Hồ Hòa Bình mở 3 cửa xả lũ, 13 tỉnh, thành lo ứng phó

Hạ Vy|24/07/2024 11:17
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để điều tiết nguồn nước, bảo đảm an toàn hồ, đập và vùng hạ du trước thời tiết mưa nhiều khiến lưu lượng nước về hồ chứa liên tục tăng, Công ty thủy điện Hòa Bình đang phải mở 3 cửa xả đáy. Đây là lần hiếm hoi Thủy điện Hòa Bình phải mở nhiều cửa xả cùng lúc.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 2, tại nhiều tỉnh thành ở Bắc Bộ, trong đó có Hòa Bình đã có mưa to đến rất to. Lưu lượng nước đến hồ chứa thủy điện Hòa Bình thời điểm quan trắc gần nhất là 5.788m3/s, trong khi lưu lượng xả 5.481m3/s.

Thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng tại Quyết định số 740/QĐ-TTg ngày 17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã có công điện, lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở 1 cửa xả đáy vào hồi 22 giờ ngày 23/7/2024.

24-tdien.png
Hồ chứa thủy điện Hòa Bình mở 3 cửa xả đáy để điều tiết nguồn nước, bảo đảm an toàn hồ, đập và vùng hạ du

Như vậy đến nay, hồ chứa thủy điện Hòa Bình đang mở đến 3 cửa xả đáy. Đây là lần hiếm hoi mà Công ty Thủy điện Hòa Bình phải mở nhiều cửa xả cùng lúc. Trong năm 2023, hồ Hòa Bình thậm chí chưa một lần phải xả lũ.

Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) Phạm Đức Luận cho biết, để bảo đảm an toàn hồ, đập và vùng hạ du, Bộ đã có công văn gửi 13 tỉnh thành vùng hạ lưu sông Hồng, bao gồm cả Hà Nội.

Theo đó, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương tổ chức thông báo ngay đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang, đò dọc… biết thông tin xả lũ hồ chứa thủy điện Hòa Bình để chủ động các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Hoà Bình và các tỉnh thành chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với chủ hồ có giải pháp đảm bảo an toàn đối với người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ. Đồng thời, báo cáo và đề xuất kịp thời phương án xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra trong quá trình xả lũ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hồ Hòa Bình mở 3 cửa xả lũ, 13 tỉnh, thành lo ứng phó