Kiên Giang: Đường dây 220kV Kiên Bình dự kiến đóng điện vào giữa tháng 9-2022

Mai Lan|29/08/2022 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự án đường dây 220 kV Kiên Bình - Phú Quốc tỉnh Kiên Giang có tổng mức đầu tư 2.212 tỷ đồng do Tổng Công ty Điện lực miền Nam làm chủ đầu tư, dự kiến đóng điện vào giữa tháng 9-2022.

Dự án xây dựng mạch 2 cấp điện cho Phú Quốc bằng đường dây 220kV hai mạch trên không. Tuyến xuất phát từ trạm biến áp 220kV Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang đi trên đất liền đến địa phận thuộc khu vực Ba Hòn, huyện Kiên Lương sau đó đường dây đi trên vùng biển Kiên Lương - Phú Quốc, đoạn cuối đi trên đất liền Phú Quốc, thuộc ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc, sau đó đấu nối vào Trạm 220kV Phú Quốc.

Tổng chiều dài đường dây truyền tải là 80,44km. Tổng số trụ móng phải xây dựng 159 trụ, trong đó 117 trụ phải xây dựng trên biển. Toàn bộ vật liệu chính được sản xuất trong nước.

dl-kg.jpg
Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Nam tặng quà, động viên công nhân thi công công trình dự án đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc. Ảnh: Trương Thùy Trang.

Dự án do đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam thiết kế, quản lý, xây dựng và các nhà thầu trong nước thi công. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên biển như sóng biển cấp 4-5 và mưa bão trên biển, chủ đầu tư và liên danh các nhà thầu đã phải nỗ lực, sáng tạo để vượt qua những khó khăn, chạy đua với thời gian để kịp tiến độ.

“Do phải trèo cao và chịu được sóng gió ngoài khơi nữa nên việc tuyển chọn những người thi công được đường dây cũng rất đặc biệt. Có những người chỉ ra được 1 ngày đã không chịu được phải quay vào. Đến bây giờ, dự án sắp hoàn thành, chỉ còn 2 khoản kéo dây sẽ cố gắng trong tháng 8 này”, ông Nguyễn Đức Thành - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và công nghiệp Việt Á cho biết.

Theo Tổng Công ty Điện lực miền Nam, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về du lịch, lượng điện tiêu thụ tại TP. Phú Quốc luôn tăng hơn 40% mỗi năm. Do đó, đường dây điện ngầm 110kV hiện hữu không đủ đáp ứng nhu cầu.

Để giải quyết vấn đề này, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã triển khai xây dựng mạch 2 cấp điện cho Phú Quốc bằng đường dây 220kV hai mạch trên không mang ý nghĩa to lớn về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đảm bảo nguồn điện ổn định, lâu dài cho đảo ngọc Phú Quốc. Đến nay, dự án đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị hoàn thành, đưa vào khai thác.

Ông Nguyễn Phước Đức - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Nam cho biết, tổng công ty sẽ tiếp tục làm việc với người dân hỗ trợ bàn giao mặt bằng hành lang để kéo dây.

“Tổng công ty chỉ đạo phải đóng điện vào giữa tháng 9 để đảm bảo cấp đủ điện cho sự phát triển của Phú Quốc”, ông Nguyễn Phước Đức thông tin.

Việc hoàn thành dự án đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc sẽ tạo tiền đề cho việc áp dụng công nghệ đường dây trên không, với cột điện có móng đài cao để kéo điện ra các đảo khác của Kiên Giang và tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư so với cáp ngầm.

Dự án cũng là chất xúc tác quan trọng cho sự phát triển của đảo ngọc Phú Quốc với mục tiêu đến năm 2025 đón 10 triệu lượt khách du lịch, tăng bình quân hơn 27%/năm.

Bài liên quan
  • Quảng Ninh: Đưa điện lưới quốc gia ra đảo Trần
    Moitruong.net.vn – Sau một thời gian thi công, đến nay, người dân trên đảo Trần, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức được sử dụng điện lưới quốc gia. Sử dụng điện lưới quốc gia ổn định 24/24 giờ là ước mong từ bao năm nay của bà con nhân dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Đường dây 220kV Kiên Bình dự kiến đóng điện vào giữa tháng 9-2022