Khô hạn kéo dài khiến các đập thuỷ điện ở Nghệ An thiếu nước

Hoàng Linh|01/06/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời tiết khô hạn kéo dài trong nhiều tháng đã khiến mực nước ở hầu hết các hồ, đập thủy điện tại Nghệ An xuống thấp, khả năng phát điện kém làm ảnh hưởng tới sinh hoạt và sản xuất.

Thời tiết khô hạn kéo dài trong nhiều tháng đã khiến mực nước ở hầu hết các hồ, đập thủy điện tại Nghệ An xuống thấp, khả năng phát điện kém làm ảnh hưởng tới sinh hoạt và sản xuất.

dap-thuy-dien.jpg
Nước trong hồ chứa chỉ xấp xỉ 10-15 cm, hiện đang chạy trong mực nước chết

Từ đầu năm tới nay, thời tiết khô hạn kéo dài khiến lượng nước đổ về các hồ, đập thủy điện rất ít. Không những thế, ngay từ đầu mùa khô năm nay, để đảm bảo công tác sản xuất nông nghiệp, UBND tỉnh Nghệ An đã có phương án vận hành điều tiết nước ở các hồ chứa thủy điện nhằm cung cấp đủ nước xuống hạ du để phục vụ sản xuất. Điều này khiến mực nước ở các đập thủy điện đã xuống rất thấp, có những hồ ở mực nước chết.

Tại hồ chứa thủy điện Bản Vẽ (ngày 25/5/2023) mực nước chỉ đạt 162,37 m, còn cách mực nước chết 7,37 m. Thời tiết khô hạn cũng khiến mực nước ở lòng hồ thủy điện của nhà máy thủy điện Hủa Na tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong xuống thấp.

Ông Đoàn Văn Trường - Phó Giám đốc Công ty CP Thủy điện Hủa Na cho biết: “Tính đến trưa ngày 25/5, nước trong hồ chứa chỉ xấp xỉ 10-15 cm, hiện đang chạy trong mực nước chết. Để vận hành cung cấp điện cho hệ thống lưới điện quốc gia, nhà máy thủy điện Hủa Na có 2 tổ máy nhưng thời điểm này chỉ có thể chạy với công suất tối thiểu 1 tổ máy 70MW với thời lượng 5 giờ/1 ngày, phát điện khoảng 0,3 triệu kWh, chỉ đạt 1/5 kế hoạch”.

Không chỉ có thủy điện Hủa Na, Bản Vẽ mà các công trình thủy điện nhỏ ở Quế Phong và Quỳ Châu như Nậm Giải, Bản Cốc ở xã Châu Kim; Nhạn Hạc ở xã Mường Nọc; Sao Va ở xã Tiền Phong; Sông Quàng ở xã Châu Thôn và Nhà máy thủy điện Châu Thắng ở huyện Quỳ Châu cũng đang trong tình trạng tương tự.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Hiện tượng EL Nino có khả năng sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 và có thể kéo dài sang đầu năm 2024, làm cho nền nhiệt độ tăng cao và lượng mưa giảm thấp so với trung bình nhiều năm. Điều này có thể dẫn đến lưu lượng nước về các hồ trong thời gian tới sẽ tiếp tục kém.

Bài liên quan
  • Ưu tiên nguồn nước cho vùng hạ du mùa khô hạn
    Trong bối cảnh nước về các hồ kém, việc cung ứng điện trong mùa khô đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng việc đảm bảo cấp nước cho hạ du phục vụ sinh hoạt và sản xuất vẫn được các nhà máy thủy điện ưu tiên hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khô hạn kéo dài khiến các đập thuỷ điện ở Nghệ An thiếu nước