Hoành Bồ (Quảng Ninh): Người dân “kêu cứu” vì điểm khai thác đất gây ô nhiễm môi trường

Nhóm PV|29/11/2019 09:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nắng bụi, mưa thì lầy lội, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao, là những gì mà người dân thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) đang phải gánh chịu kể từ khi điểm khai thác đất đi vào hoạt động.

VIDEO: Hoành Bồ (Quảng Ninh): Người dân “kêu cứu” vì điểm khai thác đất gây ô nhiễm môi trường

Thời gian gần đây, Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn liên tục nhận được phản ánh của người dân thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh về việc khai thác đất (phía sau nhà văn hóa khu 1, TT Trới) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khoẻ của người dân ở nơi đây.

Nhận được phản ánh, phóng viên đã về nơi đây để ghi nhận nỗi ấm ức lâu nay của người dân. Theo ghi nhận, tại con đường cạnh nhà văn hoá Khu 1, TT Trới, xe “hổ vồ” ra vào liên tục, mang theo bụi bẩn ra đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Người dân “bức xúc” về tình trạng khai thác đất gây ô nhiễm môi trường

Bà N.H.T – Người dân sống ở Khu 1, TT Trới cho biết: “Cháu nhìn ở đây thì cháu biết, ngày bác phải quét ở cổng 3-4 lần mà vẫn không sạch được bụi. Họ làm thế này bụi tránh làm sao được, họ có tưới nước nhưng không ăn thua. Xe chạy nhiều đất rơi vãi xuống đường, gây ô nhiễm lắm”.

“Hôm nào mà họ nghỉ, xe không chạy là yên tĩnh, đỡ đau đầu hẳn. Còn bình thường cô nhức hết cả đầu. Còn về tiếng ồn, và bụi thì rõ ràng rồi” – Bà N.H.T cho biết thêm.

Lần theo sau những chiếc xe đi “ăn đất”, PV đã tìm đến sào huyệt – nơi hoạt động khai thác đất bị người dân phản ánh. Ghi nhận tại đây, có khoảng 3 chiếc máy xúc đất, hàng chục xe tải đang sắp hàng chờ được “ăn đất” trên đồi núi cao.

Sau khi “ăn đất” xong, những chiếc xe này lần lượt di chuyển ra ngoài. Vì đường hẹp, xuống cấp nghiêm trọng nên mỗi lần xe xuống dốc khiến người dân vô cùng khiếp sợ.

Đường giao thông bị các xe chở đất cày nát

Đường từ nhà văn hóa khu 1, TT Trới luôn trong tình trạng nhầy nhụa, bùn đất

Thị trấn Trới vốn là một thị trấn yên bình, nhưng kể từ ngày mỏ đất ở trên địa bàn đi vào hoạt động thì cuộc sống người dân hoàn toàn bị đảo lộn. Nhiều tài xế xe tải lo chở đất thêm chuyến, mà làm người dân rất lo âu về nguy cơ xảy ra tai nạn cho người dân, nhất là trẻ em trên đường đi học.

Tiếp tục theo sau những chiếc xe “hổ vồ”, phóng viên được đưa đến KCN Việt Hưng – Nơi đang tiến hành san lấp mặt bằng. Ghi nhận tại đây, mỗi khi xe ra vào, bụi được cuốn thành từng lớp, bay cuộn theo bánh xe, khiến mù mịt cả tuyến đường Trới – Vũ Oai.

Bụi cuốn thành từng lớp, bay cuộn theo bánh xe, khiến mù mịt cả tuyến đường Trới – Vũ Oai.

Bà H.T.N – Người dân sống ở khu 1, TT Trới bức xúc: “Xe chạy như thế rất ảnh hưởng đến đời sống của chúng tôi. Xe chạy rơi vãi đất xuống đường. Họ cũng quét, cũng tưới nước nhưng xe chạy qua mấy chuyến lại bắt đầu bụi trở lại. Ngày nào cũng phải đóng cửa, nhà cô có dám mở cửa đâu. Dân đây khổ lắm, mưa thì nó bẩn, nắng thì bụi. Trước đây khi mỏ đất này chưa hoạt động, không khí ở đây sạch sẽ, yên bình lắm, nhưng bây giờ thì ngược lại. Bụi, tiếng ồn, đất rơi vương vãi,…”.

“Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đến xe chở đất của họ đi cũng húc đầu vào nhau mà. Đường thì quanh co, gấp khúc. Khi nào cô đi ra nhà là qua đoạn gấp khúc kia phải dừng lại chờ, quan sát kĩ mới dám đi. Đường hiện nay khô cũng trơ, ướt cũng trơn, vì họ để rơi vãi đất xuống đường, sau đó lại tưới thêm nước mới vậy” – Bà N. cho biết thêm.

 Bà H.T.N – Người dân sống ở khu 1, TT Trới bày tỏ sự bức xúc trước “ống kính”

Theo người dân ở đây cho biết, Công ty TNHH Xuân Trường là đơn vị khai thác đất và đã đi vào hoạt động hơn 3 tháng nay. Mặc dù có tưới nước, nhưng so với bụi bẩn mà hàng chục chiếc xe “hổ vồ” gây ra thì việc này không ăn thua gì.

Ông Phạm Văn Biên – Trưởng Khu 1, TT Trới cho hay: “Theo bác được biết điểm khai thác này đã được cấp phép. Trước khi hoạt động thì cũng đã họp dân, dân có yêu cầu trong quá trình thực hiện nếu đường sá, sông ngòi có vấn đề gì thì yêu cầu họ sửa chữa, hoàn trả. Thứ hai là phải đảm bảo vấn đề môi trường không ảnh hưởng đến người dân. Về bụi thì không thể tránh được, dù có tưới nước nhưng thời tiết nó hanh khô thế này sao mà tránh được. Còn tiếng ồn xe “hổ vồ” trọng tải 15-20 tấn thì tiếng ồn sao mà tránh được”.

Ông Phạm Văn Biên – Trưởng khu 1, TT Trới cho biết với xe có trọng tải 15-20 tấn thì tiếng ồn sao không tránh được

Người dân thị trấn Trới hiện rất bức xúc về tình trạng khai thác đất (phía sau nhà văn hóa khu 1) gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Có hay không đơn vị khai thác đất “hứa một đàng, làm một nẻo” với người dân?.

Trách nhiệm của UBND TT Trới và huyện Hoành Bồ như thế nào trong vấn đề này?. Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Nhóm PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoành Bồ (Quảng Ninh): Người dân “kêu cứu” vì điểm khai thác đất gây ô nhiễm môi trường