Hoành Bồ (Quảng Ninh): Bài 1: Chính quyền buông lỏng quản lý gây thất thoát gần 20 tỷ tiền ngân sách.

17/02/2017 03:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

– Mặc dù UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo sát sao về công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Tuy nhiên, UNBD huyện Hoành Bồ không những không tuân lệnh mà còn buông lỏng quản lý, tiếp tay cho các hộ dân có đất trong diện giải phóng mặt bằng xây dựng trái phép các công trình nhà ở và trồng cây hoa Li Ly gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt UBND huyện Hoành Bồ còn ký nhiều quyết định phê duyệt phương án bồi thường về đất và trồng cây hoa LiLy gây thất thoát của nhà nước gần 20 tỷ đồng.

210039_img-0151

Người dân trồng hoa LiLy tràn lan trên đất nông nghiệp trong diện giải phóng mặt bằng 

QUY MÔ DỰ ÁN

Dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 1143/QĐ-UBND ngày 27/4/2014, với quy mô tổng chiều dài là 59,5 km, cấp đường thiết kế là đường cao tốc cấp A, tốc độ thiết kế 100 km/h, đầu tư theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư cho dự án là 13.988 tỷ đồng, trong đó phần bốn nhà đầu tư BOT là 10.062 tỷ đồng, phần vốn ngân sách nhà nước tỉnh đầu tư là 3.926 tỷ đồng(gồm chi phí bồi thường GPMB, rà phá bom mìn).

Ngày 21/4/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định số: 1079/QĐ-UBND phê duyệt sơ đồ hướng tuyến dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Tiếp đó ngày 29/5/2015, UBND tỉnh tiếp tục có thông báo số 122/TB-UBND về thực hiện dự án đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn theo hình thức BOT, nội dung thong báo nêu rõ: “ Giao UBND các địa phương chủ trì phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ cắm mốc và bàn giao mốc GPMB đồng bộ trên toàn tuyến và ghi hình lại toàn bộ hiện trạng tại thời điểm cắm mốc GPMB để quản lý hiện trạng, có sự giám sát ngay từ đầu để tránh việc lợi dụng, gây phức tạp trong quá trình triển khai thực hiện GPMB.”.

Ngay sau khi có quyết định và thông báo, chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền và các đơn vị liên quan tiến hành cắm mốc tại thực địa và bàn giao cho chính quyền địa phương cọc GPMB và mốc lộ giới từ ngày 21/6/2015 đến ngày 01/7/2015.

Tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đoạn đi qua huyện Hoành Bồ có chiều dài 28 km, đi qua địa bàn Thị trấn Trới và 04 xã: Sơn Dương, Thống Nhất, Vũ Oai, Hoà Bình. Với diện tích bị thu hồi là 213,8 ha, số hộ dân bị ảnh hưởng là 867 hộ. Tính đến ngày 12/5/2016, UBND huyện Hoành Bồ đã phê duyệt được 805/1042 phương án bồi thường, trong đó: 542 phương án bồi thường về đất ở, đất nông nghiệp, công trình kiến trúc, cây trồng vật nuôi; 263 phương án bồi thường cây hoà Lily.

CHÍNH QUYỀN BUÔNG LỎNG QUẢN LÝ

Mặc dù UBND tỉnh đã có thông báo số 122/TB-UBND ngày 29/5/2015 và chủ đầu tư đã bàn giao cột mốc lộ giới giải phóng mặt bằng, nhưng chính quyền địa phương không những không thực hiện nghiêm mà còn buông lỏng quản lý, tiếp tay cho người dân trong diện giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình và trông cây hoa Lily gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng, làm thất thoát ngân sách cho nhà nước.

         Trong kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh nêu rõ: Sau khi có quy hoạch, hướng tuyến GPMB, nhận bàn giao cọc GPMB, mốc lộ giới tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đoạn đi qua huyện Hoành Bồ, UBND huyện Hoành Bồ chưa quyết liệt vào cuộc, ngăn chặn, xử lý trường hợp các hộ dân xây dựng, cải tạo công trình trái phép như: Làm mới nhà khung thép mái tôn, xây dựng tường rào, bể nước, ốp đá Granit sân, tường nhà… và trồng cây hoa Lily trên các thửa đất nông nghiệp nằm trong chỉ giới GPMB. Công tác đo vẽ bản đồ, thực trạng các thửa đất bị thu hồi và công tác kiểm đếm khối lượng công trình, vật kiến trúc, cây trồng, vật nuôi triển khai chậm, không đồng loạt. Thông báo thu hồi đất và quyết định thu hồi đất không ban hành đồng loạt, khẩn trương, kịp thời. Chỉ đến khi lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đi kiểm tra thị sát công tác GPMB đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn phát hiện nhiều trường hợp các hộ dân tiếp tục cải tạo, xây mới các công trình kiến trúc, nhà ở và trồng cây hoa LiLy trên các thửa đất đã được cắm mốc GPMB, và chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đẩy nhanh tiến độ GPMB bàn giao cho nhà thầu thi công thì UBND huyện Hoành Bồ mới tích cực chủ động chỉ đạo thực hiện công tác GPMB. Lúc này các công trình, vật kiến trúc đã được xây dựng rất nhiều, hoa LiLy trồng tràn lan trong phạm vi đã cắm mốc GPMB và đã được kiểm đếm. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn nếu nhà nước không bồithường các khối lượng công trình, vật kiến trúc và hoa LiLy mới trồng.images1252508_Qtv_hoanh_bo_truc_loi_GPMB__3_

Người dân lát đá Granits từ bếp  vào đến sân và trong nhà, đặc biệt còn ốp trần thạch cao cả ở ngoài sân

         Đặc biệt, khi tiến hành kiểm đếm cây hoa Lily tại thực địa để lập phương án bồi thường GPMB chỉ có cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện kiểm đếm, cán bộ địa chính Thị trấn Trới không tham gia kiểm đếm, cán bộ địa chính xã Thống Nhất, Sơn Dương tham gia kiểm đếm vài hộ, song vẫn có ký tên vào biên bản xác nhận khối lượng và tài sản trên đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để lập phương án bồi thường.

         Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Hoành Bồ đã không căn cứ vào mục đích sử dụng đất, loại cây trồng quy định ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện cấp mà căn cứ vào hiện trạng sử dụng đất để lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường 65.570,6 m2 đất trồng lúa với 867.006 cây hoa LiLy, gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 18,2 tỷ đồng.

         Những sai phạm của chính quyền huyện Hoành Bồ là có hệ thống từ trên xuống dưới, đặc biệt là trách nhiệm của ông Triệu Đức Hương – Chủ tịch UBND huyện Hoành bồ, kiêm Trưởng ban chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng và ông Triệu Văn Hải – Phó chủ tịch UBND huyện kiêm Phó Trưởng ban chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, ông Đỗ Mạnh Chung – Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vào các bài báo tiếp theo.

Minh Trí – Hải Phong


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoành Bồ (Quảng Ninh): Bài 1: Chính quyền buông lỏng quản lý gây thất thoát gần 20 tỷ tiền ngân sách.