Khoảng 2.000 con chim cánh cụt ở Uruguay chết, trôi dạt vào bờ biển

Tô Anh|24/07/2023 13:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khoảng 2.000 con chim cánh cụt đã chết dạt vào bờ biển Uruguay trong 10 ngày qua, nhà chức trách nước này cho biết nguyên nhân cái chết vẫn chưa rõ ràng.

Theo Bộ Môi trường Uruguay, những con chim cánh cụt Magellan, chủ yếu là chim non, đã chết ở Đại Tây Dương và bị dòng nước đẩy dạt vào các bờ biển của Uruguay. Bộ trên cho biết những con chim này chết trong nước và 90% trong số đó là các con non không có mỡ dự trữ và bụng đói. Tất cả các mẫu xét nghiệm được lấy đều cho kết quả âm tính với virus cúm gia cầm.

chimcanhcut.jpg
Xác chim cánh cụt trên bờ biển ở Uruguay gần đây. Ảnh: AFP

Chim cánh cụt Magellan làm tổ ở miền nam Argentina. Vào mùa đông ở Nam bán cầu, chúng di cư về phía bắc để tìm kiếm thức ăn và vùng nước ấm hơn, thậm chí đến tận bờ biển bang Espirito Santo của Brazil.

Những nhà bảo vệ môi trường cho rằng nguyên nhân khiến số lượng chim Magellan chết gia tăng là do đánh bắt bừa bãi và trái phép, thiếu thức ăn và thời tiết khắc nghiệt. Ngoài chim cánh cụt, gần đây các nhà bảo vệ động vật cũng phát hiện xác của các loài chim hải âu, mòng biển, rùa biển và sư tử biển trên các bãi biển của Maldonado, phía Đông thủ đô Montevideo của Uruguay.

Một số tổ chức phi chính phủ môi trường đổ lỗi cho việc đánh bắt quá mức khi chỉ ra tình trạng chết đói của chim cánh cụt. Ông Richard Tesoro của Tổ chức cứu hộ động vật hoang dã biển phi chính phủ tuyên bố vấn đề đã xảy ra từ những năm 1990.

Ngoài ra, một cơn bão cận nhiệt đới ngoài khơi phía đông nam Brazil vào đầu tháng này có thể đã làm chết những con chim vốn đã suy yếu. Trong khi một số người đổ lỗi cho điều này là do biến đổi khí hậu, những người khác phản bác rằng đó là một phần của chu kỳ diễn ra tự nhiên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 2.000 con chim cánh cụt ở Uruguay chết, trôi dạt vào bờ biển