Khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12

Hồng Tú|14/04/2023 15:52
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng ngày 14/4, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 chính thức khai mạc tại Hà Nội. Hội nghị tập trung thảo luận các giải pháp tăng cường hợp tác cấp địa phương giữa Việt Nam và Pháp.

Tới tham dự Hội nghị có đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang, Phó thủ tướng Chính phủ; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng; Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Pháp; Nguyễn Thị Tuyến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Trần Sỹ Thanh, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo Hội nghị.

viet-phap-144120230414110929.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và lãnh đạo TP. Hà Nội tham dự khai mạc và có bài phát biểu.

Đại biểu phía Cộng hòa Pháp có: Bà Catherine Deroche, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề xã hội tại Thượng viện Pháp, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt tại Thượng viện Pháp, đại diện của Chủ tịch Thượng viện Pháp, Trưởng Đoàn chính thức của Pháp; ông Jean-Paul Guihaumé, Đại sứ đặc trách Ngoại vụ địa phương, Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp; ông Jean-Claude Dardelet, Phó thị trưởng thành phố Toulouse, Pháp.

Cùng dự còn có lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, lãnh đạo các chính quyền địa phương, đại diện các hội hữu nghị, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, nhân sĩ trí thức Việt kiều yêu nước tại Pháp, đại diện các dự án hợp tác giữa Việt Nam - Pháp, một số tổ chức phi chính phủ, các viện nghiên cứu, các trường đại học và cộng đồng doanh nghiệp của hai nước Việt Nam và Pháp.

dinh-tien-dung.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chào mừng.

Phát biểu chào mừng tại phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, trong tổng thể các lĩnh vực và tầng bậc hợp tác giữa Việt Nam - Pháp, hợp tác giữa các địa phương hai nước đã trở thành nét đặc trưng, là một điểm sáng.

Pháp là nước duy nhất Việt Nam có cơ chế Hội nghị hợp tác giữa các địa phương định kỳ và luân phiên. Đến nay đã có trên 38 địa phương các cấp của Pháp và 18 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham gia hợp tác theo cơ chế này, với 240 dự án hợp tác giữa các địa phương hai nước, tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục, nước và vệ sinh, bảo tồn di sản, cộng đồng Pháp ngữ, phát triển nông thôn, phát triển bền vững…

tran-luu-quang.jpg
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị.

Tới dự và phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định, vượt qua những thăng trầm trong lịch sử hàng trăm năm, hai nước Việt Nam và Pháp đã trở thành bạn, thành đối tác phát triển thân thiết.

Phó Thủ tướng đánh giá cao vai trò của cơ chế hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp, cho rằng đây là kênh quan trọng thúc đẩy hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân hai nước, cũng đồng thời là đặc thù độc đáo của quan hệ hai nước.

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12 được tổ chức trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp vào năm 2023. Đây là dịp tổng kết, đánh giá kết quả những nội dung đã triển khai hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp; trao đổi những khó khăn, thách thức và đưa ra giải pháp nhằm tăng cường thúc đẩy, triển khai thực hiện chính sách quan hệ hợp tác, liên kết và thiết lập quan hệ đối tác cùng có lợi giữa các địa phương hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ “hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài, tin cậy” giữa Việt Nam và Pháp; củng cố và tăng cường mối quan hệ sẵn có, đồng thời mở rộng các mối quan hệ đối tác mới.

Bài liên quan
  • Thụy Sĩ sẵn sàng mở rộng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực
    Diện kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, tân Đại sứ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Thụy Sĩ tại Việt Nam khẳng định Thụy Sĩ sẵn sàng đồng hành, mở rộng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ chế tạo, công nghệ cao, nông nghiệp bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12