Không nước sạch sinh hoạt, người dân phố Tân Khai hàng ngày còn “ám ảnh” vì con kênh ô nhiễm và rác thải

Hoàng Bằng|01/09/2023 18:08
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cải tạo kênh để thoát nước nhưng nhiều năm nay, người dân tổ 22/3B phố Tân Khai phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) phải sống trong bầu không khí đặc quánh đến ngạt thở bốc lên từ những đống rác thải vứt bừa bãi và con kênh ô nhiễm. Đã thế, hàng ngày những người dân này phải sử dụng thứ nước có màu vàng đục hút từ dưới đất lên vì không “trong diện” được cấp nước sạch.

Người dân “khốn khổ” sống cạnh con kênh ô nhiễm, thiếu nước sạch sinh hoạt

Sau khi tuyến kênh thoát nước trên địa bàn phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai) được xây dựng, người dân sinh sống quanh tuyến kênh này chưa kịp vui mừng thì đã phải chung sống với mùi hôi thối, ô nhiễm.

W_31-o-nhiem4.jpg
Bãi rác lớn nằm cạnh bờ con kênh trên phố Tân Khai gây ô nhiễm nghiêm trọng

Theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống (Moitruong.net.vn) thì tình trạng nước ô nhiễm, xả rác thải bừa bãi tại con kênh nằm trên phố Tân Khai phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) diễn ra đã nhiều năm nay. Ghi nhận tại hiện trường là những bãi rác lớn, nằm lộ thiên trên bờ con kênh. Rác được chất thành đống với đủ các loại từ phế thải vật liệu xây dựng đến những đồ dân dụng vỡ hỏng, được vứt bỏ, lâu ngày không được thu dọn, bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Không chỉ rác thải sinh hoạt mà vật liệu xây dựng cũng vứt ngổn ngang trên con đường dọc kênh, bốc mùi hôi thối gây mất mĩ quan đô thị và ảnh hưởng lớn đến môi trường.

W_31-o-nhiem-6.jpg
Đủ các loại rác thải, phế thải xây dựng, … tràn lan trên bờ con kênh

Đặc biệt là những hộ dân sinh sống tại tổ 22/3B phố Tân Khai phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội), ngày cũng như đêm, phải chịu cảnh nước thải luôn bốc mùi xú uế nồng nặc, rác thải, phế thải được vứt tràn lên trên con đường ven kênh.

Mặc dù tình trạng này diễn ra đã lâu, nhưng vẫn chưa được giải quyết, một bên bờ kênh có lan can, bên còn lại thì không có, nhiều đoạn lan can bảo vệ đã xuống cấp trầm trọng từ lâu, cột sắt hoen gỉ, hư hỏng, nghiêng đổ, được băng rào cảnh báo tạm bợ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

W_31-o-nh-7.jpg
Bà Lê Thị Tạo phải tự chăng bạt che rác chỗ bớt mùi hôi thối

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Tạo, người dân sinh sống tại tổ 22/3B phố Tân Khai phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi tự căng bạt che tạm để bãi rác đỡ bốc mùi hôi thối, vì bẩn quá, ai cũng mang ra đây vứt. Có hôm không biết ai đốt, tôi phải hô hào mọi người ra dập tắt vì sợ hoả hoạn”.

W_31-o-nhiem-2.jpg
Rác nằm trên đường tràn xuống cả lòng kênh

Từ lúc xây dựng tuyến kênh đến nay, người dân phải sống trong tình trạng ngột ngạt bởi mùi hôi thối nồng nặc từ con kênh bốc lên.

W_31-o-nhiem-1.jpg
Bà Phạm Minh Châu, người dân sinh sống tại tổ 22/3B phố Tân Khai, phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội)

Bà Phạm Minh Châu, người dân sinh sống tại tổ 22/3B phố Tân Khai, phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc vì bãi rác này rất bẩn thỉu, ngày nắng cũng như ngày mưa, lúc nào cũng trong tình trạng không được thu dọn, tràn cả xuống kênh nước. Sống gần đây nên chúng tôi phải chăng bạt để giảm bớt mùi hôi thối và tự tổng vệ sinh nhưng cũng không thu dọn xuể. Mong rằng cơ quan chức năng có biện pháp xử lý và ngăn chặn tình trạng đổ rác thải bừa bãi ra đây để chúng tôi đỡ khổ.

Cũng theo bà Châu, hơn chục năm nay, gia đình bà và nhiều hộ dân sống tại tổ 22/3B phố Tân Khai, phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) không được cấp nước sạch sinh hoạt mà phải sử dụng nước giếng khoan.

W_31-o-nhiem.jpg
Người dân tại đây muốn có nước sử dụng phải hút nước từ giếng khoan lên và lọc qua bể

“Giếng khoan nằm dưới lòng đất, cạnh con kênh ô nhiễm nên mỗi lần hút lên, nước đục như nước sông Hồng. Chúng tôi chỉ có thể dùng biện pháp đưa vào bể lắng rồi lọc để sử dụng chứ cũng không biết phải làm sao để có nước sử dụng”, bà Châu nói.

Lo lắng nguồn nước sử dụng không đảm bảo, lâu ngày ảnh hưởng đến sức khoẻ, người dân nơi đây, mong muốn được cấp đường nước sạch sinh hoạt nhưng nhiều lần làm đơn đề nghị vẫn không được giải quyết.

W_31-o-nhiem-5.jpg
Có một vài hộ dân ở đây đã được cấp đường nước sạch để sử dụng

Trong khi nhiều hộ dân tại tổ 22/3B phố Tân Khai, phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn phải sinh hoạt bằng nước giếng khoan và nhiều lần kiến nghị lên phường, đề nghị được cấp nước sạch sinh hoạt không được giải quyết thì không hiểu vì lý do gì, một vài hộ trong khu vực lại có đường nước sạch.

W_31-onnc.jpg
Người dân sống trong khu nhà cấp bốn, lụp sụp, xuống cấp, lại gần bãi rác và con kênh ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh nhất là khi số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục gia tăng

Sống trong những căn nhà cấp bốn lụp sụp, gần bãi rác và con kênh ô nhiễm, người dân nơi đây có nguy cơ mắc bệnh, nhất là các bệnh về lây nhiễm, nhất là trong thời điểm dịch sốt xuất huyết đang gia tăng và xuất hiện ở 30/30 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội như hiện nay.

Trước tình trạng đổ trộm rác thải, phế thải tràn lan ra cạnh con kênh trên phố Tân Khai, phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội), đề nghị các cơ quan chức năng, UBND phường Vĩnh Hưng sớm có kế hoạch kiểm tra, cải tạo tuyến kênh, đồng thời có biện pháp xử lý những đối tượng đổ rác, phế thải bừa bãi làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người dân trong khu vực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không nước sạch sinh hoạt, người dân phố Tân Khai hàng ngày còn “ám ảnh” vì con kênh ô nhiễm và rác thải