Việt Nam đối diện nguy cơ xảy ra khô hạn cục bộ hoặc diện rộng

Hồng Tú|16/06/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

El Nino đã bắt đầu từ tháng 6, khi nhiệt độ nước biển đo được cao hơn so với trung bình khí hậu 0,5 độ. Việt Nam dự báo đối diện với hạn hán khốc liệt.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, căn cứ trên bộ số liệu quan trắc nhiệt độ nước biển dọc theo vùng xích đạo ở phía đông và vùng trung tâm Thái Bình Dương, hiện tượng El Nino đã chính thức xuất hiện.

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Hoa Kỳ (NOAA) cũng xác nhận El Nino chính thức xuất hiện từ ngày 8/6, khi nhiệt độ nước biển đo được đã cao hơn so với trung bình khí hậu 0,5 độ, ngưỡng để xác lập trạng thái El Nino.

elnino.jpg
El Nino đã gây hạn hán ở nhiều nơi trên cả nước ngay đầu mùa hè năm 2023

Tại Việt Nam, dự báo hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục phát triển từ tháng 6 cho tới hết năm 2023 và duy trì đến năm 2024 với xác suất khoảng 80-90%. Thời gian đỉnh điểm của El Nino có thể xảy ra trong 3 tháng từ tháng 11/2023 - tháng 1/2024 với xác suất El Nino có cường độ mạnh vào khoảng 56% và xác suất El Nino đạt cường độ trung bình khoảng 84%.

Trong điều kiện El Nino, ở hầu hết các vùng trong cả nước, nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường, nắng nóng có thể nhiều hơn và gay gắt hơn, khả năng xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối, bão và áp thấp nhiệt đới có thể không nhiều nhưng tập trung nhiều vào giữa mùa, tính chất dị thường hơn cả về cường độ và quỹ đạo.

Đáng chú ý, El Nino thường gây thâm hụt lượng mưa ở đa phần diện tích cả nước với mức phổ biến từ 25 - 50%. Vì thế nguy cơ cao xảy ra khô hạn cục bộ hoặc diện rộng ở những nơi có nhu cầu dùng nước nhiều cho sản xuất và sinh hoạt trong các tháng mùa khô năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 trên phạm vi toàn quốc.

Sự xuất hiện của El Nino, cộng với tình hình nắng nóng thời gian tới, dự báo nguồn nước trong các hồ chứa ở miền Trung có xu thế giảm nhanh, mỗi tháng từ 5-10% dung tích thiết kế, đặc biệt các hồ chứa nhỏ trên địa bàn các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Ninh Thuận.

Hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn vụ Hè Thu có nguy cơ xảy ra tại 9 tỉnh miền Trung trong đó Thanh Hóa và Nghệ An là nhiều nhất. Tổng diện tích có nguy cơ hạn hán, thiếu nước là 12.500-18.500 ha, chiếm khoảng 2% tổng diện tích gieo trồng của cả khu vực miền Trung.

Hạn hán năm nay chỉ diễn ra cục bộ, không gay gắt. Nhưng từ mùa khô năm 2024 đến năm 2025, hạn hán, xâm nhập mặn có nguy cơ cao xảy ra trên phạm vi rộng, kéo dài, đặc biệt tại các khu vực Tây Nguyên, Trung Bộ và Nam Bộ.

El Nino xuất hiện không chỉ làm cho nhiệt độ trung bình các tháng trên phạm vi toàn quốc có xu thế cao hơn bình thường, nắng nóng nhiều hơn và gay gắt hơn, khả năng xuất hiện các mức nhiệt cao kỷ lục mà còn gây thiếu hụt lượng mưa cần thiết. Thực tế trên đã đe dọa rất lớn đến mực nước tại các hồ chứa. Điển hình tại tỉnh Nghệ An, xâm nhập mặn đang xảy ra sớm và trên diện rộng.

Bài liên quan
  • Các địa phương chủ động ứng phó với hạn hán
    Năm 2023 được dự báo sẽ xác lập nhiều kỷ lục nắng nóng do tác động của hiện tượng El Nino. Năm 2024, tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn khốc liệt. Bởi vậy, ngay từ bây giờ, các cơ quan quản lý, chuyên gia và người dân cần phải có kế hoạch ứng phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đối diện nguy cơ xảy ra khô hạn cục bộ hoặc diện rộng