Hòa Bình: Bảo đảm giao thông các tuyến đường vùng núi mùa mưa bão

Hồng Trang|10/07/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hòa Bình đang rà soát xác định những vị trí xung yếu, triển khai các kịch bản, phương án phòng, chống thiên tai, đảm bảo giao thông theo phương châm "4 tại chỗ", xử lý nhanh nhất sự cố ách tắc giao thông trong mùa mưa bão năm 2024.

Trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thời gian gần đây đã xảy ra nhiều trận thiên tai, gây tổn thất nặng nề về người, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và tác động xấu đến môi trường sinh thái... với thiệt hại ước khoảng gần 7 tỷ đồng. Trong đó, các tuyến đường vùng cao dù đã từng bước được đầu tư nhưng luôn đứng trước nguy cơ sạt lở, ách tắc giao thông.

mua-mua-bao.jpg
Hiện trạng vụ sạt lở đường giao thông nông thôn tại huyện Đà Bắc ngày 4/6/2023 Ảnh: Báo Hòa Bình

Sở GTVT Hòa Bình hiện quản lý trên 100km đường Trung ương ủy thác, gồm các tuyến: QL.12B (56,8km), QL.21 (33,8km), QL.70B (10,04km). Ngoài ra, UBND tỉnh giao theo dõi, kiểm tra 32,932km QL.6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình (Km38+00 - Km70+932 ) và 23,42km đường Hòa Lạc - Hòa Bình (Km6+680 -:- Km30+100); gần 200 km đường khu vực đặc biệt khó khăn. Hiện nay, trên các tuyến đang tiến hành sửa chữa, bổ sung hệ thống ATGT.

Với chất lượng hiện trạng hạ tầng giao thông trên địa bàn, năm 2024, những vị trí, tuyến đường được xác định xung yếu gồm: QL.6 đoạn dốc Quy Hậu, dốc Thung Khe, Thung Nhuối...; tuyến C, đường TSA, đường 12B, ĐT.432, ĐT.433, ĐT.435 chiều cao và độ dốc mái taluy lớn nên có nguy cơ sạt lở; các tuyến đang cải tạo, nâng cấp như: ĐT.432, ĐT.436, ĐT.445, ĐT.448 và ĐT.450; một số đoạn tuyến trên QL.6 (qua thị trấn Cao Phong, thị trấn Mãn Đức) và hầu hết các tuyến đường có ngầm đều có nguy cơ tắc đường cục bộ khi mưa lớn kéo dài do nước ngập sâu, chảy xiết, đặc biệt là hạn chế giao thông tại cầu Ngòi Mại, Km8+310, ĐT.445 đang thi công cầu mới, cầu cũ bị hư hỏng nặng không thể lưu thông được, phương tiện phải lưu thông qua tuyến khác mất nhiều thời gian hơn. Hệ thống đường đô thị, đường giao thông nông thôn, đường chuyên dùng trên địa bàn tỉnh do UBND cấp huyện, cấp xã và một số chủ quản lý, sử dụng khác dài khoảng 10.000km, đã nhựa hóa, bê tông hóa khoảng 6.350km, tuy nhiên, hệ thống đường GTNT cấp kỹ thuật còn thấp, nền, mặt đường nhỏ hẹp, còn tồn tại một số cầu yếu, mái taluy dốc dễ bị sạt lở gây mất ATGT khi có mưa, bão xảy ra.

Sở GTVT Hòa Bình đã sớm xây dựng và triển khai các phương án, kịch bản đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão năm 2024, hiện đang kiểm tra, đôn đốc các đơn vị triển khai phương án phòng, chống thiên tai, đảm bảo giao thông phù hợp với điều kiện thực tế.

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp cơ quan liên quan rà soát các vị trí xung yếu, công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường được phân cấp quản lý; kịp thời sửa chữa hư hỏng, gia cường các vị trí xung yếu. Kiểm tra, rà soát các công trình cầu, có phương án cấm qua lại cầu yếu, cầu, ngầm có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.

Theo dõi, kiểm tra và có biện pháp sửa chữa, gia cố tăng cường những vị trí xung yếu như đoạn đường nền yếu, đèo dốc, mái taluy dễ sụt lở; khơi thông hệ thống rãnh thoát nước, sơn sửa cọc tiêu, cột thủy chí, biển báo hiệu; gia cố lòng cầu, cống, mặt và sân ngầm tràn, thanh thải dòng chảy. Có kế hoạch phân luồng, điều tiết giao thông, hướng dẫn các phương tiện lưu thông an toàn khi xảy ra sự cố ách tắc, kiên quyết không cho người dân cố ý vượt ngầm khi nước lũ dâng cao, chảy xiết, tránh thiệt hại thương tâm về người.

Đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu chấp hành nghiêm chỉnh biện pháp tổ chức thi công được duyệt, giấy phép thi công, thoả thuận, chấp thuận thi công trên đường bộ đang khai thác và công tác phòng, chống thiên tai khi thi công. Tổ chức phân luồng, điều hành, xử lý nhanh các sự cố ách tắc, có phương án ứng cứu đảm bảo giao thông luôn an toàn, thông suốt trong mọi tình huống...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hòa Bình: Bảo đảm giao thông các tuyến đường vùng núi mùa mưa bão
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.