Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua Y tế – Môi trường năm 2020

Thành Đạt|08/12/2020 11:53
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng nay, ngày 8/12 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua Y tế – Môi trường năm 2020. Chương trình tổng kết kết quả hoạt động chung toàn cụm thi đua Y tế – Môi trường, thảo luận triển khai nhiệm vụ năm 2021 và giới thiệu đơn vị làm Cụm trưởng.

VIDEO: Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi dua Y tế – Môi trường năm 2020

Đến dự hội nghị có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam, đại diện Bộ Nội vụ, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) và các tổ chức thành viên.

Trong năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm là công tác phòng chống đại dịch Covid-19: các Hội/Hiệp hội trung ương đã kịp thời gửi công văn hướng dẫn các tổ chức thành viên trong mạng lưới thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch; Thường xuyên liên lạc với các đầu mối, chi hội tại địa phương, các tỉnh Hội mạng lưới để nắm bắt tình hình hoạt động phòng chống dịch, hoạt động của các Hội thành viên trước, trong và sau dịch; Cùng với cả nước tham gia phòng chống dịch. Các tổ chức thành viên trong Cụm Y tế Môi trường đã tích cực triển khai các hoạt động truyền thông thực hiện phòng chống dịch. Cụ thể như: Tuyên truyền, vận động, thực hiện khuyến cáo của Chính phủ và Bộ Y tế.

Toàn cảnh Hội nghị

Song song với các hoạt động phòng chống dịch trong nước, hoạt động phối hợp, hợp tác quốc tế của các hội thành viên trong Cụm cũng thu hút được sự quan tâm của giới học thuật, chuyên gia nước ngoài.

Trong phong trào thi đua yêu nước hưởng ứng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động đã thu được nhiều kết quả tích cực như: Các Hội/hiệp hội trong Cụm thường xuyên phối hợp với các đơn vị thành viên tuyên truyền, tổ chức các ngày kỷ niệm, các sự kiện của đất nước, của tỉnh. Thi đua phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trao thi đua yêu nước. Tiêu biểu gồm: Phối hợp thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, các hội thảo, tọa đàm về đảm bảo an ninh nguồn nước, sử dụng tiết kiệm nước sinh hoạt, phân loại rác thải tại nguồn… Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã kêu gọi các nguồn tài trợ như nhận 56 000 bếp đun tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng các phụ phẩm trong nông nghiệp cho nhiệt lượng cao, ít khói, giảm khí thải để tặng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng nông thôn tại 62 xã trong tỉnh, với tổng giá trị gần 18 tỷ đồng.

Công tác tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật; hoạt động giám sát và phản biện xã hội luôn được coi trọng. Các Hội/hiệp hội trong Cụm thường xuyên phối hợp với các tỉnh/thành Hội nắm bắt tình hình, thu thập ý kiến, nguyện vọng của Hội viên, chủ động tập hợp, gửi đến UBTW MTTQ Việt Nam,Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam tổng hợp thành ý kiến chung để phản ảnh và kiến nghị với Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Trong năm đã có nhiều hoạt động tích cực như: Đóng góp ý kiến vào dự thảo Đề án cuộc vận động “Toàn dân tham gia phòng, chống tham nhũng” do Ủy ban Trung ương mặt trật Tổ quốc Việt Nam phát động; Các Hội/hiệp hội đã tham gia góp ý kiến cho nhiều dự thảo Luật, Nghị định, Thông tư về một số văn bản dưới luật thuộc nhiều lĩnh vực. Trong đó trọng tâm là lĩnh vực y tế, BHYT, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực đầu tư, kinh doanh.

Về công tác Đối ngoại nhân dân: Các Hội thường xuyên tăng cường mở rộng nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại, kêu gọi hợp tác hỗ trợ đầu tư của các tổ chức trong nước và quốc tế.

Phát triển, mở rộng, tập hợp đoàn viên, hội viên, các giải pháp đổi mới nội dung, phương thức của các tổ chức không ngừng được cải thiện: Các Hội/hiệp hội thườn xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, bổ sung hoàn thiện Ban Thường vụ, Ban Chấp hành theo đúng quy định của Điều lệ Hội đã được phê duyệt.

Hội Y tế Công cộng trao cờ kế nhiệm cho Cụm trưởng năm 2021 – Hội Kế hoạch hóa gia đình.

Căn cứ theo tình hình thực tế, Hội nghị đã xác định một số thách thức: Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tốt tại Việt Nam nhưng vẫn còn diễn biến khá phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các đối tác lâu dài của Hội, phần nào ảnh hưởng tới các hoạt động mục tiêu của mạng lưới các Hội/hiệp hội; Biến đổi khí hậu, lũ lụt ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các kế hoạch trong năm; Nhân lực mỏng, kinh phí hạn chế, công tác giám sát tại các tỉnh Hội còn ít nên một số hoạt động không tạo được hiệu quả rõ nét.

Từ đó, Hội nghị đã xác định được 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác trong chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2021.

Kết luận hội nghị, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam ghi nhận: Những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua của Cụm Y tế – Môi trường là một thành công rất đáng khích lệ. Hy vọng Chủ tịch Hội Kế hoạch hóa và gia đình, là đơn vị kế nhiệm vị trí Cụm trưởng sẽ phối hợp với Ban Phong trào của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để sớm hoàn thiện kế hoạch hoạt động năm 2021.

Tại đây, Hội Y tế Công cộng cũng đã trao cờ kế nhiệm cho Cụm trưởng năm 2021 – Hội Kế hoạch hóa gia đình.

Thành Đạt

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua Y tế – Môi trường năm 2020