Hải Phòng: Sông Họng bị ô nhiễm nghiêm trọng

Minh Anh (t/h)|17/01/2020 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sông Họng chảy qua quận Đồ Sơn (Hải Phòng) đang bị báo động đỏ về ô nhiễm môi trường đã khiến cho cuộc sống của các hộ dân sống quanh đây đảo lộn.

Sông Họng nằm trong hệ thống thủy lợi Đa Độ có chiều dài khoảng 4,7km bắt đầu từ cống Đồng Mô, xã Tú Sơn huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đi qua địa bàn một số phường tại quận Đồ Sơn và chảy ra biển hiện đang ô nhiễm nặng nề.

Trong năm 2019, tại khu vực sông Họng, phường Vạn Hương vào một số thời điểm, nước sông xảy ra hiện tượng bị ô nhiễm. Nguyên nhân chính được xác định là do việc thi công nâng cấp, cải tạo công trình cống Họng đã xây dựng đê quây, ngăn lưu thông dòng nước từ cống Họng đi các phường Vạn Hương, Ngọc Xuyên, Bàng La, Minh Đức, làm nguồn nước trên sông bị ứ đọng lâu ngày.

Sông Họng bị ô nhiễm. Ảnh KTĐT

Bên cạnh đó, việc phân hủy của bèo, nước thải sinh hoạt từ hệ thống thoát nước chung của toàn quận, nước thải của khu công nghiệp, nước thải của Công ty Cổ phần quốc tế Việt Khai Tâm, khu giết mổ tập trung quận Đồ Sơn và một số hộ gia đình sống ven sông xả nước chảy ra gây hiện tượng thiếu hụt lượng ô xy hòa tan trong nước, làm tăng ô nhiễm nguồn nước, nhất là vào các tháng hè, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường.

Như vậy, dòng sông Họng đang bị báo động đỏ về ô nhiễm môi trường đã khiến cho cuộc sống của các hộ dân sống quanh đây cùng với một trường mầm non đang hoạt động đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về vấn nạn ô nhiễm. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc để trả lại nguồn nước sạch cho dòng sông. Bởi sau tất cả dòng sông này được chảy ra biển kéo theo nguồn nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối, hệ lụy không nhỏ tới cuộc sống người dân và nguồn nước chảy ra biển.

Trong thời gian tới, UBND quận tiếp tục tập trung chỉ đạo các phường tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực ven sông Họng thu gom, xử lý chất thải theo đúng quy định; yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Đa Độ vận hành thường xuyên việc tiêu thoát nước sông Họng; chỉ đạo phòng Tài Nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh xả thải ra sông Họng vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường. Đồng thời, đề nghị thành phố sớm triển khai Dự án cải tạo hệ thống thoát nước mưa, nước thải trên địa bàn 2 quận Đồ Sơn và Dương Kinh.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Sông Họng bị ô nhiễm nghiêm trọng