Hơn 2 triệu liều vaccine Moderna của Mỹ đã về đến Việt Nam

Minh Anh|10/07/2021 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng nay 10/7, máy bay chở 2.000.040 liều vắc-xin Moderna do Chính phủ Mỹ hỗ trợ thông qua cơ chế COVAX đã về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, sáng nay 10-7, Việt Nam đã tiếp nhận 2.000.040 liều vắc-xin Moderna do Chính phủ Mỹ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX.

Lô vắc-xin hôm nay nằm trong số 80 triệu liều vắc-xin mà Tổng thống Mỹ cam kết cung ứng từ nguồn vắc-xin trong nước hồi tháng 5, trong đó xấp xỉ 41 triệu liều được phân phối thông qua Cơ chế COVAX, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trên toàn cầu.

Lô vắc xin loại Moderna đã về đến sân bay Nội Bài qua cơ chế COVAX – Ảnh: UNICEF

Theo USAID, việc chuyển giao số lượng lớn vắc xin do công ty Mỹ sản xuất như “một phần cam kết kiên định của chúng tôi trong việc phối hợp với các nước đối tác tại Đông Nam Á nhằm đối phó đại dịch COVID-19”.

Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) nhấn mạnh: “Chúng tôi tự hào hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch này và chúng tôi tin tưởng rằng phối hợp cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng COVID-19”.

Hãng tin AFP trước đó dẫn lời một viên chức chính quyền Biden khẳng định, việc viện trợ vắc xin cho Việt Nam nằm trong chiến lược nhằm “chấm dứt đại dịch ở mọi nơi”, chứ không phải “ngoại giao vắc xin” để đối phó với Trung Quốc và Nga. Viên chức này nhấn mạnh Mỹ chia sẻ vắc xin mà không kèm theo điều kiện nào.

Phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận vắc-xin, ông Christopher Klein, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, chia sẻ: “Lô vắc-xin này mang đến cho chúng ta hy vọng về một hồi kết cho cuộc chiến chống Covid-19. Nó mang đến cho chúng ta hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể quay trở lại cuộc sống bình thường.”

Liên Hiệp Quốc hoan nghênh lô vắc-xin Covid-19 đầu tiên do Chính phủ Mỹ hỗ trợ thông qua cơ chế chia sẻ vắc-xin COVAX đã đến Việt Nam. Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, cho biết. “Để thoát khỏi đại dịch, con đường rõ ràng nhất là đảm bảo tiếp cận tiêm chủng công bằng cho đội ngũ nhân viên y tế và các nhóm ưu tiên như người cao tuổi và người có bệnh lý nền ở mọi quốc gia. Hỗ trợ vắc-xin là biện pháp tức thì và cấp thiết giúp giải quyết vấn đề này. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi những quốc gia có nguồn vắc-xin dồi dào hỗ trợ ngay hôm nay để có thể bảo vệ những đối tượng có nguy cơ cao nhất càng sớm càng tốt”.

Vắc-xin Covid-19 tiếp tục đến Việt Nam thông qua Cơ chế COVAX là một tín hiệu đáng khích lệ, song việc tiêm phòng cho tất cả các nhóm ưu tiên sẽ cần nhiều thời gian. Bởi vậy, để giảm lây lan dịch bệnh, người dẫn cần tiếp tục thực hiện 5K: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập và Khai báo y tế.

Minh Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 2 triệu liều vaccine Moderna của Mỹ đã về đến Việt Nam