“Khoảnh khắc báo chí 2021” – tôn vinh những phóng viên ảnh xuất sắc trong năm

Mai Hạ|08/12/2022 16:17
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đây là lần thứ tư Báo Nhà báo & Công luận - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Gala nhằm lưu giữ những khoảnh khắc báo chí ấn tượng và tôn vinh những phóng viên xuất sắc trong năm.

Sáng nay, ngày 8/12, Báo Nhà báo & Công luận - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Gala Báo chí lần thứ tư năm 2022 - Lễ trao giải “Khoảnh khắc báo chí 2021” tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội.

khoanh-khac-bao-chi.jpg
Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021” đã thu hút được đông đảo các tác giả từ nhiều cơ quan báo chí trong cả nước gửi tác phẩm tham dự.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đánh giá: Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức đã đi qua 3 mùa giải thành công. Giải đã thực sự trở thành điểm hẹn tụ hội, sân chơi quen thuộc và được đón đợi của các tay máy trong cả nước với những tác phẩm ảnh báo chí ngày càng thể hiện được tinh thần dấn thân và nhân văn. Giải thưởng cũng là nơi những khoảnh khắc báo chí ấn tượng cùng những phóng viên ảnh xuất sắc trong năm được tôn vinh.

Ngoài hạng mục ảnh của Giải thưởng Báo chí Quốc gia thì việc có tác phẩm ảnh được tôn vinh tại giải thưởng ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức trong khuôn khổ chương trình Gala Báo chí hằng năm đã trở thành niềm vinh dự lớn của đội ngũ phóng viên ảnh.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh, tại mùa giải thứ 4 này, giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021” một lần nữa cho thấy tinh thần cống hiến, dấn thân, khả năng phát hiện lựa chọn những góc nhìn đặc sắc, đa dạng về sự kiện của các phóng viên ảnh. Được phát động từ ngày 15/4/2022 đến hết ngày 30/9/2022, Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021” đã thu hút được đông đảo các tác giả từ nhiều cơ quan báo chí trong cả nước gửi tác phẩm tham dự. Ban Giám khảo đã lựa chọn được top 10 “Khoảnh khắc Báo chí 2021” và 1 giải Đặc biệt, 1 Giải A, 2 Giải B và 3 Giải C.

Những tác phẩm xuất sắc nhất được triển lãm và trao giải tại Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021” phong phú về nội dung, đa dạng về đề tài, đã thể hiện, phản ánh được phần nào đời sống chính trị, kinh tế- xã hội, văn hóa của đất nước.

Trong đó, nhiều tác phẩm thể hiện được toàn cảnh về cuộc chiến không khoan nhượng của con người trước đại dịch Covid-19 với sức sống mãnh liệt trong mọi hoàn cảnh, với tình người, tình đời trong đại dịch Covid-19 thật đáng quý. Đất nước Việt Nam đã vượt qua đại dịch Covid-19 bằng sự đoàn kết, đồng lòng, bằng sự quyết tâm và nỗ lực hết mức.

khoanh-khac-bao-chi-1.jpg
Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và ông Lại Xuân Môn, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương trao Giải đặc biệt cho tác giả Lưu Trọng Đạt (TTXVN) với tác phẩm "Lời khẩn cầu từ dòng Đà Giang".

Bên cạnh đó, các tác phẩm cũng chạm đến các vấn đề nóng trong xã hội như vấn đề bảo vệ môi trường, trong đó nóng bỏng nhất là vấn đề chống biến đổi khí hậu, bảo vệ động vật hoang dã, bài toán cứu nông sản Việt. Nhiều tác phẩm cũng thể hiện được chủ đề về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, những thân phận.. đã tô điểm cho cuộc sống đầy sôi động hôm nay.

Vinh dự đạt giải cao nhất trong cuộc thi Khoảnh khắc báo chí 2021, tác giả Lưu Trọng Đạt mong muốn tác phẩm sẽ góp phần truyền tải thông điệp quan trọng tới khán giả: “Thông qua tác phẩm, tôi muốn gửi tới cộng đồng về một hiện tượng đáng báo động đang diễn ra. Đó là sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cực đoan cùng sự tác động của con người. Điều này tác động tiêu cực đến hệ sinh thái tự nhiên cũng như cuộc sống của con người. Thông qua những khoảnh khắc được ghi lại, tôi mong mỗi người chúng chúng ta luôn chung tay bảo vệ môi trường và giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực đến môi trường. Bởi đây chính là yếu tố tồn vong đối với nhân loại”.

Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến, thành viên Ban Giám khảo, “Khoảnh khắc báo chí 2021” đã quy tụ những phóng viên ảnh chuyên nghiệp với cách nhìn, cách khai thác vấn đề mang đậm tính nghiệp vụ: “Qua những tác phẩm dự thi, có thể thấy sự hòa mình của các phóng viên vào bối cảnh khắc phục dịch bệnh hết sức khó khăn của đất nước. Thông qua những bức ảnh bộc lộ được rõ nét cái chất của người Việt Nam, với tinh thần đoàn kết, nghị lực trong phòng chống dịch bệnh đồng thời vẫn cố gắng đảm bảo cuộc sống và phát triển kinh tế. Đặc biệt, các tác phẩm đạt giải năm nay có cách xử lí rất tốt mối liên kết giữa ảnh đinh và các ảnh phụ, làm bật lên được những thông điệp, những câu chuyện dưới nhiều góc độ khác nhau”.

Giải Đặc biệt “Khoảnh khắc báo chí 2021”: Tác giả Lưu Trọng Đạt - Thông tấn xã Việt Nam với tác phẩm “Lời khẩn cầu từ dòng Đà Giang”.

khoanh-khac-bao-chi-2.jpg
Top 10 cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải.

Giải A

Tác giả Đinh Đức Long - Báo Điện tử Dân trí với tác phẩm “Đêm trắng ở "thành trì" cuối cùng chặn Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh”.

Các tác giả có tác phẩm đoạt giải B

Tác giả Nguyễn Văn Quang - Báo Lao Động với tác phẩm “Những cuộc đời bên than”

Tác giả Trần Hữu Khoa - Báo Điện tử Dân trí với tác phẩm “Bác sĩ sáng chế bình oxy đặc biệt giúp hàng trăm F0 vượt cửa tử”.

Các tác giả có tác phẩm đoạt giải C

Tác giả Trần Thanh Hải - Báo Nhân Dân với tác phẩm “Cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) lựa chọn những người tiêu biểu”

Tác giả Trần Ngọc Nam - Báo Tuổi trẻ với tác phẩm “Gần 5.000 xe container nằm la liệt ở cửa khẩu, tài xế khóc ròng vì nông sản kẹt cứng”

Tác giả Bùi Cương Quyết - Thông tấn xã Việt Nam với tác phẩm “Bay lên Việt Nam”

Top 10 cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải:

1. Tác giả Nguyễn Giang Nam - Báo Điện tử Tổ Quốc với tác phẩm Theo chân vị giám đốc mê mò mẫm đáy biển nhặt lon bia, vớt rác ở Đà Nẵng

2. Tác giả Hoàng Giang Huy - Báo Điện tử VnExpress với tác phẩm 24 giờ vận chuyển F0 của đội cấp cứu 115

3. Tác giả Hoàng Giang Huy - Báo Điện tử VnExpress với tác phẩm Nơi giành lại sự sống cho hàng trăm bệnh nhân Covid-19

4. Tác giả Phạm Ngọc Thành - Báo Điện tử VnExpress với tác phẩm Thả gần 100 bò sát, chim về tự nhiên

5. Tác giả Tô Chí Hùng - Báo VietNamNet với tác phẩm Xe cẩu hỗ trợ chuyển quà đến người dân khu phong tỏa ở TP Hồ Chí Minh

6. Tác giả Huỳnh Thanh Hùng - Báo An Giang với tác phẩm Tìm kiếm, quy tập, cải táng hài cốt liệt sĩ về đất mẹ

7. Tác giả Lương Viết Sơn Tùng - Báo Điện tử Tổ Quốc với tác phẩm Nguyễn Thị Oanh phá kỷ lục điền kinh Việt Nam sau 18 năm ở nội dung 5.000m

8. Tác giả Lê Thủy Nguyên - Báo Nhân Dân với tác phẩm Bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thi lớp 10

9. Tác giả Trần Hữu Khoa - Báo Điện tử Dân trí với tác phẩm Những phận người lặng lẽ ra đi trong đại dịch Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh

10. Tác giả Nguyễn Văn Quang - Báo Lao Động với tác phẩm Những đêm trường của CSGT, Công an tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Khoảnh khắc báo chí 2021” – tôn vinh những phóng viên ảnh xuất sắc trong năm