Khánh Hòa: Hàng loạt lò gạch thủ công gây ô nhiễm, tra tấn người dân

07/06/2017 03:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Huyện Sóc Sơn(Hà Nội): Công ty gạch Đức Hòa hoạt động trái phép, ô nhiễm môi trường

(Moitruong.net.vn) – Nhiều năm nay, người dân sống tại thôn Phước Lâm, xã Ninh Xuân – Tx Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đang “chết mòn” bởi khói, bụi do các lò gạch thủ công hoạt động không phép gây ra. Điều đáng nói, chính quyền địa phương đều biết và huyện cũng đã biết nhưng lại không có biện pháp giải quyết triệt để, có biểu hiện “tiếp tay” cho các lò gạch trái phép hoạt động, gây bức xúc trong dư luận.

>>> Sóc Sơn (Hà Nội): Được chính quyền “bảo kê”, lò gạch đua nhau “hủy hoại” môi trường

Sau khi thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc xóa bỏ lò gạch thủ công, nhìn chung nhiều địa phương đã thực hiện khá tốt, tuy nhiên, tại một số địa phương đến nay vẫn còn tồn tại và hoạt động một cách công khai. Một nghịch lý là các cơ sở này lại nằm ngay giữa khu dân cư và giáp mặt đường QL 26.

Screenshot_2017-06-06-17-56-27-71

Lò gạch không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân.

Theo tìm hiểu của Phóng viên Môi trường & Cuộc sống được biết, trước đây các lò gạch hoạt động thôn Phước Lâm, xã Ninh Xuân – Tx Ninh Hòa chủ yếu là tự phát, lò gạch được  xây dựng rất sơ sài, hầu như tất cả các cơ sở ở đây, mỗi khi cho nung gạch là ống khói thải ra đen kịt, gây bốc mùi nồng nặc.

Một người dân bức xúc nói: Các lò gạch này đã hoạt động lâu năm, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, chúng tôi phải chấp nhận sống chung với lũ hàng chục năm nay rồi. Về mùa nắng thì chúng tôi không tài nào chịu nổi mùi hôi của khí thải thoát ra từ các cơ sở này, chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền cũng nhiều rồi, thế nhưng họ vẫn hoạt động công khai  mà không bị cơ quan quản lý vào cuộc. Nhiều người dân đang nghi ngờ sự có sự “bao che” của cơ quan chức năng.

IMG20170606141437 (1)

Mặc dù đã có lệnh dừng hoạt động, nhưng các lò gạch đang hoạt động rất tấp nập.

Để biết rõ thực hư việc hoạt động của đơn vị này, Phóng viên đã thâm nhập thực tế và đồng thời ghi nhận một số hình ảnh tại một lò gạch. Theo quan sát, nếu nhìn nhận khách quan thì rất nhiều người sẽ nhầm lẫn rằng cơ sở này chỉ là nhỏ lẻ, nếu đi sâu rộng vào bên trong cơ sở  thì ai cũng phải giật mình vì quy mô hoạt động của cơ sở này quá lớn, thế nhưng với quy trình xả khí thải ra môi trường lại bị đơn vị này xem nhẹ.

IMG_20170606_175317 (1)

Ông  Hải – Trưởng phòng TNMT – Thị xã Ninh Hòa

Liên quan vấn đề trên, Phóng viên có liên hệ và làm việc với Phòng TMNT- Tx Ninh Hòa: Khi được hỏi về quy trình quản lý của cơ quan chức năng đối với một sốlò gạch “thủ công” gây ô nhiễm môi trường đang tồn tại trên địa bàn, ông “ Hải “ Trưởng phòng TNMT- Tx Ninh Hòa từ chối trả lời, đùn đẩy trách nhiệm cho Phòng Quản lý đô thị. Phóng viên cũng liên hệ với ông Hóa – Trưởng phòng QLĐT, tuy nhiên ông Hóa đang tham gia một cuộc họp tại UBND- Tx Ninh Hòa và từ chối trả lời.

Môi trường & Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

                                                                                                                       Mạnh Chiến


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Hàng loạt lò gạch thủ công gây ô nhiễm, tra tấn người dân