Hòa Bình: Triển khai các biện pháp ứng phó với nắng nóng, hạn hán

Anh Hoàng|17/05/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND tỉnh Hòa Bình vừa có công điện tới các Sở, ban ngành, đơn vị, các huyện, thành phố chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nắng nóng, hạn hán, thiếu nước trên địa bàn.

Tại công điện số 01 ngày 15.5 nêu rõ, theo thông tin của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ đầu năm đến nay, tổng lượng mưa trên toàn quốc phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Hiện mực nước tại nhiều hồ chứa lớn ở mức rất thấp.

Năm 2023, được dự báo là một trong những năm nóng kỷ lục. Với tình trạng thiếu hụt nguồn nước tại các hồ chứa lớn, đồng thời khả năng cao ảnh hưởng của hiện tượng El Nino vào nửa cuối năm 2023, nguy cơ xảy ra nắng nóng, hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng trong thời gian tới.

han-han.jpg
Hòa Bình triển khai các biện pháp ứng phó với nắng nóng, hạn hán

Để chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo như sau:

Yêu cầu các Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích trữ nước ngọt, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, điện, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước.

Kiểm kê, đánh giá nguồn nước dự trữ và có kế hoạch sử dụng tại các hồ chứa nước, công trình thủy lợi trên địa bàn. Trong đó, ưu tiên nguồn nước cấp nước cho sinh hoạt và các lĩnh vực sản xuất trọng yếu (nhất là đối với vùng núi).

Triển khai các biện pháp cần thiết để trữ nước và đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt.

Trong trường hợp cấp bách có thể lắp đặt và vận hành trạm bơm dã chiến, kéo dài đường ống dẫn nước để kết nối nguồn nước từ đô thị phục vụ cho nông thôn.

Sở Y tế thực hiện hướng dẫn nhân dân bảo đảm an toàn môi trường, tránh bùng phát dịch bệnh do nắng nóng kéo dài, hạn hán, thiếu nước. Đồng thời, hướng dẫn người dân các kỹ năng để bảo vệ sức khỏe khi nắng nóng gay gắt kéo dài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Triển khai các biện pháp ứng phó với nắng nóng, hạn hán