Hàn Quốc chuyển hướng sang hệ thống phòng dịch COVID-19 thông thường

Trúc Anh|09/02/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàn Quốc đã quyết định dừng công thức “3T” áp dụng ban đầu (xét nghiệm, truy tìm và điều trị) sang áp dụng một hệ thống quản lý kiểm dịch và truy vết tiếp xúc đơn giản hơn nhiều.

Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét phương án ứng phó với dịch COVID-19 giống như ứng phó với cúm mùa nhằm đảm bảo hệ thống y tế có thể xử lý ngay cả khi số ca mắc tăng. Điều này cho thấy Hàn Quốc có ý định dần chuyển đổi sang hệ thống phòng dịch thông thường.

Trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 do biến thể Omicron đang tăng vọt lên trên 30.000 ca/ngày, Hàn Quốc đã quyết định dừng công thức “3T” áp dụng ban đầu (xét nghiệm, truy tìm và điều trị) sang áp dụng một hệ thống quản lý kiểm dịch và truy vết tiếp xúc đơn giản hơn nhiều.

Khử trùng nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. 

Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương thuộc Cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh của Hàn Quốc (KDCA) ngày 7/2 đã công bố một loạt biện pháp mới về phòng dịch và quản lý sức khỏe cộng đồng để ứng phó với tình hình hiện tại.

Theo KDCA, số ca bệnh nặng và số ca tử vong do biến thể Omicron gây ra thấp hơn nhiều so với biến thể Delta.

Phần lớn các ca nhiễm mới biến thể Omicron không có triệu chứng hoặc ở thể nhẹ. KDCA cho biết hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Hàn Quốc hiện nay tập trung điều trị như nhau đối với tất cả các ca bệnh, do vậy việc điều trị sẽ thiếu hiệu quả vì không thể tập trung cho nhóm có nguy cơ cao.

Theo phương án mới của KDCA, bệnh nhân sẽ được chia thành 2 nhóm: nhóm gồm những người từ 50-60 tuổi trở lên có các bệnh lý nền và nhóm bao gồm toàn bộ số bệnh nhân còn lại.

Các cơ sở y tế sẽ chỉ tập trung vào điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao chuyển bệnh nặng nhằm giảm số ca tử vong. Các bệnh nhân COVID-19 khác sẽ điều trị tại nhà.

Số liệu thống kê cho thấy số ca mắc mới ghi nhận theo ngày ở Hàn Quốc hiện đã tăng gấp khoảng 5 lần, song số ca bệnh nặng chỉ bằng 25% so với số ca bệnh nặng kỷ lục ghi nhận ngày 29/12/2021. Số ca bệnh nặng duy trì ở mức khoảng 200 ca trong một tuần trở lại đây.

Công suất giường bệnh viện dành cho bệnh nhân COVID-19 thể nặng là khoảng 80% vào tháng 12/2021 và hiện giảm xuống còn khoảng 20%.

KDCA cho biết nếu xu hướng này tiếp tục ổn định, Chính phủ Hàn Quốc sẽ xem xét nới lỏng biện pháp phòng dịch và tái khởi động lộ trình khôi phục đời sống thường nhật, khi đó, dịch COVID-19 sẽ được ứng phó tương tự như đối với bệnh cúm mùa.

KDCA cũng sẽ thay đổi phương thức điều tra dịch tễ theo hướng bệnh nhân tự báo cáo, tức là tự ghi ghép lịch trình di chuyển và đối tượng tiếp xúc gần.

Tính đến ngày 7/2, Hàn Quốc có tổng cộng 146.445 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại nhà.

Trúc Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc chuyển hướng sang hệ thống phòng dịch COVID-19 thông thường