Nhiều công trình thuỷ lợi tại Quảng Ngãi xuống cấp, gia tăng nguy cơ xâm nhập mặn

Gia Hân|16/04/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nay, hồ đập xuống cấp, nguy cơ nước mặn xâm nhập, dẫn đến thiếu nước tưới, ảnh hưởng cho sản xuất và đời sống của người dân ở Quảng Ngãi.

Đập ngăn mặn Hiền Lương trên sông Phước Giang, ở xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng cách đây hơn 22 năm. Đây là công trình đập ngăn mặn kết hợp làm cầu kết nối giao thông giữa thôn Hiền Lương, xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi với xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa. Do xây dựng quá lâu, nhiều hạng mục mặt đập, đường dẫn, van… bị xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cầu bị bong tróc lớp bê tông, lòi cốt sắt hoen rỉ, mục nát… gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ông Võ Đức Huy, ở xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi cho rằng, đập Hiền Lương bị xuống cấp từ nhiều năm nay nhưng sửa chửa chắp vá, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản: “Đập càng ngày càng xuống cấp nhưng nếu không sửa chữa thì nước nhiễm mặn nên nông dân không sản xuất được. Vừa rồi bà con sử dụng toàn nước giếng, chứ nước bị nhiễm mặn”.

Công trình đập ngăn mặn Hiền Lương kết hợp cầu giao thông dài 300m. Công trình này có chức năng giữ ngọt, ngăn mặn cho hơn 1.400 hécta đất sản xuất lúa và nuôi trồng thủy, hải sản của người dân hai xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi. Cử tri và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay, công trình đập Hiền Lương vẫn chưa được sửa chữa triệt để. Công trình hư hỏng ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý, vận hành, không đảm bảo ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp.

xam-nhap-man.jpg
Một số hạng mục của đập Hiền Lương bị hư hỏng, xuống cấp

Ông Trần Ngọc Xôn, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi kiến nghị: “Hệ thống đập ngăn mặn Hiền Lương bị hư hỏng, xâm nhập mặn ảnh hưởng rất lớn đến diện tích sản xuất của bà con nông dân. Xã đề nghị các cấp quan tâm sớm bổ sung ngân sách làm lại đập ngăn mặn Hiền Lương và hệ thống đường dẫn, đảm bảo việc sản xuất và đi lại của người dân".

Tại tỉnh Quảng Ngãi hiện có hàng chục công trình thuỷ lợi, hồ chứa, đập ngăn mặn xây dựng từ lâu đang xuống cấp nghiêm trọng. Địa phương này hiện có 23 hồ chứa hư hỏng, xuống cấp, trong đó có 9 hồ hư hỏng nặng và 2 hồ cần phải nâng cấp, sửa chữa khẩn cấp. Tỉnh Quảng Ngãi vừa triển khai Đề án “Đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng thuỷ lợi, đê điều phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đến năm 2025”. Qua đó, huy động nguồn lực sớm khắc phục các công trình thuỷ lợi đang bị hư hỏng, xuống cấp.

Ông Võ Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi cho biết: “Sắp tới, Sở tham mưu tỉnh theo hướng khắc phục công trình nào thì phải mang tính bền vững, lâu dài, hạn chế tái diễn hư hỏng lại như những giai đoạn trước trong khi nguồn kinh phí còn hạn chế. Đây cũng là một giải pháp của ngành trong thời gian tới, đầu tư mang tính đồng bộ, khép kín và bài bản, nhất là yếu tố kỹ thuật phải luôn luôn đảm bảo để chống chọi trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều công trình thuỷ lợi tại Quảng Ngãi xuống cấp, gia tăng nguy cơ xâm nhập mặn