Khởi công tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn của đại dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Ngọc Anh (t/h)|16/09/2019 10:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tuyến Cam Lộ – La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên – Huế được khởi công sáng 16/9 với tổng mức đầu tư 7.669 tỉ đồng hứa hẹn nối liền hệ thống cao tốc xuyên miền Trung.

Sau một lần trì hoãn để tránh bão số 4, sáng 16/9, dự án đầu tiên của cao tốc Bắc – Nam phía Đông chính thức được khởi công tại huyện Cam Lộ, Quảng Trị. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tham dự lễ.

Dự án có tên Cam Lộ – La Sơn, đi trùng với đường Hồ Chí Minh. Điểm đầu thuộc huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Điểm cuối tại Km 102+200 (La Sơn) thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Đây là tuyến cao tốc chạy qua hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, chiều dài gần 100 km, tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn

Sau khi phát lệnh khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu cần “nhận thức đầy đủ trách nhiệm, làm đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình; chống tiêu cực, tham nhũng trong đầu tư xây dựng cơ bản”.

Thủ tướng cho biết đầu tư đường bộ cao tốc từ Mục Nam Quan tới Mũi Cà Mau theo quy hoạch là để tạo động lực lớn trong phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương và vùng miền. Đường cao tốc rút ngắn khoảng cách đi lại, giảm chi phí lao động, chi phí của sản phẩm, tạo điều kiện cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

“Phải ngăn chặn tình trạng các đơn vị thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thông đồng, mua chuộc chủ đầu tư làm công trình hư hỏng, xuống cấp nhanh sau khi hoàn thành. Những điều đó làm công trình kém chất lượng, khai thác ít năm đã hỏng, có ổ gà, ổ trâu. Làm như vậy là có lỗi với nhân dân, làm mất niềm tin của người dân, mất tiền thuế của Nhà nước, của nhân dân là tội lỗi rất lớn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuyến cao tốc Cam lộ – La Sơn – Tuý Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải.

Với chiều dài 98,35 km, tuyến đường sẽ đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà của tỉnh Quảng Trị và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc của tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Theo Thủ tướng, Việt Nam có 4 tuyến giao thông quan trọng dọc theo đất nước. Trước hết là Quốc lộ 1 đang tiếp tục được nâng cấp; tuyến thứ 2 đường Hồ Chí Minh; tuyến thứ 3 cao tốc Bắc – Nam và thứ 4 đường ven biển.

“Làm được 4 tuyến này, cùng với đường sắt tốc độ cao sẽ được trình Trung ương và Quốc hội xem xét thì sẽ tạo nên hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, hàng không, đường thủy ở Việt Nam, là điều kiện quan trọng để đưa đất nước phát triển”, ông nói.

Hiện Việt Nam có gần 1.000 km đường cao tốc và dự kiến hết năm 2021, sẽ có thêm 900 km được xây dựng; giai đoạn 2021 – 2025, Chính phủ đặt mục tiêu xây dựng thêm 2.000 km cao tốc.

Ngọc Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn của đại dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông