– TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) đưa dự án “phát triển giao thông xe đạp” và chương trình “chia sẻ xe đạp miễn phí/chi phí thấp tại phố cổ Hội An” vào áp dụng thực tiễn sau giải thưởng Giao thông đô thị toàn cầu được Chính phủ Đức trao hồi tháng 5/2018.
>>>Đà Nẵng: Mưa lớn làm sạt lở nặng vỉa hè đường du lịch ven biển
>>>Hà Nội: Thêm tuyến buýt từ trung tâm lên sân bay Nội Bài
Quang cảnh buổi Hội thảo
Hội thảo nhằm giới thiệu về dự án “Lập kế hoạch tổng thể cho xe đạp và chương trình chia sẻ xe đạp miễn phí/chi phí thấp tại phố cổ Hội An” do Phòng VH-TT Hội An và HealthBridge Việt Nam thực hiện.
Qua đó, các đại biểu cùng nhau thảo luận, chia sẻ chính sách và sáng kiến phát triển giao thông phi cơ giới ở Hội An; kinh nghiệm quốc tế và những ví dụ về các chương trình phát triển xe đạp trên thế giới cũng như những cơ hội, thách thức của chương trình phát triển xe đạp tại Hội An.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Sơn (Phó Chủ tịch UBND TP Hội An) cho biết, hội thảo với mục đích khởi động dự án “Lập kế hoạch phát triển giao thông bằng xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp”. Đây là dự án đạt giải “Giao thông đô thị toàn cầu”, giải thưởng danh giá mà Hội An vừa vinh dự được Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển của Cộng hòa Liên bang Đức trao tặng vào tháng 5 vừa qua.
“Dự án đã chính thức được chính phủ Đức tài trợ với tổng số tiền 178 nghìn Euro (khoảng 4,1 tỷ đồng), dự kiến triển khai thực hiện đến tháng 9/2019 và ban tổ chức giải thưởng sẽ xem xét tiếp tục tài trợ. Thành phố hy vọng, khi dự án này được áp dụng vào thực tiễn sẽ có nhiều người dân cũng như du khách hưởng ứng. Hội thảo sẽ là một tiền đề để chúng ta có thể đi sâu nghiên cứu toàn diện, xây dựng giao thông công cộng ở Hội An ngày một phù hợp, tạo nét đặc thù riêng cho phố cổ”, ông Sơn nói.
Vị cố vấn chính sách giao thông TUMI tin tưởng, một thành phố yên bình như Hội An sẽ thành công trong việc phát triển giao thông xe đạp.
Sau khi nắm bắt tổng quan về giao thông xe đạp ở Hội An, ông Jan Rickmeyer (Cố vấn chính sách giao thông TUMI) đã giới thiệu thiết kế môi trường đi xe đạp an toàn ở New York (Mỹ). Cụ thể, trong bài thuyết trình của mình, Jan Rickmeyer đã cung cấp những hình ảnh mô phỏng chi tiết thiết kế giao thông xe đạp ở New York. Trong đó, bao gồm làn xe hai chiều, đèn tín hiệu xe đạp, làn xe đạp được bảo vệ, làn xe đạp tiêu chuẩn…
“Một thành phố với môi trường đi xe đạp an toàn sẽ khuyến khích nhiều người đạp xe hơn. Thiết kế hạ tầng đường bộ tốt hơn mới chính là yếu tố quan trọng nhất. Tôi tin tưởng một thành phố yên bình như Hội An sẽ thành công trong việc phát triển giao thông xe đạp”, vị cố vấn chính sách giao thông TUMI nhấn mạnh.
Đây là dự án do Phòng Văn hoá và thông tin Hội An và HealthBridge Việt Nam thực hiện đã chính thức được chính phủ Đức tài trợ với tổng số tiền 178 nghìn Euro (khoảng 4,1 tỷ đồng), dự kiến triển khai đến tháng 9/2019 và ban tổ chức giải thưởng sẽ xem xét tiếp tục tài trợ.
Việc đưa khu vực kinh tế tư nhân đầu tư vào giao thông của thành phố sẽ tạo ra thành công cho dự án và về cả mặt tài chính và tiết kiệm thời gian thông qua việc lập kế hoạch phát triển giao thông tốt hơn.
Thu Hà