Khám phá mâm cỗ cúng đêm Giao thừa tại ba miền

Hân Hân (T/h)|15/02/2018 07:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thời khắc Giao thừa chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, rất thiêng liêng. Chính vì vậy, gia đình nào cũng chuẩn bị mâm cỗ cúng đêm Giao thừa. Đây chính là tập tục đẹp của người Việt thể hiện sự tri ân báo đức cũng như bày tỏ lòng mong ước được gia hộ cho bình an, hạnh phúc và ấm no.

Mâm cỗ cúng đêm Giao thừa

Lễ cúng Giao thừa gồm cóHương (3 cây nhang to), hoa, đèn nến, trầu cau, quần áo, mũ thần linh và mâm lê mặn. với thủ lợn luộc, gà trống luộc, xôi, bánh chưng.

Ở miền Bắc Bắc mâm ngũ quả thường là: Phật thủ hoặc bưởi, nải chuối xanh, cái “râu” ở đầu quả của chúng phải còn nguyên chưa rụng, cam sành, quất. mâm cỗ cúng Giao thừa cũng có các món ăn trong đời sống hàng ngày như bánh chưng, giò chả, đĩa xào, bát canh… Những món ăn này không cần quá cầu kỳ, nhưng nhất thiết phải sạch và chỉ cần một chút để bày cho đẹp. Đặc biệt, mâm cỗ cúng Giao thừa không thể thiếu 1 con gà trống luộc.

Ở miền Trung, mâm cỗ có cả bánh chưng, bánh tét và nhiều món ăn khác như: dưa món, giò lụa Huế, thịt đông, bát ninh măng khô, cá chiên hay đĩa ram… Ở một số nơi, người ta còn làm cả các món cuốn diếp gỏi ngó sen, gỏi bao tử, bánh răng bừa hay xà lách gân bò, chả tôm, nem lụi… để dâng lên tổ tiên ngày Tết.

Ở miền Nam mâm ngũ quả có thể là : Mãng cầu, dừa xiêm, đu đủ, xoài xanh, một nhành sung, hoặc một thứ quả khác. Mâm cỗ Giao thừa thường có nhiều đồ nguội do thời tiết nắng nóng: hoa vạn thọ, hai cây nến, lư hương, giấy tiền vàng bạc và một trái dừa tươi đã chặt sẵn. Nếu đầy đủ hơn thì gia chủ nên chế biến thêm thủ lợn luộc, gà luộc, xôi, bánh chưng, chè…

Lưu ý khi sắp xếp đồ cúng:

Nên đặt chiếc bàn con bên dưới ban thờ. Không nên bày mâm cỗ ngay trên ban thờ, vừa gây chật chội vừa mất sự tôn nghiêm của ban thờ.

Trên ban thờ chỉ đặt hoa, trái cây, một ít tiền vàng mã tượng trưng. Có thể đặt thêm bánh chưng, xôi chè lên ban thờ chính.

Mâm ngũ quả cúng gia tiền nên chọn các loại quả thông dụng, đẹp mắt, có độ bóng, vừa đủ chín. Tránh bày hoa quả nhựa hay trái cây quá xanh. Mâm ngũ quả phải dặt ở hai bên để bát hương lộ ra mới đón được trục khí chính.

Hơn nữa, các loại cành vàng lá ngọc cũng không nên đặt trên ban thờ bởi chúng có chứa trường khí âm bất lợi. Đặc biệt, nên bày một hai loại hoa tươi trên ban thờ bởi nếu cắm quá nhiều hoa sẽ làm giảm đi sự thanh thoát và gây ra sự lòe loẹt, không trang nghiêm cho nơi thờ tự.

Hân Hân (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá mâm cỗ cúng đêm Giao thừa tại ba miền