Indonesia cảnh báo nguy cơ sóng thần sau động đất mạnh 6,2 độ richter

Minh Nhân (t/h)|15/01/2021 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cảnh báo sóng thần đã được ban bố nếu dư chấn mạnh xảy ra sau trận động đất 6,2 độ richter rạng sáng 15/1 tại thành phố Majene, Tây Sulawesi, Indonesia.

Cơ quan cứu hộ Indonesia cho biết, ít nhất 26 người thiệt mạng và hơn 600 người bị thương sau trận động đất mạnh 6,2 độ richter gần đảo Sulawesi rạng sáng 15/1.

Giám đốc Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) Dwikorita Karnawati cảnh báo có khả năng xảy ra dư chấn với cường độ cao, thậm chí dư chấn có độ lớn 6,2 ngang trận động đất. Bà Dwikorita nói: “Tâm chấn của trận động đất nằm ngay khu vực bờ biển và có thể gây sạt lở đất ngầm dưới nước. Vì vậy, vẫn có khả năng xảy ra sóng thần nếu có một dư chấn khác”.

Bà Karnawati cho biết đã ghi nhận được 26 dư chấn sau trận động đất nghiêm trọng sáng 15/1.

Trận động đất khiến nhiều tòa nhà ở Sulawesi, Indonesia đổ sập. Ảnh: Reuters.

Bà Dwikorita cũng hối thúc người dân Majene tránh xa các tòa nhà cao tầng và sơ tán ngay lập tức khỏi các bãi biển trong trường hợp xảy ra dư chấn mà không cần chờ cảnh báo do sóng thần có thể ập đến rất nhanh.

Trước đó, trận động đất có độ lớn 6,2 đã xảy ra tỉnh Tây Sulawesi, với tâm chấn ở độ sâu 10 km, cách TP Majene khoảng 36 km.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), tâm chất của trận động đất ở độ sâu 18 km.

Chính quyền Indonesia thông báo thêm hàng nghìn người dân đã phải sơ tán tìm nơi trú ẩn sau khi xảy ra động đất. Một khách sạn và văn phòng tỉnh trưởng Tây Sulwesi cũng được báo cáo hư hại nghiêm trọng và đang trong tình trạng mất điện.

Nằm trên “Vành đai Lửa” Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo va chạm với nhau, Indonesia thường xuyên chứng kiến các hoạt động địa chấn và núi lửa.

Năm 2018, Indonesia rung chuyển bởi trận động đất 7,5 độ gây ra sóng thần sau đó. Thiên tai khiến 4.300 người thiệt mạng và mất tích.

Năm 2004, một cơn địa chấn 9,1 độ xảy ra ngoài khơi đảo Sumatra, gây nên trận sóng thần thảm khốc lan đến tận châu Phi. Hậu quả là 220.000 người thiệt mạng, bao gồm 170.000 người ở Indonesia.

Minh Nhân (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia cảnh báo nguy cơ sóng thần sau động đất mạnh 6,2 độ richter