Khi nào đường bay thương mại quốc tế có thể khai thác trở lại?

Khánh Linh|01/04/2021 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam phải thực hiện được “mục tiêu kép” và đáp ứng nhu cầu đi lại cơ bản, thiết yếu của công dân.

Việc khôi phục trở lại các chuyến bay quốc tế được Cục Hàng không Việt Nam báo cáo lên Bộ GTVT với kế hoạch chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu, Việt Nam chỉ khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo), áp dụng với công dân Việt Nam.

Các hãng hàng không Việt Nam cùng đối tác (doanh nghiệp lữ hành) phối hợp cơ quan đại diện ngoại giao, địa phương tiếp nhận cách ly tại khách sạn tổ chức chuyến bay sau khi có phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền với chi phí trọn gói vé máy bay, xét nghiệm COVID-19, khách sạn cách ly và tiền ăn trong 15 ngày, phương tiện mặt đất đón về khách sạn cách ly…

Từ cuối tháng 3/2020 cho đến nay, toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ, không thường lệ đi/đến Việt Nam đều được cấp phép bay theo hình thức chiều từ Việt Nam đi có thể chở khách, chở hàng tùy theo nhu cầu của hãng hàng không. Ở chiều ngược lại (vào Việt Nam) chỉ chở hàng, không được phép chở khách. Hành khách là công dân Việt Nam hay nước ngoài nhập cảnh trên các chuyến bay quốc tế đều có văn bản đồng ý của các cấp có thẩm quyền và có phương án cách ly 14 ngày.

Ảnh minh họa

Với việc kiểm soát chặt chẽ, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong số hơn 142.000 người đã nhập cảnh qua đường hàng không của cả hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài (tính từ tháng 4/2020 – 2/2021), chưa có bất kỳ trường hợp nào hành khách nhập cảnh sai quy định, toàn bộ đều được cách ly theo phương án đã được phê duyệt.

Cơ quan này cũng đề nghị triển khai ngay đồng thời với các chuyến bay giải cứu công dân do Chính phủ tổ chức với tần suất căn cứ theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương. Các chuyến bay sẽ chỉ được cấp phép sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.

Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ tháng 7/2021, các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam có cách ly sau khi nhập cảnh cho cả công dân Việt Nam và nước ngoài (phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19).

Trước mắt, các chuyến bay quốc tế ở giai đoạn 2 sẽ thực hiện trên các đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan với tần suất 4 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên. Để thực hiện, hãng hàng không phải đệ trình kế hoạch bay phải bao gồm phương án tiếp nhận khách cách ly được phê duyệt của địa phương nơi có cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay.

Tổng số lượng chuyến bay hàng tuần có chở khách vào Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan là 24 chuyến bay/tuần với lượng hành khách cần cách ly là 6.000 – 7.000 hành khách/tuần.

Giai đoạn 3 dự kiến thực hiện từ tháng 9/2021. Giai đoạn này sẽ tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội. Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”.

Thị trường triển khai được xác định là các quốc gia/vùng lãnh thổ công bố chấp nhận hiệu quả phòng dịch COVID-19 của cùng loại vaccine mà Việt Nam đã công bố để áp dụng rộng rãi trong lãnh thổ Việt Nam. Tần suất ban đầu dự kiến 7 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên.

Ở giai đoạn 3, Việt Nam sẽ không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real-time PCR trong thời gian 3 – 5 ngày trước khi nhập cảnh Việt Nam và giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế do các cơ sở tiêm chủng được Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống cơ sở tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với loại vaccine phòng COVID-19 được Việt Nam công nhận tính hiệu quả để triển khai áp dụng tại Việt Nam.

Hành khách sau nhập cảnh phải khai báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và tự cách ly tại nơi cư trú từ 7 – 14 ngày (theo hướng dẫn của Bộ Y tế); Hành khách không có đủ giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và Giấy chứng nhận tiêm chủng quốc tế phải cách ly đủ 14 ngày theo hình thức chi phí trọn gói (tương tự chuyến bay combo).

Trước đó, tại Thông báo 57/TB-VPCP ngày 23/3/2021, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành liên quan xem xét từng bước mở lại các đường bay quốc tế, triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” và kiểm soát dịch bệnh trong giao thương với các nước.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét các biện pháp phòng chống dịch phù hợp khi triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine”. Bộ GTVT phối hợp với các Bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao… xem xét từng bước mở lại các đường bay quốc tế, triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” và kiểm soát dịch bệnh trong giao thương với các nước.

Khánh Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi nào đường bay thương mại quốc tế có thể khai thác trở lại?