Khẩn trương khơi thông kênh thoát nước chống ngập ở TP Nha Trang

Vũ Thành|15/10/2023 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian gần đây, một số hộ dân tự ý đắp đất, xà bần, đổ bê tông làm đường vùi lấp một đoạn tuyến mương, hố thu gây nguy cơ ngập nước cho toàn tuyến hẻm Hương Điền (Tổ 4 Phước Lộc, phường Phước Hải, TP. Nha Trang) khi mùa mưa sắp tới.

Tại tuyến hẻm Hương Điền có hiện trạng là đường bê tông, một số đoạn đường đất; điểm đầu giáp đường Đồng Nai, điểm cuối giáp đường 8E Khu đô thị Lê Hồng Phong II, dài khoảng 280m. Vị trí người dân phản ánh thuộc điểm giao nhau giữa hẻm Hương Điền và đường 8E. Sau khi Khu đô thị Lê Hồng Phong II hình thành, hiện nay, cốt nền khu đô thị cao hơn nền hẻm Hương Điền khoảng 1m.  Bà N.V.S (người dân sống tại hẻm Hương Điền) cho biết, tại vị trí này có một hố thu nước thải và nước mưa để đảm bảo thoát nước cho khu vực hẻm. Tuy nhiên, vào các ngày 8, 9, 10/10, một số hộ dân đã tự ý thuê thợ đắp đất, xà bần, đổ bê tông tạo đường đi tại vị trí giao nhau giữa hẻm Hương Điền và đường 8E. Trong quá trình làm đường đã vùi lấp một số đoạn tuyến mương, hố thu để thoát nước thải và nước mưa khiến người dân lo lắng sẽ bị ngập nước khi mùa mưa tới.

img_5127.jpeg
Địa điểm người dân hẻm Hương Điền tự ý đắp đường lấp mất hố thu để thoát nước

Theo người dân hẻm Hương Điền, sau khi người dân báo cáo sự việc trên với chính quyền địa phương, có công chức Địa chính - Xây dựng phường Phước Hải xuống kiểm tra nhưng chưa xử lý dứt điểm nên sau đó các hộ dân vẫn tiếp tục làm cho đến khi hoàn thành. Người dân kiến nghị chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân tự ý đắp đường trả lại hiện trạng như ban đầu để không ảnh hưởng đến việc thoát nước của tuyến hẻm Hương Điền.

Ông Lê Quang Vũ - công chức Địa chính - Xây dựng phường Phước Hải cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân hẻm Hương Điền, ngày 7/10, ông trực tiếp xuống kiểm tra và yêu cầu các hộ dân dừng việc đắp đất, làm đường. Tuy nhiên, sau đó, các hộ dân vẫn tự ý thuê thợ thi công đắp đường vào ban đêm cho đến khi hoàn thành. “Do thời điểm xảy ra vi phạm vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật nên địa phương chưa thể xử lý ngay được. Đến ngày 12/10, UBND phường đã mời các hộ dân phản ánh và những người trực tiếp cải tạo, đắp đường lên để làm việc, giải quyết”, ông Vũ cho biết. 

Tại buổi làm việc, các hộ dân tự ý cải tạo, đắp đường giải thích, do đường hẻm Hương Điền hiện trạng nhỏ, gồ ghề, có độ dốc cao nên khi lên dốc tại điểm giao nhau giữa hẻm với Khu đô thị Lê Hồng Phong II thường xuyên bị trượt ngã. Do đó, các hộ dân đã góp tiền, thuê thợ đắp một phần đường lên dốc để thuận tiện cho việc đi lại, tránh nguy cơ gây tai nạn giao thông. Các hộ dân cũng thừa nhận việc tự ý đắp đường, vùi lấp một đoạn tuyến mương và hố thu nên cam kết với chính quyền địa phương sẽ thuê xe máy múc, nạo vét tuyến mương thoát nước, khơi thông miệng cống bị vùi lấp để đảm bảo thoát nước trong thời hạn 5 ngày. 

Ông Phan Tấn Dũng - Chủ tịch UBND phường Phước Hải cho biết, tại cuộc họp, những người dân kiến nghị tại hẻm Hương Điền đã thống nhất với cách giải quyết nêu trên. UBND phường đã yêu cầu các hộ dân tự ý cải tạo, đắp đường khẩn trương thực hiện các nội dung đã cam kết, khơi thông dòng chảy cho tuyến mương để đảm bảo thoát nước trong mùa mưa sắp tới. 

Ông Dũng cho biết thêm, đường Hương Điền đã được đầu tư từ năm 2012; đến nay đã hư hỏng, mặt đường bong tróc, lồi lõm, đi lại khó khăn và mất mỹ quan đô thị. Do đó, UBND phường đã tổ chức khảo sát hiện trạng thực tế và đề xuất thành phố đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đường Hương Điền với tổng kinh phí dự kiến 985 triệu đồng. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Ban Quản lý Dịch vụ công ích, UBND phường Phước Hải đã tiến hành kiểm tra và thống nhất việc đầu tư nâng cấp nền mặt đường Hương Điền, kết hợp xây dựng hệ thống thoát nước là cần thiết. Hiện nay, dự án này đang triển khai lấy ý kiến của các phòng chuyên môn về việc khớp nối đồng bộ hệ thống thoát nước của tuyến đường, hoàn thiện hồ sơ để trình thành phố phê duyệt. 

Bài liên quan
  • Khánh Hòa: Xây dựng huyện Khánh Sơn thành vùng du lịch sinh thái
    Để thực hiện được mục tiêu này, huyện Khánh Sơn đang khẩn trương triển khai các bước lập đồ án quy hoạch vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phát triển gắn với những giá trị sinh thái cảnh quan và văn hóa đặc trưng, độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương khơi thông kênh thoát nước chống ngập ở TP Nha Trang