Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh tiếp nối hành động vì môi trường

Mai Hiển|05/11/2022 13:24

Sáng ngày 05/11, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND phường cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 tổ chức Lễ phát động “Tháng cao điểm thực hiện chương trình thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình năm 2022 và tăng cường công tác quản lý chất thải rắn cồng kềnh”; Chương trình “Thứ Bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh”; đồng thời hướng dẫn ủ phân hữu cơ từ các loại rau thải.

VIDEO: Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh tiếp nối hành động vì môi trường

Thực hiện kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 26/10/2022 của UBND phường Nguyễn Cư Trinh tổ chức Chương trình thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình và tăng cường công tác quản lý chất thải rắn cồng kềnh trên địa bàn phường Nguyễn Cư Trinh năm 2022.

Thực hiện kế hoạch số 01/KHPH-HLHPN-HNS&MTVN ngày 21/10/2022 của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Nguyễn Cư Trinh và Văn phòng đại diện Hội nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Chương trình "Phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn" và "Hướng dẫn ủ phân hữu cơ từ các loại rau thải" trên địa bàn phường Nguyễn Cư Trinh năm 2022.

W_ngay-hoi-tai-che-tp-hcm-2.jpg
Lễ phát động “Tháng cao điểm thực hiện chương trình thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình năm 2022 và tăng cường công tác quản lý chất thải rắn cồng kềnh.

Theo đó, tại trụ sở UBND phường Nguyễn Cư Trinh, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam (AWATEN) tại TP. Hồ Chí Minh cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Nguyễn Cư Trinh tổ chức Ngày hội đổi rác tái chế (Nhóm 1) lấy quà trong khuôn khổ Chương trình “Thứ Bảy đổi rác lấy quà tích điểm xanh”.

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, Ông Phạm Hoài Quang, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Cư Trinh cho biết, UBND phường cùng với Hội nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh truyền tải thông điệp đến người dân trên địa bàn phường thông qua các sản phẩm được sản xuất từ hữu cơ để người dân sử dụng các sản phẩm này đảm bảo an toàn và tự tiêu hủy. Ngoài ra, qua buổi đổi rác lấy quà ngày hôm nay, chúng tôi muốn kêu gọi người dân tham gia tích cực trong công tác đổi rác tái chế lấy quà cũng như góp phần bảo vệ môi trường, phân loại rác chất thải hộ gia đình để giữ gìn bảo vệ môi trường.

W_ngay-hoi-tai-che-rac-tp-hcm.jpg
Ông Phạm Hoài Quang, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. HCM

Ý nghĩa buổi phát động thu gom chất thải hộ gia đình, rác thải tái chế để đổi quà nhằm góp phần tạo thói quen cho bà con trong công tác phân loại rác thải tại nguồn, thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 trong thời gian sắp tới.

Về nhân rộng mô hình, UBND phường Nguyễn Cư Trinh đã triển khai đến 8 khu phố thực hiện tuyên truyền đến tất cả người dân trên địa bàn phường Nguyễn Cư Trinh cùng tham gia thực hiện.

Còn theo bà Trần Thị Kim Ngọc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Nguyễn Cư Trinh, Văn phòng đại diện Hội nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ phường thực hiện chương trình nhằm tuyên truyền chính sách môi trường góp phần xây dựng thói quen cho người dân phân loại rác tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nilon cũng như rác thải nguy hại, từng bước nâng cao đời sống người dân trong việc thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy TP. HCM, người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh, rạch. Chương trình là giải pháp để người dân từng bước nâng cao ý thức, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền từng khu phố tổ dân phố cũng như trong Hội viên tại Chi hội khu phố để người dân cùng chung tay thực hiện ngày càng tốt hơn việc bảo vệ môi trường góp phần cho thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp.

W_ngay-hoi-tai-che-tp-hcm-3.jpg
Bà Trần Thị Kim Ngọc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường Nguyễn Cư Trinh

Tại Ngày hội, rác có thể mang đổi bao gồm rác tái chế như vỏ hộp sữa, giấy,... cho đến các loại rác độc hại cho môi trường như pin hay thiết bị điện tử.

Chương trình không chỉ nhằm nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng về xử lý rác thải, rác tái chế mà còn giảm tác động xấu đến môi trường. Theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn, tại trụ sở UBND phường, rất nhiều người dân hào hứng đem rác tái chế đến đổi quà.

W_ngay-hoi-tai-che-tp-hcm-4.jpg
W_ngay-hoi-tai-che-tp-hcm-7.jpg
Nhiều các loại chai nhựa,  giấy – là những loại rác có khả năng tái chế cao đều được người dân thu gom và mang đến đổi quà.

