(Moitruong.net.vn) – Các dự án nghiên cứu khoa học cho thấy các em học sinh quan tâm nhiều vấn đề trong cuộc sống, đến việc bảo vệ môi trường và phục vụ lợi ích trong quá trình học tập. Các sản phẩm nghiên cứu có giá trị thực tiễn, áp dụng được trong thực tế với quy mô nhỏ.
>>>Kiên Giang: Đẩy mạnh giáo dục môi trường trong trường học
Học sinh nhận giải thưởng nghiên cứu khoa học kĩ thuật
Theo đó, Hội thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2017 – 2018 diễn ra từ ngày 10 – 12/12 có 92 đơn vị dự thi, với 259 học sinh với 156 nghiên cứu khoa học.
Dự án nghiên cứu khoa học bao gồm 15 lĩnh vực chia thành 06 nhóm: Nhóm lĩnh vực khoa học xã hội 01 lĩnh vực với 24 dự án; Nhóm lĩnh vực Hóa học có 02 lĩnh vực với 15 dự án, chia ra Hóa Sinh 9 dự án, Hóa học 6 dự án; Nhóm lĩnh vực Sinh học có 05 lĩnh với 34 dự án gồm: Y sinh và khoa học sức khỏe 1 dự án; Khoa học trái đất và môi trường 1 dự án; Kỹ thuật môi trường 18 dự án; Vi sinh 1 dự án; Khoa học thực vật 13 dự án. Nhóm lĩnh vực Vật lý 05 lĩnh vực với 37 dự án, gồm: Hệ thống nhúng 12 dự án; Năng lượng vật lý 17 dự án; Khoa học vật liệu 1 dự án; Vật lý và thiên văn 1 dự án; Rô bốt và máy tính thông minh 7 dự án. Nhóm lĩnh vực Kỹ thuật 01 lĩnh vực với 37 dự án; Nhóm lĩnh vực Tin học 01 lĩnh vực với 09 dự án.
Kết quả cuộc thi nhóm lĩnh vực khoa học xã hội có 15/24 dự án đạt giải gồm 03 giải nhì, 03 giải ba và 09 giải khuyến khích. Nhóm lĩnh vực Hóa học, gồm 02 lĩnh vực có 06/15 dự án đạt giải, gồm 01 giải nhất, 02 giải nhì, 02 giải ba, 01 giải khuyến khích. Nhóm lĩnh vực Sinh học gồm 5 lĩnh vực có 14/34 dự án đạt giải,gồm 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 03 giải khuyến khích. Nhóm lĩnh vực Vật lý, gồm 5 lĩnh vực có 27 /37 dự án đạt giải, trong đó có 01 giải nhất, 04 giải nhì, 05 giải ba, 17 giải khuyến khích. Nhóm lĩnh vực Kỹ thuật gồm 01 lĩnh vực có 22/37 dự án đạt giải, gồm 02 giải nhất, 02 giải nhì, 05 giải ba, 13 giải khuyến khích. Nhóm lĩnh vực Tin học gồm 01 lĩnh vực có 7/09 dự án đạt giải:01 giải nhì, 01 giải ba, 05 giải khuyến khích
12 dự án tiêu biểu vào vòng thi toàn cuộc và chọn 06 dự án thuộc 05 lĩnh vực để trao giải thưởng toàn cuộc và chuẩn bị dự thi cấp quốc gia tại TP Đà Lạt. 6 dự án thuộc các lĩnh vực: Khoa học xã hội và hành vi; Kỹ thuật cơ khí; Khoa học Thực vật; Phần mềm hệ thống; Hóa sinh và Hệ thống nhúng. 01 giải nhất thuộc lĩnh vực Hệ thống nhúng với dự án “Thiết bị hỗ trợ di chuyển cho người khiếm thị” của Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt; 02 giải nhì thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành với dự án “Nhận thức của học sinh THPT Nguyễn Trung Trực về hiệu ứng tâm lý đám đông” của trường THPT Nguyễn Trung Trực; lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí với dự án “Máy bo chì đa năng” của trường THCS Sơn Hải, huyện Kiên Lương; 03 giải ba thuộc Lĩnh vực Phần mềm hệ thống với dự án “Giữ lấy màu xanh” của Trường THPT Phú Quốc; lĩnh vực Hóa sinh với dự án “Điều chế thuốc trừ sâu sinh học từ dây thuốc cá và cây bình bát” của trường THPT Nguyễn Trung Trực; lĩnh vực Khoa học Thực vật với dự án “Vườn ươm sinh thái tự dưỡng chuyên biệt” của Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt.
Cô Nguyễn Thị Mai – Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở giáo dục cho biết, để đạt được những kết quả đó, các đơn vị dự thi đã tích cực phát động phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh; cử giáo viên hướng dẫn, hỗ trợ học sinh nghiên cứu và tham gia cuộc thi. Lĩnh vực tham gia dự thi đa dạng với 15/22 lĩnh vực dự thi trong danh mục do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Đa số các nghiên cứu khoa học có sự chuẩn bị chu đáo, thể hiện được tính sáng tạo, có sự đầu tư nhiều thời gian, công sức, có sự nghiên cứu, tìm tòi, vận dụng các kiến thức đã học vào việc triển khai thực hiện dự án. Học sinh đã thể hiện được sự đam mê nghiên cứu khoa học ở lứa tuổi học sinh,nắm vững kiến thức, thực hiện thành thạo quy trình nghiên cứu khoa học để tạo ra sản phẩm ứng dụng, góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học, đây là tiền đề quan trọng giúp cho các em tiếp tục thực hiện niềm khát khao trong nghiên cứu khoa học sau này.
Trong những năm học tiếp theo các đơn vị trường, phòng giáo dục cần truyền thông rộng rãi mục đích, ý nghĩa của công tác nghiên cứu khoa học của học sinh trung học đến cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội, khen thưởng học sinh và cán bộ hướng dẫn có thành tích trong công tác nghiên cứu khoa học và tham gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật các cấp.
Phát huy hiệu quả tiềm lực của đội ngũ giáo viên hiện có, đặc biệt là giáo viên có năng lực và kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học, giáo viên đã hướng dẫn học sinh NCKH, giáo viên đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; đưa nội dung hướng dẫn học sinh NCKH vào sinh hoạt của tổ/nhóm chuyên môn qua đó hình thành ý tưởng về dự án nghiên cứu của học sinh. Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM) trong giáo dục phổ thông theo chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng chính phủ về việc tăng cường tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Trương Anh Sáng