Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức kỷ niệm 55 năm thành lập

Minh Trí|10/06/2017 11:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền ra tổ chức lễ ra mắt 2 cuốn sách

(Moitruong.net.vn) – Sáng nay, ngày 10/6, Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền  đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập. Đây là dịp kết nối các thế hệ thầy – trò Khoa Báo chí ôn lại truyền thống lịch sử quý báu và cùng chung tay xây dựng phát triển khoa Báo chí ngày càng lớn mạnh, có uy tín trong và ngoài nước trong lĩnh vực đào tạo báo chí và truyền thông.

>>> Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền ra tổ chức lễ ra mắt 2 cuốn sách

ong Tuan 1TS Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại buổi lễ.

PGS,TS Nguyễn Văn Dững – Trưởng khoa Báo chí báo cáo kết quả đạt được và nêu lên những cơ hội, thách thức của báo chí trước thời kì công nghệ số: 55 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa Báo chí đã đào tạo cho đất nước và bạn bè quốc tế được hơn 13.000 nhà báo.

55 năm phát triển, Khoa Báo chí liên tục đổi mới chương trình đào tạo, tăng cường nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế sâu, rộng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật và công nghệ truyền thông số hóa hiện nay.

Trước hết và chủ yếu là thách thức về nhận thức và kỹ năng làm việc của nhà báo, nhà truyền thông vận động xã hội; thứ hai là thách thức về mô hình tổ chức sản xuất sản phẩm báo chí truỷền thông; thứ ba là thách thức về hoạt động quản lý bao gồm quản lý cấp vĩ mô và quản lý cấp vi mô –  quản lý tòa soạn và cơ quan báo chí cũng như quản lý chiến dịch và kế hoạch truyền thông; thứ tư là thách thức về cách thức ứng xử với công chúng xã hội…thay dung 1

PGS,TS Nguyễn Văn Dững, Trưởng khoa Báo chí, HV BC&TT phát biểu tại buổi lễ.

Trong đội ngũ nhà báo tốt nghiệp tại Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhiều người đã và đang giữ trọng trách cao trong hệ thống chính trị của cả nước và ở các nước bạn anh em. Nhiều nhà báo, nhà khoa học trưởng thành từ Khoa Báo chí có uy tín, làm nòng cốt trong giới học thuật về báo chí – truyền thông cũng như đoạt nhiều giải thưởng cao quý về nghiên cứu khoa học, báo chí, văn học – nghệ thuật cấp quốc gia, quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, TS Trương Minh Tuấn, Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng: “Cho tới nay chúng ta đã đào tạo được đội ngũ báo chí hùng hậu và đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam có những đóng góp xứng đáng trong cuộc kháng chiến cứu quốc, trong lao động sản xuất nhiều nhà báo đã đưa ra nhiều ý tưởng hay mở đường cho sự phát triển kinh tế xã hội.

Nói như vậy để thấy rằng vai trò to lớn của báo chí. Một tờ báo có thể lật đổ một chính phủ nhưng một tờ báo cũng có thể kiến tạo nên một chính phủ. Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm đến đội ngũ những người làm báo, đặc biệt là HV BC&TT đã đạo tạo ra lớp lớp những bậc thầy và những người làm báo chí trong tương lai như hiện nay.

Ngoài những nhà báo được cấp thẻ, dân số Việt Nam có 48 triệu người đang làm báo tự do, đó là 48 triệu người đang dùng facebook. Mỗi một tài khoản facebook là một tòa soạn, do vậy báo chí chính thống đang đứng trước những thách thức không nhỏ.

Báo chí trong thời đại mới gắn bó rất chặt với truyền thông số, nhất là trong cuộc cách mạng 4.0 này. Lâu nay chúng ta thường nói là báo giấy sẽ dần chết đi và thay vào đó là báo hình, báo mạng. Nhưng báo hình, báo nói, báo điện tử rồi cũng sẽ bị mạng xã hội tấn công từ facebook, youtube cho đến các loại hình khác.

Cuối cùng Bộ trưởng gửi lời nhắn nhủ đến toàn thể các thế hệ làm báo hôm nay phải gắn kết, tạo dựng một nền Báo chí Việt Nam hiện đại, tiên tiến nhưng vẫn đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Ngoài ra Bộ trưởng còn gửi tặng đến khoa Báo chí bộ phim về tự do ngôn luận, tự do báo chí.

Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Khoa Báo chí, HV BC&TT hôm nay không chỉ là ngày hội của các thế hệ thầy trò của khoa mà còn là ngày hội của các thế hệ nhà báo cách mạng Việt Nam và các cơ quan báo chí – truyền thông trên cả nước đã và đang chung tay vì sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ.

Minh Trí

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức kỷ niệm 55 năm thành lập