Chia sẻ về Ngày hội, ông Quách Huy Bính, Trưởng khu phố 07, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM cho biết, đây là một ngày hội phát động phong trào toàn dân thực hiện thu gom chất thải rắn sinh hoạt, chúng tôi đã phát động bà con nhân dân trong khu phố thu gom toàn bộ gồm 3 loại chất thải nhựa, chất thải sinh hoạt và chất thải độc hại thu gom về UBND phường, phong trào đã nâng cao trách nhiệm cho bà con về vấn đề phân loại tái chế rác thải, sau khi phát động chúng tôi thấy rằng bà con rất hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường này. Chúng tôi sẽ phát động trong nhân dân triển khai rộng rãi hơn nữa trong hàng tháng và trong hàng quý để nâng cao nhận thức cho người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường.

W_ngay-hoi-tai-che-tp-hcm-13.jpg
Ông Quách Huy Bính, Trưởng khu phố 07, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM nhận xét phong trào đã nâng cao trách nhiệm cho bà con về vấn đề phân loại tái chế rác thải

Còn theo bà Võ Thị Huệ, Phó Ban công tác Mặt trận tại khu phố 6, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. HCM, để góp phần hưởng ứng phong trào tôi cũng như bà con trong khu phố 6, tôi cũng vận động phong trào cùng bà con trong khu phố mang quần áo, giấy,... về phường để hưởng ứng phong trào, bà con rất nhiệt tình, ủng hộ góp phần nhỏ trong việc tái chế rác thải bảo vệ môi trường, đây là chương trình rất ý nghĩa.

W_ngay-hoi-tai-che-tp-hcm-12.jpg
Bà Võ Thị Huệ, Phó Ban công tác Mặt trận tại khu phố 6, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. HCM nhận định đây là chương trình rất ý nghĩa

Mang đến là rác nhưng cái mà người tham gia mang về lại không chỉ có những phần quà, quan trọng hơn hết là nhận thức về việc phân loại rác thải tại chính nơi mình đang sinh sống và ý thức để bảo vệ nơi đó càng trở nên sạch và đẹp hơn mỗi ngày.

Cũng tại Ngày hội, Viện Môi trường (IUH) đã trao đổi, tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, Hội viên phụ nữ và người dân cách phân loại rác tại nguồn, phương pháp sử dụng rác hữu cơ gia đình (Nhóm 2) để ủ làm phân hữu cơ Compost, tự trồng rau sạch hữu cơ…

W_ngay-hoi-tai-che-tp-hcm-11.jpg
Ông Lê Hùng Anh - Phó Chủ tịch, Trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, ông Lê Hùng Anh - Phó Chủ tịch, Trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh cùng Hội Liên Hiệp Phụ Nữ phường Nguyễn Cư Trinh tổ chức chương trình đổi rác lấy quà nhằm khuyến khích người dân tham gia công tác phân loại rác tại nguồn. Đồng thời hướng dẫn, tập huấn bà con các khu phố trên địa bàn phường Nguyễn Cư Trinh phương pháp để phân loại từ rau, củ thải bỏ để thành phân hữu cơ Compost, sau đó các hộ gia đình có thể sử dụng để trồng rau, trồng cây tại nhà vừa giảm lượng rác thải ra môi trường vừa tạo ra nguồn phân bón hữu cơ tốt cho hộ gia đình mình. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức hướng dẫn ủ phân hữu cơ cho các hộ gia đình cho người dân các khu phố trên địa bàn phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1. Sắp tới chúng tôi sẽ duy trì các chương trình này trong thời gian tới mỗi tháng 1 lần về thu gom phân loại rác cho các khu phố trên địa bàn phường Nguyễn Cư Trinh. 

Đánh giá ý nghĩa từ chương trình, "tôi thấy buổi tập huấn hôm nay rất bổ ích, việc từ rác thải rau củ làm thành phân hữu cơ sử dụng trồng cây, trồng rau cho gia đình đã góp phần bảo vệ môi trường", Cô Mai Thị Nhiễn, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 nói.

Ngày hội mang đến hoạt động thiết thực, tác động tích cực đến nhận thức và hành động của mọi người trong vấn đề bảo vệ môi trường trên địa bàn cũng như chung tay cùng nhân dân thành phố xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và đáng sống.

Một số hình ảnh tại Ngày hội tái chế và hướng dẫn ủ làm phân hữu cơ Compost

W_ngay-hoi-tai-che-tp-hcm-6.jpg
W_ngay-hoi-tai-che-tp-hcm-5.jpg
W_ngay-hoi-tai-che-tp-hcm-10.jpg
W_ngay-hoi-tai-che-tp-hcm-8.jpg
W_ngay-hoi-tai-che-tp-hcm-9.jpg
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh tiếp nối hành động vì môi trường