Hoa hiên “thần dược” cho mùa hè oi nóng

Mai Dung (t/h)|12/07/2019 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hoa hiên – loại hoa đặc sản cực kỳ bổ dưỡng mỗi năm chỉ nở vào mùa hè. Sở hữu vị ngọt, tính mát, loài hoa có nhiều công dụng cho sức khỏe như thanh nhiệt, hỗ trợ tiêu hóa, sáng mắt, tiêu tan ưu phiền.

Trời về hè không khí oi bức, ở chốn thành phố đông đúc, khói bụi khiến cái nắng nóng ngày một gay gắt. Dành thời gian tìm lên vùng núi cao tận hưởng cái mát lành của thiên nhiên. Người miền Bắc có thể tìm lên Tam Đảo, Sa Pa, người phía Nam chuộng khí hậu ôn hòa của Đà Lạt. Nhưng một khi đã lên núi thì đừng bỏ qua cơ họi thưởng thức hoa hiên.

Hoa hiên – loại hoa chỉ có vào dịp hè có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ. 

Tuy nhiên, mùa hoa hiên chỉ có vào thời điểm giữa tháng 6 đến hết tháng 7. Khi ấy các nhà vườn thường hái hoa hiên bán, còn hết mùa thì chỉ có thể mua được hoa khô. Hoa hiên to, có 6 cánh màu vàng hoặc cam đỏ, bao hoa hình phễu trông gần giống với hoa loa kèn, mùi thơm nhẹ.

Mang vẻ đẹp bình dị nhưng hoa hiên có chứa nhiều protein, chất béo, tinh bột, vitamin A, vitamin C… rất có lợi cho sức khỏe. Loài hoa này vị ngọt, tính mát, có nhiều công dụng cho sức khoẻ như thanh nhiệt, hỗ trợ tiêu hoá, sáng mắt, tiêu tan ưu phiền. Dùng hoa hiên để chế biến một số món ăn trong bữa cơm gia đình, rất ngon miệng mà lại bổ dưỡng. Hoa này có tác dụng bồi bổ sức khoẻ vì nó là vị thuốc trong đông y. Khi đem nấu hoa hiên sẽ có vị thanh ngọt, rất thơm ngon.

Hoa thường được nấu chung với thịt gà, ăn kèm với các loại rau lẩu hay nấu chung với lươn đều ngon miệng. Lấy bột hoa hiên cho một ít vào nồi canh cá hay canh cua sẽ làm tăng mùi vị thơm ngon và bổ dưỡng cho món ăn hơn.

Món ăn với hoa hiên giúp thanh nhiệt 

Trong Đông Y, dùng hoa hiên sắc lấy nước uống có thể chữa được sốt cao, viêm đại tràng, tiểu tiện khó, vàng da, chảy máu cam. Hoa hiên sắc chung với ngải cứu, ích mẫu, rễ gai chữa kinh nguyệt không đều. Canh hoa hiên giúp phụ nữ có thai ngăn chặn động thai, ngăn phiền muộn, bứt rứt, mất ngủ.

Ngoài hoa, lá thì rễ của hoa hiên cũng được sử dụng khá phổ biến để làm thuốc. Rễ hoa hiên có vị ngọt, tính mát, lợi thủy nên được sử dụng để làm thuốc giảm đau, chữa sốt, viêm gan, vàng da, viêm tai giữa, đau răng…

Những người có chứng chảy máu cam, mỗi khi thời tiết nắng nóng có thể lấy hoa hiên rửa sạch, giã nhỏ, gạn lấy bã đắp vào mũi còn nước thì pha thêm nước ấm vào uống, máu sẽ không còn chảy nữa. Hoặc có thể dùng hoa hiên nấu kèm với lá vông nem, lá dâu tằm hay phơi vừa khô đem sao vàng, sắc nước uống hàng ngày sẽ chữa bệnh mất ngủ. Tuy nhiên, không nên ăn sống hay sử dụng một lúc quá nhiều hoa hiên sẽ dễ bị ngộ độc, giãn đồng tử, ức chế hô hấp…

Mai Dung (t/h)

Bài liên quan
  • Dân số Việt Nam đạt 96 triệu người
    Moitruong.net.vn – Theo kết quả sơ bộ tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được công bố sáng nay, tổng số dân vào thời điểm 0h ngày 1/4/2019 là 96.208.984 người, mỗi năm tăng hơn 1 triệu người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa hiên “thần dược” cho mùa hè oi nóng