Khánh Hòa: Triển khai nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông

Theo Thành Nam (Báo Khánh Hòa)|14/08/2017 05:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đường Trần Phú là “điểm nóng” ùn tắc giao thông tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

(Moitruong.net.vn) – UBND tỉnh Khánh Hòa đang chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và TP. Nha Trang triển khai những giải pháp đồng bộ, có tính chiến lược nhằm giải quyết những “điểm nóng” về ùn tắc giao thông tại khu vực Mả Vòng, đường 23 – 10, Lê Hồng Phong, Trần Phú…

Nhiều “điểm nóng” ùn tắc

Thời gian qua, bằng việc triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, như: phân luồng giao thông tạm thời, xử phạt những trường hợp đậu đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán…, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TP. Nha Trang đã được cải thiện. Tuy nhiên, theo Trung tá Nguyễn Sĩ Hồng – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang, mặc dù đã triển khai nhiều phương án bảo đảm ATGT, nhưng trên địa bàn nội thành vẫn còn một số “điểm nóng” ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm như: đường Trần Phú, khu vực Mả Vòng, đường 23-10, đường Lê Hồng Phong…

Cụ thể, trên đường Trần Phú hiện đang tồn tại 6 điểm ùn tắc cục bộ gồm: khu vực nhà số 100, các điểm giao cắt tại ngã ba Trần Quang Khải, Tuệ Tĩnh, Nguyễn Thị Minh Khai, Khách sạn Mường Thanh (số 60), Khách sạn Havana Nha Trang (số 38). Nguyên nhân là do xung đột giao thông giữa người đi bộ từ khách sạn ra tắm biển với các phương tiện, nhất là xe du lịch; xe du lịch từ 45 chỗ ngồi liên tục dừng đỗ, quay đầu tại một số khu vực khiến giao thông bị ùn ứ vào giờ cao điểm sáng và chiều.

Trên các tuyến đường Lê Hồng Phong, 23-10 và khu vực Mả Vòng cũng thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ách tắc giao thông. Khu vực Mả Vòng là nơi tập trung người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, đặc biệt là giờ cao điểm buổi sáng (6 giờ 30 – 7 giờ 30) và buổi chiều (16 giờ 30 – 18 giờ). Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh, hàng ngày, ga Nha Trang tiếp nhận khoảng 48 đoàn tàu ra vào ga, vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều có 8 – 10 đoàn tàu ra vào ga nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại nút giao Mả Vòng và đường Lê Hồng Phong. Bên cạnh đó, lượng khách du lịch đến tham quan khu vực chùa Long Sơn đông cũng gây nên tình trạng ùn tắc tại khu vực này.

Theo thống kê của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa, toàn tỉnh hiện có 854 chiếc xe khách loại trên 30 chỗ ngồi (chưa tính các xe ngoài tỉnh). Bên cạnh đó, hiện nay, trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai nhiều dự án, đặc biệt là phía tây Lê Hồng Phong dẫn đến lượng người và các phương tiện tham gia phục vụ tại các dự án tăng lên… Mặt khác, việc kết nối các trục đường từ các khu đô thị, khu dân cư chưa được thực hiện như: trục đường Cao Bá Quát – Cầu Lùng, trục đường số 4 Khu đô thị tây Lê Hồng Phong… cũng là nguyên nhân gây tình trạng kẹt xe và ùn tắc giao thông.

khanh hoaXung đột giao thông giữa người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông thường xuyên xảy ra

Các giải pháp chiến lược

Theo ông Nguyễn Công Định – Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, để giải quyết vấn đề kẹt xe và ùn tắc giao thông, UBND tỉnh và các ngành chức năng đã và đang triển khai nhiều giải pháp mang tính chiến lược. Cụ thể, tỉnh đã chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như: đường Cao Bá Quát – Cầu Lùng, đường Phong Châu (hoàn thành trong năm 2017)… Khi các tuyến đường trên được đưa vào khai thác sẽ phân chia mật độ phương tiện tham gia giao thông hợp lý, giải quyết được ùn tắc. Đồng thời, UBND tỉnh đã đồng ý bổ sung quy hoạch 8 bãi đậu xe (giao thông tĩnh) trên địa bàn thành phố trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải với diện tích khoảng 16,79 ha.

Hiện nay, một số dự án như trục đường vành đai 2 từ đầu cầu Bình Tân đi dọc theo sông Quán Trường qua nút giao Ngọc Hội, kết nối với khu vực phía bắc tại Quốc lộ 1C (Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh) đang triển khai các thủ tục đầu tư. Khi các dự án này hoàn thành sẽ giảm được tình trạng kẹt xe và ùn tắc giao thông trên đường Lê Hồng Phong, 23-10 và khu vực Mả Vòng. Ngoài ra, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương di dời cửa hàng xăng dầu số 4 (gần chùa Long Sơn) sang vị trí khác trong năm 2018 để làm bãi đậu xe phục vụ khách tham quan và đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ cho di dời toàn bộ ga Nha Trang ra ngoài thành phố.

Đối với việc giải quyết ùn tắc giao thông trên đường Trần Phú, tỉnh đang triển khai các nút giao thông kết nối khu vực sân bay Nha Trang. Theo Trung tá Nguyễn Sỹ Hồng, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục xử lý nghiêm tình trạng xe đậu đỗ trái quy định dọc tuyến và sẽ nghiên cứu cắm biển dừng đỗ đối với một số điểm gần Khách sạn Mường Thanh và Havana Nha Trang.

Trước mắt, để đảm bảo trật tự ATGT trên đường Lê Hồng Phong, 23-10 và khu vực Mả Vòng, UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp phương tiện đậu, đỗ sai quy định, chở quá tải trọng cho phép… Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang bố trí đứng chốt tại Mả Vòng vào giờ cao điểm để hướng dẫn, điều tiết giao thông. Sở Giao thông vận tải đã lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ xe đoạn từ ngã ba Thủy Xưởng đến Mả Vòng và sơn gờ giảm tốc trước khu vực chùa Long Sơn.

Theo Thành Nam (Báo Khánh Hòa)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Triển khai nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông