Hà Tĩnh: Hàng trăm ha đất ở huyện Cẩm Xuyên bị bỏ hoang vì khô hạn

Hoàng Linh|01/07/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nắng nóng kéo dài khiến hàng trăm héc-ta đất ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh bị bỏ hoang vì không có nước tưới vào vụ hè - thu.

Tại cánh đồng Hôi, Cửa Trại, Tháng Mười của xã Cẩm Hưng đang bỏ hoang trơ gốc rạ, đất nứt nẻ thành nơi chăn thả trâu, bò.

Bà Nguyễn Thị Dịu (54 tuổi, trú thôn Hưng Trung) đang chăn trâu trên cánh đồng bỏ hoang - cho biết, gia đình bà có 7 sào ruộng tại cánh đồng Hôi và cánh đồng Cửa Trại. Hàng năm chỉ sản xuất lúa được một vụ xuân, còn vụ hè - thu thì không có nước nên phản bỏ hoang.

Đó cũng là tình cảnh chung của nhiều hộ nông dân nơi đây, trong đó có nhiều hộ phải bỏ hoang cả mẫu (5.000m2) ruộng.

“Chúng tôi chỉ sản xuất được một vụ xuân nhờ hoàn toàn vào nước mưa, còn vụ hè - thu không sản xuất được vì khô hạn, trong khi không có kênh thủy lợi dẫn nước về để tưới" - bà Dịu nói.

Giải thích vì sao mùa khô này không chuyển sang làm khoai, sắn.... bà Dịu cho biết làm cây hoa màu không có nước tưới cũng chết vì hạn.

dat-bi-bo-hoang.jpg
Phía trái kênh N2 này là đồng lúa xanh mướt nhờ làm kênh dẫn nước, còn bên phải là cánh đồng bỏ hoang khô hạn vì không làm kênh dẫn để tưới tiêu. Ảnh: Trần Tuấn

Như nhiều hộ dân khác, bà Lê Thị Nga (57 tuổi, trú thôn Hưng Trung) cũng có gần 2 sào ruộng ở cánh đồng Cửa Trại phải bỏ hoang vụ hè - thu. Nguyên nhân, không có kênh thủy lợi dẫn nước về để tưới tiêu, sản xuất.

Đáng nói, cánh đồng Cửa Trại này nằm ngay bên kênh N2 dẫn nước từ hồ Kẻ Gỗ về, nước đang chảy đầy kênh. Ở ngay bên dưới kênh này là cánh đồng lúa xanh mướt vì có kênh nhỏ dẫn nước tưới tiêu tỏa ra đồng.

Một số nông dân khi được hỏi đều khẳng định, nếu làm kênh thủy lợi nhỏ dẫn nước từ kênh N2 ra đồng thì hoàn toàn có thể tưới được cho cánh đồng Cửa Trại.

Sáng 30/6, ông Nguyễn Đình Hoạt - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng cho biết, ở thôn Hưng Trung có khoảng 50ha đất lúa chỉ sản xuất được một vụ xuân nhờ vào nước mưa, còn vụ hè thu không có nước phải bỏ hoang.

“Ở vùng đó nếu có làm kênh dẫn nước thì cũng chỉ tưới được cho khoảng hơn 10% mà kinh phí để làm kênh dẫn sang đó cũng rất lớn. Thứ hai ở đó có đặc thù là vùng cuối nguồn, nắng khô hạn thế nhưng mưa nước bạc ở thượng nguồn đổ về gặp kênh Xô Việt ngăn lũ nữa thì gây ngập, lúa sẽ chết nên không làm được” - ông Hoạt nói.

Cũng theo ông Hoạt, nếu chuyển đổi sang làm hoa màu thì cũng không được vì khô hạn không có nước tưới cây cũng sẽ chết.

Hiện toàn huyện Cẩm Xuyên có khoảng 400 ha lúa không thể sản xuất vụ hè - thu do thiếu nước tưới tập trung chủ yếu ở xã Cẩm Hưng, Cẩm Thịnh, Cẩm Sơn...

Ông Lê Văn Danh - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) huyện Cẩm Xuyên cho hay, lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên đã chỉ đạo, hiện phòng NNPTNT huyện Cẩm Xuyên đang phối hợp với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh tiến hành khảo sát để có thể mở kênh dẫn nước tưới tiêu cho những vùng có thể tưới được để giảm diện tích bỏ hoang vụ hè thu những năm tới.

Hoặc xem xét đề xuất chuyển đổi khu vực đồng ruộng khó tưới tiêu sang canh tác cây trồng khác trong lâu dài mà không sản xuất lúa nữa để khỏi lãnh phí đất đai, nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp cho bà con.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Hàng trăm ha đất ở huyện Cẩm Xuyên bị bỏ hoang vì khô hạn