Hội nghị tổng kết hỗ trợ của chuyên gia quốc tế về điều trị và chăm sóc bệnh đột quỵ

Theo Moh|05/10/2017 01:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết hỗ trợ của chuyên gia quốc tế về điều trị và chăm sóc bệnh đột quỵ

(Moitruong.net.vn) – Chiều ngày 4/10, tại Hà Nội, Ban QLDA Hỗ trợ Y tế các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và Đồng bằng Sông Hồng (Dự án NORRED), Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết hỗ trợ của chuyên gia quốc tế về điều trị và chăm sóc bệnh đột quỵ

hoi nghi

Phát biểu tại Hội nghị PGS.TS.Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc dự án: Theo Hội Tim Mạch Hoa kỳ và Hội Đột quỵ Hoa kỳ, năm 2013, toàn thế giới có trên 25,7 triệu người bệnh đột quỵ, trong số đó có 10,3 triệu người mắc lần đầu, là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2 toàn cầu, sau tử vong do bệnh tim mạch (11.8%). Ở Việt Nam, theo báo cáo của Hội Đột quỵ Việt Nam vào năm 2015, số bệnh nhân mới mắc đột quỵ là 225.000 người, hiện đang sống 540.720 người và tử vong mỗi năm khoảng 117.900 người. Ba phần tư số người mắc bệnh đột quỵ ở tuổi trên 65, và cứ thêm mỗi 10 tuổi thì nguy cơ đột quỵ sẽ tăng 2 lần. Đây thật sự là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Ý thức được vai trò quan trọng của chăm sóc, điều trị đột quỵ, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 47/2016/TT-BYT ngày 30/12/2016 về “Quy định về khám bệnh, chữa bệnh đột quỵ trong các cơ sở khám, chữa bệnh”.

Dự án NORRED được triển khai từ năm 2015 đã quan tâm đầu tư cho lĩnh vực đột quỵ thông qua hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ trang thiết bị và hỗ trợ kỹ thuật. Ban QLDA tiến hành tổ chức một số lớp tập huấn, hội thảo, tư vấn tại chỗ nhằm tăng cường năng lực tổ chức chẩn đoán, chăm sóc, điều trị, phục hồi chức năng người bệnh đột quỵ tại các bệnh viện đa khoa tại tuyến tỉnh và tuyến huyện, và tăng cường khả năng tiếp cận tới các dịch vụ này của người dân, đặc biệt là những nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế khó khăn trong khu vực Đông Bắc và Đồng bằng Sông Hồng.

Đồng chí Thứ trưởng cũng cho biết, Dự án NORRED đã mời GS. Anthony Rudd, chuyên gia quốc tế hàng đầu về đột quỵ và các chuyên gia trong nước đến từ Hội Đột quỵ Việt Nam giúp tư vấn cho các bệnh viện thuộc dự án và triển khai trung tâm đột quỵ, cụ thể như: Tư vấn mô hình tổ chức đơn nguyên, khoa, trung tâm đột quỵ, bao gồm cả cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực lẫn phương hướng phát triển; cung cấp các hướng dẫn, quy trình chuyên môn điều trị, chăm sóc đột quỵ; bộ công cụ đánh giá tổ chức, đánh giá người bệnh và bộ tiêu chí chất lượng chăm sóc, điều trị đột quỵ; chương trình, tài liệu đào tạo về đột quỵ cho nhân viên y tế; tư vấn các bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên phục hồi chức năng những phương pháp làm việc, kỹ thuật chuyên môn lâm sàng.
Với sự tư vấn rất có hiệu quả của các chuyên gia, trong 2 năm qua, việc triển khai chương trình đột quỵ trong khuôn khổ dự án đã bước đầu mang lại nhiều kết quả. Đã có 15 bệnh viện thuộc dự án thành lập được Trung tâm về đột quỵ.

Đồng chí Thứ trưởng khẳng định, Hội nghị này là cơ hội để các đại biểu lắng nghe những báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm của chuyên gia quốc tế và chuyên gia trong nước và đơn vị được chọn thực hiện mô hình tiêu điểm.

Dự án Norred là một trong những dự án lớn của ngành Y tế với mục tiêu dài hạn hỗ trợ thực hiện các mục tiêu y tế quốc gia nhằm cải thiện tiếp cận của người dân tại các tỉnh thuộc dự án tới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu phù hợp với các chiến lược và chính sách quốc gia về phát triển hệ thống y tế, đặc biệt là việc chống quá tải và chính sách bảo hiểm y tế toàn dân thông qua nâng cao năng lực cung ứng các dịch vụ y tế có chất lượng tại tuyến tỉnh và tuyến huyện.

Dự án Norred cũng là cơ hội để các tỉnh trong khu vực Đông Bắc bộ Đồng bằng sông Hồng phát triển hệ thống y tế, từng bước tăng tỷ lệ người dân thuộc diện cận nghèo tham gia BHYT, tạo điều kiện cho nhân dân có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Theo Moh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tổng kết hỗ trợ của chuyên gia quốc tế về điều trị và chăm sóc bệnh đột quỵ