Hiểu lầm về uống nước có thể gây hại cho sức khỏe không phải ai cũng biết

Hà Thu (T/h)|22/07/2019 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bù nước được coi là điều rất quan trọng với sức khỏe, tuy nhiên có rất nhiều hiểu lầm được truyền miệng không đúng theo khoa học mà bạn cần tránh.

1. Mỗi người cần uống 8 cốc nước mỗi ngày

Đây là một trong những lời khuyên phổ biến nhất khi nhắc tới việc uống nước. Tuy nhiên, trên thực tế, lượng nước mà cơ thể cần phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể của bạn. Một đứa trẻ không thể uống nước giống như người lớn.

Trên thực tế, bạn cần bổ sung nước theo tỉ lệ 35 – 40ml/kg thể trọng. Ví dụ bạn nặng 50 kg, bạn sẽ cần 50 x 40 = 2000 ml nước tương đương 2 lít một ngày.

2. Giữ đủ nước là một mục tiêu hàng ngày đạt được bằng cách uống nước

Cân bằng nước của cơ thể phụ thuộc vào lượng mồ hôi, chế độ ăn uống, độ cao và thậm chí độ ẩm. Một chế độ ăn uống lành mạnh cung cấp khoảng 20% lượng chất lỏng.

Hãy ăn vặt bằng dưa hấu, bưởi chùm, dưa chuột, súp lơ xanh, táo và nho để tăng lượng chất lỏng tiêu thụ. Hoặc thêm hương vị tự nhiên cho nước bằng quả mọng, chanh, kiwi, dứa, hoặc cam.

Các nghiên cứu cho thấy rằng nếu nước có hương vị thơm ngon, bạn sẽ uống nhiều hơn.

3. Tránh xa muối

Muối chứa Natri và đây không phải là điều xấu. Natri đóng vai trò quan trọng trọng các quá trình trao đổi chất của tế bào. Thiết Natri, cơ thể sẽ không làm việc hiệu quả.

Natri là chất điện giải rất quan trọng để bạn toát mồ hôi và là cơ chết thoát nhiệt hiệu quả. Nếu bạn không thể toát mồ hôi, cơ thể sẽ bị nóng lên và bị sốc nhiệt mà hậu quả lớn nhất là suy giảm chức năng của nội tạng đặc biệt là thận.

4. Có thể khỏe mạnh mà không cần bù nước tốt

Mất nước dù nhẹ cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng thể lực và nhận thức, cũng như sức khỏe tổng thể.

Hãy tưởng tượng các tế bào của bạn đang vui vẻ vùng vẫy trong một bể bơi, đắm mình trong lượng chất lỏng dồi dào.

Mất nước làm giảm lượng chất lỏng lưu thông trong máu, khiến tim phải làm việc vất vả hơn, hạn chế khả năng làm mát cơ thể của bạn, và làm cơ bắp sớm mệt mỏi.

Máu trở nên đặc hơn, dính hơn, vì vậy đừng thờ ơ với việc bù nước. Hãy để ý đến nó.

Hà Thu (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểu lầm về uống nước có thể gây hại cho sức khỏe không phải ai cũng biết