Hải Phòng: 2 vụ cháy rừng liên tiếp trong ngày do nắng nóng gay gắt

Hương Giang|21/05/2020 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, chỉ trong ngày 20/5, trên địa bàn Hải Phòng đã xảy ra 2 vụ cháy rừng.

Chiều 20/5, tại núi Trà Phương, xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đã xảy ra cháy rừng, tuy nhiên do được phát hiện kịp thời nên đám cháy nhanh chóng được khống chế.

Thông tin từ UBND huyện Kiến Thụy cho biết, ngay sau khi phát hiện vụ việc, chính quyền địa phương, Ban Chỉ huy quân sự huyện Kiến Thụy đã huy động hơn 30 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng vũ trang xã Thanh Sơn và Công an phòng cháy chữa cháy của huyện Kiến Thụy, tổ chức khoanh vùng tích cực dập lửa.

Do vụ cháy được phát phát hiện sớm, các lực lượng tham gia chữa cháy kịp thời nên đám cháy nhanh chóng được dập tắt, hạn chế thiệt hại. Theo thống kê ban đầu, tổng diện tích đám cháy khoảng 500m2.

Theo Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng, ngoài vụ việc này, trong quý I, trên địa bàn thành phố cũng đã xảy ra 1 vụ cháy rừng ở đồi Thiên Văn, quận Kiến An và 3 điểm cháy nhỏ. Khi có đám cháy xảy ra, lực lượng kiểm lâm đều đã phối hợp với các lực lượng, chính quyền địa phương và nhân dân tổ chức chữa cháy kịp thời. Không để cho đám cháy lan rộng, ảnh hưởng đến cây rừng và giảm thiểu thiệt hại.

Đám cháy nhanh chóng được các lực lượng chức năng khống chế, dập tắt. Ảnh: HP

Tiếp tục, khoảng 19h tối 20/5, cháy rừng xảy ra tại khu vực núi Sơn Đào (thuộc địa phận xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng). Huyện Thủy Nguyên và thành phố Hải Phòng đã huy động khoảng 300 người, gồm các lực lượng quân đội, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và người dân tham gia dập lửa bằng nhiều biện pháp như kéo vòi nước, phát quang, tạo đường băng cản lửa…

Do địa hình núi dốc, khó tiếp cận, thời tiết lại oi nóng nên đến khoảng 22h đêm ngọn lửa mới được dập tắt. Theo Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng, vụ cháy không ảnh hưởng nhiều đến tài sản, hoa màu của người dân mà chủ yếu cháy thảm thực vật.

Ông Luyện Công Khanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Phòng) cảnh báo, trong thời tiết nắng nóng hiện nay, nguy cơ cháy rừng rất cao; vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức phòng chống cháy rừng.

“Các hộ dân sống ven rừng, đặc biệt là các khu rừng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao, khi tham gia có hoạt động trên rừng không được phép mang lửa vào rừng, tuyệt đối không thực hiện các hoạt động phát nương, làm rẫy, hóa vàng trong hoặc gần khu vực rừng. Khi có bất cứ hiện tượng cháy rừng hoặc có nguồn nhiệt phát ra từ rừng phải thông báo ngay cho lực lượng kiểm lâm, chính quyền, các cơ quan đóng trên địa bàn có rừng. Tất cả các hộ dân sống trong khu vực rừng phải có trách nhiệm theo dõi, quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt theo dõi các đối tượng người lạ lên rừng, có hoạt động không đúng mục đích”, ông Khanh nhấn mạnh.

Hương Giang

Bài liên quan
  • Bình Định: Nguy cơ cháy lớn tại các khu vực rừng trồng
    Moitruong.net.vn – Theo dự báo cấp cháy rừng đang ở cấp cao trên phạm vi toàn tỉnh Bình Định, phổ biến luân phiên tại các khu vực từ cấp IV (cấp nguy hiểm) đến cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm), nhất là các khu vực rừng trồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: 2 vụ cháy rừng liên tiếp trong ngày do nắng nóng gay gắt