Hai Bà Trưng (Hà Nội): Cần kiểm tra, xử lý nghiêm việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của Công ty lương thực Vĩnh Hà

Thu Thủy - Thùy Dương |25/12/2023 17:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Công ty Cổ phần xây dựng chế biến lương thực Vĩnh Hà tại 9A Vĩnh Tuy, P. Vĩnh Tuy hoạt động từ năm 1993 nhưng đến nay không có bất kì hồ sơ pháp lý gì về môi trường khiến dư luận đặt dấu hỏi có hay không việc buông lỏng công tác quản lý môi trường của chính quyền quận Hai Bà Trưng?

VIDEO: Cần kiểm tra, xử lý nghiêm việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của Công ty lương thực Vĩnh Hà

Luật Bảo vệ môi trường chính thức được Quốc hội ban hành lần đầu ngày 27/12/1993. Để phù hợp với yêu cầu thực tiễn, xu hướng phát triển kinh tế và hội nhập, cũng như tạo bước tiến lớn trong công tác quản lý về bảo vệ môi trường ở nước ta, Luật Bảo vệ môi trường tiếp tục được sửa đổi vào các năm 2005, 2014 và gần đây nhất là vào năm 2020.

Thế nhưng, thực tế đến nay vẫn có những đơn vị không nắm bắt được các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, hoạt động nhiều năm không có hồ sơ pháp lý về môi trường nhưng cũng không bị xử lý, xử phạt.

Vừa qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được thông tin về việc Công ty Cổ phần xây dựng và chế biến lương thực Vĩnh Hà (công ty Vĩnh Hà) tại 9A Vĩnh Tuy và 780 Minh Khai, P. Vĩnh Tuy, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội hoạt động có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý về môi trường.

W_moi-truong-2.jpg
Công ty Vĩnh Hà tại 780 Minh Khai đang có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý về môi trường

Người dân sinh sống xung quanh công ty Vĩnh Hà cho biết: Từ nhiều năm nay công ty Vĩnh Hà đã chia nhỏ các kho, xưởng để cho nhiều tổ chức, cá nhân thuê để sản xuất kinh doanh có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, không đảm bảo môi trường, PCCC.

W_moi-truong-1.jpg
Với diện tích hơn 2,4ha, công ty Vĩnh Hà đã chia nhỏ nhà xưởng, kho cho nhiều đơn vị thuê nhiều năm nay

Nhằm tìm hiểu về nội dung trên, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã đặt lịch làm việc với Công ty CP xây dựng và chế biến lương thực Vĩnh Hà. Làm việc với PV Moitruong.net.vn, bà Nguyễn Thị Kim Thanh – Trưởng phòng tổ chức hành chính cho biết: "Công ty Vĩnh Hà được nhà nước cho thuê đất 50 năm từ năm 1993. Hiện tại công ty đang cho 1 số đơn vị thuê tài sản trên đất để làm kho. Đây đều là những nhà xưởng cũ trước đây để chứa lương thực và kinh doanh gạo. Do các nhà xưởng có trước Luật PCCC nên theo Nghị quyết 05 của thành phố công ty thuộc diện khắc phục".

"Báo cáo đánh giá tác động môi trường công ty chưa có vì chỉ hiểu đơn giản là nước thải sinh hoạt nên không có tác động môi trường gì. Nghĩ đơn giản chưa thấy cơ quan ban ngành nào bảo phải xử lý, gom nước thải như thế nào. Hôm nay ngồi nghe PV nói mới hiểu ra công ty phải có cam kết Bảo vệ môi trường, từ trước đến giờ chưa thấy đơn vị nào hướng dẫn", bà Thanh cho hay.

W_moi-truong-9.jpg
Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Tổ chức hành chính công ty Vĩnh Hà làm việc với PV Moitruong.net.vn

Được biết, ngày 4/9/2014 công ty Vĩnh Hà được UBND Tp. Hà Nội ký hợp đồng cho thuê đất số 528/HĐTĐ với diện tích 24.934m2 để làm trụ sở và cơ sở sản xuất kinh doanh.

Liên quan đến công tác quản lý nhà nước, kiểm tra của UBND phường Vĩnh Tuy đối với công ty Vĩnh Hà, ngày 14/11/2023, PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Thanh Xuân – Cán bộ môi trường phường Vĩnh Tuy.

Trao đổi với PV, bà Xuân cho biết: "Công ty lương thực Vĩnh Hà đã hoạt động rất lâu năm rồi. Khi Luật bảo vệ môi trường mới ra và các thông tư, nghị định thay đổi, đến thời điểm này đơn vị chưa làm hồ sơ về môi trường. Vừa rồi UBND phường đã kiểm tra, yêu cầu nhắc nhở đơn vị liên hệ với UBND quận, phòng TNMT quận để xin cấp phép môi trường. Từ khi về phường làm việc đến nay tôi chưa phối hợp với phòng TNMT kiểm tra chuyên sâu việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường của công ty bao giờ".

