Cận cảnh bên trong nhà máy nước sạch tiền tỉ xuống cấp ở Hà Tĩnh

Hoàng Việt|15/08/2023 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong mùa nắng hạn, hơn 130 hộ dân khu tái định cư phải chịu cảnh “cháy khát”, trong khi một nhà máy nước sạch hàng tỉ đồng bên cạnh đang xuống cấp trầm trọng

Theo thông tin từ lãnh đạo xã Thọ Điền, năm 2013, hơn 130 hộ dân tại xã Hương Điền (nay là xã Thọ Điền) di dời lên khu tái định cư Khe Ná - Khe Gỗ (gồm các thôn Kiều, Đăng, Thị, Ngân) để nhường đất cho dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

W_n15.jpg
Công trình được đầu tư với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng, nhưng khi hoạt động thì không hiệu quả. (Ảnh: Hoàng Việt)

Ngay sau đó, Ban chuyên trách Dự án hợp phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đã đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch khu tái định cư xã Hương Điền. Công trình này được đầu tư với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng. Cuối năm 2017, công trình được nghiệm thu đưa vào sử dụng và giao cho UBND xã Thọ Điền vận hành, quản lý.

Tuy nhiên, ngay khi đưa vào sử dụng, nhà máy đã gặp một số vấn đề về chất lượng nước, thiết bị nhà máy xuống cấp hư hỏng…

Ông Phạm Quang Tùng - Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Điền cho hay: “Vừa qua xã đã báo cáo tình trạng nhà máy và có đoàn của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, UBND huyện về khảo sát. Hiện trạng nhà máy đã xuống cấp hẳn nhiều hạng mục. Mặc dù nước vẫn được dẫn về nhưng quá trình xử lý theo quy trình đảm bảo nước sạch thì không”.

W_n1.jpg

Các bồn chứa đều ố vàng, hoen gỉ do nước nhiễm phèn. (Ảnh: Hoàng Việt)

Cũng theo ông Tùng, nhà máy có bất cập khi thiết kế: “Do lấy nước từ tầng đáy của hồ nên nguồn nước không đảm bảo, có màu, có mùi. Sau khi phản ánh nhiều, đến năm 2018, có khắc phục bằng cánh làm đường ống mới, bắt qua thân đập lấy nước tầng mặt, nhưng do diện tích ống nhỏ nên nước yếu, không đủ công suất, độ nén”.

Ông Đặng Hồng Minh, nhân viên trực, trông coi, vận hành nhà máy cho biết: “Hiện nhiều thiết bị của nhà máy đã xuống cấp, rò rỉ, hệ thống lọc hoạt động không ổn. Hàng ngày nước vẫn được bơm từ đập về, tuy nhiên chỉ được xử lý lọc thô qua cát sau đó trực tiếp dẫn đến nhà dân do đó không đảm bảo chất lượng”.

W_n4.jpg
Hiện nhiều thiết bị của nhà máy đã xuống cấp, rò rỉ, hệ thống lọc hoạt động không ổn định. (Ảnh: Hoàng Việt)

Ông Trần Văn Yên, thôn trưởng thôn Đăng, một trong những thôn tái định cư cho biết: “Nước từ nhà máy về được khoảng 2/3 hộ dân, còn lại có thể do hỏng đường ống hoặc áp lực nước không đủ nên người dân không có sử dụng. Thời gian đầu nhà máy hoạt động, nước đang có dùng tàm tạm, sau đó thì hoàn toàn không có để sử dụng. Về chất lượng nước, có một thời gian nước bị hôi, không sử dụng được”.

Tại thôn Thị, một số người dân cho biết, hiện người dân tại đây phải đào giếng khơi hoặc tìm chỗ khoan giếng mới. Một số người phải vào suối dẫn nước về hoặc xin nhà hàng xóm có nước dùng được. Nếu nhà nào không tìm được nguồn nước khác, họ mới phải dùng đến nước của nhà máy, nhưng lo ngại vì nước chưa được xử lý đảm bảo.

Theo ghi nhận của PV, tại thời điểm có mặt ở nhà máy nước, bể chứa nước sau khi được xử lý hoàn toàn khô đáy. Các phòng kỹ thuật xử lý lọc, hóa chất đóng cửa. Bên trong, một số vật tư chuyên dụng như đóng trong bao bì như hạt xốp… dùng để lọc nước bị rách nát, rơi vãi ra sàn nhà. Khi ông Minh mở vòi nước kiểm tra, nước chảy khá yếu, do đường ống nhỏ.

Mới đây, UBND huyện Vũ Quang đã tổ chức buổi làm việc về vận hành, sử dụng nước sinh hoạt tại nhà máy thuộc khu tái định cư xã Thọ Điền. Ông Bùi Khắc Bằng Chủ tịch UBND huyện đề nghị các phòng Tài nguyên và Môi trường, NN&PTNT, Tài chính Kế hoạch, Kinh tế Hạ tầng khẩn trương tiến hành khảo sát, lập danh sách các hạng mục cần phải sửa chữa; dự trù kinh phí; nghiên cứu, bổ sung hồ sơ công trình đầy đủ để sớm khắc phục sửa chữa.

W_n9.jpg
Khuôn viên, phòng ốc trong nhà máy bừa bộn, xuống cấp. (Ảnh; Hoàng Việt)

Đồng thời, ông Bằng chỉ đạo giao xã khảo sát phương án sửa chữa, khắc phục trên cơ sở hoàn thiện bộ máy quản lý, vận hành các nhà máy, xây dựng quy chế quản lý và thu phí sử dụng nước theo quy định. UBND huyện sẽ đề xuất bố trí kinh phí để sửa chữa, khắc phục nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng sinh hoạt trong thời gian sớm nhất.

W_n16.jpg
Cây dại mọc trùm trên bể chứa nước nhà máy. (Ảnh: Hoàng Việt)

Hiện miền Trung nói chung và người dân tại xã Thọ điền nói riêng đang rất khổ sở vì nắng hạn, thiếu nước. Hi vọng những vướng mắc, bất cập của nhà máy nước trên sẽ sớm được xử lý, tháo gỡ để người dân sớm có nước sạch sử dụng, ổn định cuộc sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh bên trong nhà máy nước sạch tiền tỉ xuống cấp ở Hà Tĩnh