Hàng trăm hộ dân ở TP. Quảng Ngãi thiếu nước sạch

Vũ Thành|22/04/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gần 400 hộ dân ở xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) đang thiếu nước sạch để dùng do nguồn nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn.

Hệ thống cấp nước sạch xã Nghĩa Phú (xã Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi) đi vào hoạt động hơn 15 năm nay, nhưng chỉ mới cấp nước sạch cho hơn 430 hộ dân, trong khi đó toàn xã có hơn 1.800 hộ dân, nhiều người dân phải đóng giếng khoan sử dụng.

Tuy nhiên, sau một thời gian, nước từ nguồn giếng khoan có tình trạng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn, nhất là vào mùa nắng lại gia tăng tình trạng thiếu nước diện rộng, khiến người dân lo lắng.

thieu-nuoc-sach.jpg
Hệ thống cấp nước sạch xã Nghĩa Phú

Từ những năm 1990, bà Nguyễn Thị Kiểu (thôn Cổ Lũy - Làng Cá, xã Nghĩa Phú) đã khoan giếng nước tại nhà để sử dụng. Đến nay, nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn, bà phải mua nước về để nấu ăn và uống. Khi nghe hệ thống cấp nước sạch được đầu tư trên địa bàn xã, bà Kiểu rất mong chờ, thế nhưng hơn 15 năm qua, nước sạch vẫn chưa thấy đâu.

Bà nói: “Cả đời tôi đã dùng nước giếng nay bị nhiễm phèn, có màu hơi ngả vàng, đóng rong và đóng cặn, đến tháng 5 thì bị nhiễm mặn, uống không được nữa. Tôi và nhiều người dân Làng Cá mong chờ có nước sạch để dùng”.

Tương tự, bà Trần Thị Bảy (thôn Cổ Lũy - Làng Cá, xã Nghĩa Phú) cho biết: “Giếng ở đây khoan từ 5-6m, dùng lâu bị nhiễm mặn, phèn. Nếu giặt quần áo bằng nước nhiễm phèn thì sẽ ngả vàng nhưng không có nước nên mọi người đều chấp nhận sử dụng giếng khoan hoặc mua nước nơi khác về dùng”.

Theo nhiều người dân phản ánh, trung bình, mỗi gia đình tốn kém 70.000-100.000 đồng/ngày để mua nước về dùng. Tuy nhiên, về mùa nắng thì không chỉ các giếng khoan của hộ dân mà ngay cả tại hệ thống cấp nước sạch Nghĩa Phú đều diễn ra tình trạng thiếu nước.

Ông Đặng Văn Hoanh, người trông coi tại hệ thống cấp nước sạch Nghĩa Phú, cho biết: “Mỗi ngày, tôi đều phải dọn hồ, lọc phèn, kiểm tra đầy đủ trước khi đưa nước lên bể chứa cấp về cho người dân dùng. Mỗi tháng, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đều về kiểm tra, lấy mẫu. Toàn bộ nước đã xử lý phèn, nhiễm mặn, tuy nhiên, một số hộ dân bị nhiễm phèn có khả năng sử dụng đường ống dẫn nước cũ, không đảm bảo chất lượng. Mùa nắng, thiếu nước cục bộ do lượng nước tại hệ thống không đủ cung cấp”.

Bà Võ Thị Lệ Thu, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú, cho biết: “Hệ thống cấp nước sạch chỉ cấp cho hơn 430 hộ/1.800 hộ dân, do vậy số còn lại, người dân phải dùng nước giếng khoan và thường xuyên bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Mùa nắng, có khoảng 400 hộ dân khả năng bị thiếu nước dùng”.

“Địa phương mong muốn chính quyền cấp trên tạo điều kiện cho bà con nhân dân xã Nghĩa Phú có nguồn nước sạch để sử dụng trong thời gian sớm nhất”, bà Thu bày tỏ.

thieu-nuoc-sach-1.jpg
Nước vừa được bơm từ máy lên có màu vàng và có cặn dưới đáy

Được biết, Công ty CP cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi đã làm hệ thống đường ống dẫn nước của đi qua thôn Cổ Lũy – Làng Cá để cấp nước cho địa phương bên kia cầu Cửa Đại, xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi) nhưng lại không cung cấp được nước cho người dân thôn Cổ Lũy - Làng Cá.

Lý do, để cung cấp nước sạch từ nguồn nước của Công ty CP cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi thì Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi phải mua nước sạch của công ty tại đồng hồ tổng để cung cấp lại cho người dân. Nhưng thủ tục vẫn chưa xong nên chưa thể cấp nước sạch cho người dân sử dụng.

Ông Lê Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, hiện tại Trung tâm đang chờ Công ty CP cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi xây dựng phương án giá và giá bán nước sạch để trình UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt. Sau đó, trung tâm sẽ mua lại và cấp nước cho người dân sử dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm hộ dân ở TP. Quảng Ngãi thiếu nước sạch