Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39

Thu Hà|26/10/2021 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 26/10, Hội nghị cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 38 và 39 và các hội nghị liên quan đã khai mạc dưới sự chủ trì của Brunei – nước đang nắm giữ cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến, với trọng tâm bàn về cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, thúc đẩy phục hồi kinh tế…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Với chủ đề “Chúng ta quan tâm, chúng ta sẵn sàng, chúng ta thịnh vượng”, các hội nghị ASEAN dự kiến thảo luận một số vấn đề trong đó có tăng cường hơn nữa khả năng của Cộng đồng ASEAN hướng tới phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, củng cố sự sẵn sàng của ASEAN trong việc giải quyết những thách thức chung, nắm bắt cơ hội mới để theo đuổi sự thịnh vượng chung; đồng thời duy trì hợp tác để đạt được những mục tiêu dài hạn của khu vực.

Tham dự các Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 cùng các hội nghị liên quan, kéo dài từ ngày 26-28/10, còn có sự góp mặt của lãnh đạo các đối tác đối thoại ASEAN, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Australia và Nga, cùng đại diện của các quốc gia khác.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài, nên năm nay, 2 Hội nghị cấp cao ASEAN được tổ chức đồng thời. Bởi vậy, chuỗi hội nghị lần này sẽ là sự kiện cấp cao và quan trọng nhất của ASEAN.

Hội nghị Cấp cao ASEAN 38 và 39 dự kiến sẽ công bố, thông qua, ghi nhận tới hơn 100 văn kiện, bao trùm nhiều lĩnh vực ở cả 3 trụ cột hợp tác của ASEAN.

Hội nghị cấp cao ASEAN 38 và 39 và các hội nghị liên quan năm nay được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Dù dịch bệnh COVID-19 vẫn chi phối nhưng tình hình đã khác năm 2020. Thời điểm này, vaccine đang được phủ rộng, các nước trên thế giới đang từng bước mở cửa, các nước ASEAN đã học cách thích nghi tốt hơn với đại dịch. Tình hình mới đặt ra những thách thức mới cho ASEAN, đồng thời cũng đặt ra những kỳ vọng lớn vào đợt hội nghị quan trọng lần này của khối.

Thu Hà

   
Bài liên quan
  • ASEAN 54 năm: Lửa thử vàng
    Moitruong.net.vn – Ngày 8/8/2021 đánh dấu 54 năm hình thành và phát triển Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (8/8/1967-8/8/2021).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39