiệm xử lý. Vừa rồi xã cũng đã phối hợp với Công an xử lý một số trường hợp, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. Hơn nữa, quốc lộ 281 mới quy hoạch sau này, nên mặt đường hẹp, hành lang nhỏ. Nếu hành lang hai bên đường lớn hơn thì có thể tận dụng để làm bãi đổ gỗ keo”.

untitled.png
Tại khu vực đổ gỗ keo, đường dây điện hạ thế kéo bên đường bị rơi xuống đất, nhiều đoạn bị gỗ keo đè lên

Cũng theo ông Nhàn, đây là tình trạng khó khăn của địa phương bởi Thọ Điền là xã miền núi, lượng keo lớn, khai thác nhiều trong khi xã không bố trí mặt bằng tập kết. Xã sẽ có trách nhiệm nhắc nhở, thông tin cho những người đầu mối thu hoạch keo có trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

8-copy-1-.jpg
Những chiếc xe quá khổ, quá tải chất đầy gỗ keo chạy khá thoải mái trên tuyến quốc lộ này

Khi PV thông tin về việc lòng lề đường bị chiếm dụng làm bãi tập kết gỗ keo, lãnh đạo công an huyện Vũ Quang cho hay: “Chúng tôi xin cảm ơn phản ánh của PV. Ngay khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi sẽ cho bộ phận liên quan đi kiểm tra, xác minh, giải tỏa hành lang ATGT và xử lý nếu có vi phạm.”

Hiện mùa mưa bão đang đến gần, nếu tình trạng trên còn tiếp diễn sẽ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường cũng như cảnh quan trên các tuyến đường. Đề nghị các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý các đơn vị, cá nhân có hành vi tập kết, bóc vỏ keo tràm dưới lòng đường. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền đến người dân và các chủ rừng và đơn vị thu mua, yêu cầu cam kết không vi phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Xã miền núi xảy ra tình trạng gỗ keo sau khai thác thành bãi tập kết lấn chiếm lòng, lề đường