W_moi-truong-11.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân - Cán bộ môi trường phường Vĩnh Tuy cho biết đến nay công ty Vĩnh Hà chưa làm hồ sơ về môi trường

"Trước đây ở vị trí rửa xe là công ty Vĩnh Hà cho trường Hồng Hà Nguyễn Khuyến thuê, sau khi trường chuyển đi thì xưởng rửa xe mới mọc ra, sau dịch xưởng rửa xe mới đi vào hoạt động. Qua tìm hiểu thì đơn vị giải thích do cán bộ của nhân viên dôi dư nên tổ chức cho anh em làm thêm. UBND phường đã yêu cầu chấm dứt rửa xe tại vị trí đó. Phường giám sát hằng ngày thì họ chấm dứt rồi còn khi mà đi qua họ lại làm lén lút thì mình không dám khẳng định", bà Xuân thông tin.

Theo ghi nhận của PV tại công ty Vĩnh Hà, ngoài trụ sở văn phòng công ty và một phần diện tích rất nhỏ được công ty dùng để làm kho chứa gạo thì toàn bộ diện tích nhà xưởng còn lại đã được công ty Vĩnh Hà cho khoảng 20 đơn vị thuê để sản xuất và làm kho: sản xuất bánh bao Malai, sản xuất đá, gara sửa chữa ô tô, rửa xe. Đáng chú ý điểm rửa xe vẫn hoạt động bình thường.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận tại các đơn vị đang thuê kho xưởng của công ty Vĩnh Hà:

W_moi-truong-13.jpg
Công ty Vĩnh Hà đã chia nhỏ các kho xưởng để cho nhiều đơn vị thuê 
W_moi-truong-8.jpg
Điểm rửa xe vẫn hoạt động tấp nập, nước thải trong quá trình rửa xe sẽ được xử lý như thế nào?
W_moi-truong-6.jpg
Gara sửa chữa ô tô Sao Việt đang hoạt động
W_moi-truong-5.jpg
Xưởng sản xuất bánh bao Malai thuê đất của công ty Vĩnh Hà đã nhiều năm
W_moi-truong-16.jpg
Một kho trong công ty Vĩnh Hà
W_moi-truong-10.jpg
Xưởng sản xuất đá vẫn hoạt động bình thường

Theo Điều 17 Luật Bảo vệ môi trường được ban hành ngày 27/12/1993: Tổ chức, cá nhân quản lý cơ sở kinh tế, khoa học, kỹ thuật, y tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng đã hoạt động từ trước khi ban hành Luật này phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường của cơ sở mình để cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường thẩm định. Trường hợp không bảo đảm tiêu chuẩn môi trường, tổ chức, cá nhân đó phải có biện pháp xử lý trong một thời gian nhất định theo quy định của cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Nếu quá thời hạn quy định mà cơ sở xử lý không đạt yêu cầu thì cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường báo cáo lên cơ quan Nhà nước cấp trên trực tiếp xem xét, quyết định đình chỉ hoạt động hoặc có biện pháp xử lý khác.

W_moi-truong-15.jpg
Diện tích đất để phục vụ hoạt động chế biến lương thực còn lại rất nhỏ

Theo thông tin tại website của công ty Vĩnh Hà, công ty Vĩnh Hà được thành lập ngày 8/1/1993. Như vậy, công ty Vĩnh Hà chỉ thành lập trước Luật Bảo vệ môi trường 11 tháng chứ không phải được thành lập trước Luật bảo vệ môi trường nhiều năm mà lại không kịp cập nhật các quy định của Luật bảo vệ môi trường.

Theo Luật Bảo vệ môi trường năm 1993 và các Luật bảo vệ môi trường sửa đổi, công ty Vĩnh Hà thuộc đối tượng phải làm Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Giấy phép môi trường. Thế nhưng đến nay công ty Vĩnh Hà chưa có bất kì hồ sơ pháp lý gì liên quan đến việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường nhưng lại chưa hề bị cơ quan chức năng xử lý, xử phạt.

Trước vấn đề trên dư luận đặt nhiều dấu hỏi trong công tác quản lý, giám sát, kiểm tra về bảo vệ môi trường của UBND quận Hai Bà Trưng đối với công ty Vĩnh Hà nhiều năm qua. Để tìm hiểu, làm rõ thông tin về công tác kiểm tra của UBND quận Hai Bà Trưng và phòng ban chuyên môn đối với công ty Vĩnh Hà, PV đã đặt lịch làm việc với UBND quận Hai Bà Trưng, tuy nhiên UBND quận Hai Bà Trưng không bố trí làm việc mà lại cho UBND phường Vĩnh Tuy làm việc.

Vì vậy, kính đề nghị UBND Tp. Hà Nội, Quận ủy Hai Bà Trưng chỉ đạo UBND quận và các cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường của công ty Vĩnh Hà và xử lý nghiêm những tồn tại (nếu có) để đảm  bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai Bà Trưng (Hà Nội): Cần kiểm tra, xử lý nghiêm việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của Công ty lương thực Vĩnh Hà