Hơn 24 triệu học sinh, sinh viên cả nước tưng bừng dự lễ khai giảng năm học mới 2019-2020

Moitruong.net.vn

– Hôm nay – 5.9, hơn 24 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước đến trường dự lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới 2019-2020.

Sáng 5/9, hơn 24 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước khai giảng năm học mới 2019-2020. Trong ngày khai giảng, nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới dự lễ khai giảng, chung vui cùng học sinh, sinh viên trên toàn quốc.

Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), việc tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020 thống nhất trên cả nước. Chương trình khai giảng có các nghi thức: Đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước cùng một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày Khai giảng năm học mới – Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Đặc biệt, thực hiện phong trào “nói không với rác thải nhựa”, hầu hết các trường học trên cả nước không sử dụng bóng bay trong lễ khai giảng như mọi năm nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức về bảo vệ môi trường. Đồng thời, nhằm tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, đa số các trường thực hiện việc giáo viên, học sinh hát Quốc ca, không sử dụng băng hát sẵn; chú trọng phần đón học sinh đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10).

Với trẻ bước vào lớp 1, ngôi trường mới sẽ khiến các em ít nhiều cảm thấy bỡ ngỡ.         Ảnh minh họa

Trước ngày khai giảng năm nay, một số trường học trên cả nước bị thiệt hại nặng nề sau các đợt mưa lũ, ngập lụt. Hiện tại, việc khắc phục hậu quả thực sự còn nhiều khó khăn nhưng các địa phương đã cố gắng, nỗ lực để học sinh có ngày khai giảng đúng lịch.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh trong điều kiện thời tiết có nhiều bất lợi, nhiều địa phương bị lũ lụt và chia cắt, 173 trường học trên địa bàn sẽ hoãn tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019 – 2020 trong ngày 5/9.

Tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, một số trường , các huyện miền núi hoãn tổ chức khai giảng năm học mới vào ngày 5/9, các huyện đồng bằng tổ chức khai giảng năm học mới theo lịch đã bố trí nếu đảm bảo an toàn.

Theo dự báo quy mô học sinh năm học 2019-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo dục Mầm non có hơn 5,5 triệu học sinh (nhà trẻ có 932 nghìn và mẫu giáo có hơn 4,5 triệu học sinh); giáo dục Phổ thông có hơn 17 triệu học sinh (Tiểu học hơn 8,6 triệu; Trung học cơ sở hơn 5,5 triệu; Trung học phổ thông gần 2,6 triệu); Đại học (chính quy) có hơn 1,5 triệu sinh viên.

Năm học mới, ngành Giáo dục tiếp tục tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2016-2020; khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về giáo dục–đào tạo mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc.

Năm học này, Thủ đô có 2.746 trường học các cấp với gần 3 triệu học sinh.

Năm học này, Hà Nội có 2.746 trường học các cấp với gần 3 triệu học sinh, tăng 40.000 học sinh so với năm học trước. Hà Nội là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước.

Trước thềm năm học mới, thành phố đã xây dựng 67 trường học (34 trường thành lập mới) với tổng kinh phí khoảng 3.900 tỉ đồng. Hà Nội cũng đã cải tạo 407 trường học các cấp với tổng số tiền 5.200 tỉ đồng, mua sắm các trang thiết bị chuẩn bị cho năm học với tổng số tiền hơn 745 tỉ đồng.

Từng bừng khai giảng năm học học 2019-2020 tại TP.HCM

Còn TP Hồ Chí Minh, năm học 2019 – 2020, thành phố có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp, tăng hơn 75.000 học sinh so với năm học trước, trong đó bậc trung học cơ sở là tăng nhiều nhất (hơn 26.000 học sinh), kế đến là bậc tiểu học, trung học phổ thông và mầm non.

Để chuẩn bị cho năm học mới, thành phố đã đưa thêm vào sử dụng thêm hơn 1.400 phòng học mới, gồm xây thay thế hơn 200 phòng học, chủ yếu vẫn là ở những địa bàn có số học sinh tăng cao.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, năm học mới thành phố đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học. Tuy nhiên, việc giảm sĩ số học sinh/lớp, tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày và chuẩn bị trường lớp cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới còn nhiều khó khăn.

Thực tế cho thấy, quỹ đất vẫn chủ yếu tập trung phát triển dân cư, nhà máy, đất dành cho giáo dục chưa thực sự được quan tâm. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, một trong những 9 nhiệm vụ mà Bộ GD&ĐT chỉ đạo tập trung giải quyết trong năm học 2019-2020 là đề nghị các địa phương rà soát quy hoạch trường lớp, trong đó ưu tiên quỹ đất phát triển trường học.

Đây cũng là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết năm học và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2019-2020 của Bộ GD&ĐT. Trong đó, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh các địa phương phải chấm dứt tình trạng thiếu trường học tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị mới.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, để “tiên học lễ, hậu học văn” không chỉ là khẩu hiệu suông, để hoạt động “dạy người” trong nhà trường có chuyển biến thiết thực, rất cần sự nêu gương của đội ngũ thầy cô. Trong đó, vai trò của các hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội có vị trí then chốt.

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo việc đổi mới phương pháp đánh giá đạo đức, khen thưởng, kỷ luật đối với học sinh theo hướng thuyết phục, thực chất và cụ thể hơn; yêu cầu đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo trên cả nước chú trọng thực hiện các nhiệm vụ để tạo ra môi trường làm việc, học tập lành mạnh, cùng nhau lan tỏa và nêu gương những điều tốt đẹp, những tấm gương nhà giáo mẫu mực, tâm huyết và sáng tạo.

Đặc biệt, sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và tổ chức đánh giá tổng kết thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc” để từng bước nhân rộng ra các nhà trường phổ thông. Tuy vậy, người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho rằng: Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ nêu trên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành giáo dục, rất cần sự chung tay của gia đình và xã hội. Trong đó, với học sinh, cha mẹ có vai trò như là “thầy cô” lúc ở nhà vậy. Còn xã hội chính là môi trường sống hằng ngày của học sinh…

Ngọc Linh (t/h)