Họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Theo Monre.gov|22/09/2017 03:42
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp

(Moitruong.net.vn) – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Tham dự có thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập là đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Xây dựng.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu đã đại diện cho Ban soạn thảo, Tổ biên tập báo cáo về dự thảo kế hoạch hoạt động của Ban soạn thảo, Tổ biên tập, cũng như sự cần thiết, cơ sở pháp lý, mục tiêu, quan điểm chỉ đạo và những nội dung chính của Nghị định quy định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Theo ông Nguyễn Văn Tuệ, Nghị định này quy định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính thuộc lĩnh vực năng lượng, quá trình công nghiệp, nông nghiệp, quản lý chất thải, LULUCF và các lĩnh vực khác có phát thải khí nhà kính; việc xây dựng, tổ chức thực hiện hoạt động kiểm kê quốc gia khí nhà kính, hoạt động đo đạc, báo cáo, thẩm tra và quản lý nhà nước các biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại Việt Nam. Nghị định được áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trên lãnh thổ nước Việt Nam.

anh hop1

Toàn cảnh cuộc họp 

Về mục tiêu giảm nhẹ khí nhà kính tại Việt Nam, Nghị định đặt mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính là mục tiêu giảm theo cam kết giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của Việt Nam trong NDC, giảm tối thiểu 8% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường (BAU) giai đoạn 2021 – 2030 và được điều chỉnh theo các nỗ lực giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, nguồn lực từ hợp tác quốc tế và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và được thực hiện theo lộ trình chia làm 03 giai đoạn: 2018 – 2020, 2021 – 2030, sau 2030.

Để đạt được mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến phát thải nhà kính phải xây dựng đề án, dự án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Đề án, dự án bao gồm các mục tiêu giảm của lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp cũng như nội dung về hoạt động để đạt được mục tiêu và thời gian thực hiện. Để xây dựng các đề án, dự án, thông tin về đường phát thải cơ sở tiềm năng giảm nhẹ phát thải, phương pháp đo đạc lượng phát thải là các nội dung cơ bản, bắt buộc. Thí điểm quản lý giảm nhẹ phát thải nhà kính bằng tín chỉ các bon và ưu đãi, hỗ trợ các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính là các phương thức bổ trợ để thực hiện các đề án, dự án giảm nhẹ khí nhà kính. Đặc biệt, Nghị định cũng quy định trách nhiệm thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cho các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, về cơ bản, các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập thống nhất về sự cần thiết, mục tiêu, quan điểm và kế hoạch tổ chức thực hiện xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Ngoài ra, các thành viên cũng có ý kiến cụ thể về các từng nội dung của dự thảo Nghị định theo hướng làm rõ các nội dung liên quan tới phạm vi, đối tượng được áp dụng khi Nghị định Chính phủ được ban hành; lộ trình, phương thức cũng như là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; …

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cảm ơn các ý kiến góp ý rất tâm huyết và thiết thực của các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập, đồng thời đề nghị Tổ biên tập tiếp thu đầy đủ và chi tiết các ý kiến để tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Nghị định trong thời gian tới, sớm trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt và ban hành.

Theo Monre.gov

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính