Khai mạc phiên thảo luận cấp cao ĐHĐ LHQ, Tổng thống Joe Biden đề cao quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Lam Trinh |20/09/2023 14:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Phiên thảo luận cấp cao ĐHĐ LHQ khai mạc với sự tham dự của hơn 150 người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ, cùng đại diện lãnh đạo của nhiều nước và tổ chức quốc tế. Trong phần mở đầu phát biểu của mình, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nêu đậm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, trong đó nhấn mạnh không ai có thể tưởng tượng có một ngày Tổng thống Hoa Kỳ đứng cạnh Lãnh đạo Việt Nam ở Hà Nội và tuyên bố cam kết thúc đẩy quan hệ hợp tác ở mức độ cao nhất.

20-tthk.jpg
Tổng thống Joe Biden đề cao quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tại Phiên thảo luận cấp cao ĐHĐ LHQ

Ngày 19/9, tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (Hoa Kỳ), Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (ĐHĐ LHQ) với chủ đề “Xây dựng lại lòng tin và thúc đẩy đoàn kết toàn cầu: Tăng cường hành động về Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững hướng tới hòa bình, thịnh vượng, tiến bộ và bền vững cho tất cả mọi người”, đã khai mạc với sự tham dự của hơn 150 người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ, cùng đại diện lãnh đạo của nhiều nước và tổ chức quốc tế.

20-lhq.jpg
Phiên thảo luận cấp cao ĐHĐ LHQ khai mạc với sự tham dự của hơn 150 người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ, cùng đại diện lãnh đạo của nhiều nước và tổ chức quốc tế

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đánh giá thế giới đang đứng trước bờ vực rạn nứt trong quan hệ thương mại và hệ thống kinh tế - tài chính quốc tế, với sự chia rẽ Đông – Tây giữa các nước phát triển với các nước đang phát triển. Trong khi đó, cộng đồng quốc tế phải đối mặt với hàng loạt thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu – nước biển dâng trong khi căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng; các điểm nóng như Sudan, CHDC Congo, Haiti, Afghanistan, Syria và Myanmar chưa được giải quyết.

Tổng Thư ký cho rằng các nước cần tăng cường đối thoại, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và cải tổ hệ thống quản trị quốc tế, trong đó đặc biệt là các thể chế kinh tế - tài chính quốc tế và cả LHQ để đáp ứng tốt hơn yêu cầu về phát triển bền vững. Đáng chú ý, Tổng Thư ký LHQ nêu đậm ưu tiên đối với biến đổi khí hậu và sử dụng có trách nhiệm trí tuệ nhân tạo (AI) và các hình thái công nghệ mới.

Trong phần mở đầu phát biểu của mình, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nêu đậm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, trong đó nhấn mạnh không ai có thể tưởng tượng có một ngày Tổng thống Hoa Kỳ đứng cạnh Lãnh đạo Việt Nam ở Hà Nội và tuyên bố cam kết thúc đẩy quan hệ hợp tác ở mức độ cao nhất. Điều này là một minh chứng cho việc các nước có thể vượt qua quá khứ, từ đối thủ trở thành đối tác để cùng giải quyết các thách thức và hàn gắn vết thương. Từ bài học kinh nghiệm này, Tổng thống Biden khẳng định Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác với các nước để giải quyết các tranh chấp và Hoa Kỳ cam kết thúc đẩy chủ nghĩa đa phương nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu.

Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu, sẽ tham gia các Phiên họp cấp cao với nhiều hoạt động quan trọng nhằm chuyển tải chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đến bạn bè quốc tế về một Việt Nam hòa bình, hợp tác và hội nhập, đưa quan hệ Việt Nam với Liên Hợp Quốc và các nước lên một tầm cao mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc phiên thảo luận cấp cao ĐHĐ LHQ, Tổng thống Joe Biden đề cao quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