Kiên Giang: Nhiều công trình xâm phạm khu bảo tồn biển Phú Quốc

Minh Anh|20/08/2022 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với khối lượng công việc nhiều và tốc độ phát triển quá nhanh của Phú Quốc nên trong công tác quản lý vẫn còn xảy ra những hạn chế, tồn tại cần phải được khắc phục…

Ngày 18/8, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức họp báo thông tin về vụ việc lấn chiếm rừng, khu bảo tồn biển, xử lý rác thải, ô nhiễm sông Dương Đông tại TP. Phú Quốc.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, tại đảo Hòn Rỏi thuộc quần đảo Nam An Thới có 3 doanh nghiệp neo tàu. Trong đó, 2 doanh nghiệp đang hoạt động dịch vụ lặn biển thể thao giải trí với tổng diện tích thả phao khoảng 1,2 ha trong phân khu Dịch vụ hành chính - Khu Bảo tồn biển Phú Quốc. Việc này đã được Vườn Quốc gia Phú Quốc lập biên bản, đình chỉ hoạt động.

song-duong-dong-o-nhiem-nang.jpg
Một đoạn sông Dương Đông. 

Tại Hòn Mây Rút Trong có một doanh nghiệp nạo vét đá làm bờ kè, xây cầu bê tông xung quanh mũi hòn với diện tích khoảng 880 m2. Hoạt động này nằm trong các phân khu phục hồi sinh thái và bảo vệ nghiêm ngặt, một phần thuộc luồng tàu ra, vào đảo. Làm việc với cơ quan chức năng, chủ doanh nghiệp đã cam kết tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, khôi phục hiện trạng ban đầu.

Các hòn còn lại của quần đảo Nam An Thới xuất hiện 7 cầu tàu do người dân tự xây cất để phục vụ nhu cầu của khách tham quan. Vườn Quốc gia Phú Quốc cùng lực lượng biên phòng đã lập biên bản xử lý.

Đối với khu vực ven biển xã Hàm Ninh, từ năm 2020 đến nay, chính quyền địa phương đã lập biên bản 8 trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất bãi bồi ven biển. Cùng với việc xử lý hành chính, địa phương vận động người dân tháo dỡ, di dời vật kiến trúc ra khỏi khu vực vi phạm, nếu không chấp hành sẽ cưỡng chế.

Riêng khu vực ấp Cây Sao, đoàn đã kiểm tra ghi nhận 3 trường hợp tổ chức, cá nhân xây dựng công trình trong Phân khu Dịch vụ hành chính của Khu Bảo tồn biển Phú Quốc. Các công trình vi phạm gồm 3 cây cầu dẫn, một khu quán ăn, một khu bè nuôi cá, cùng quầy bar và 18 bungalow trên diện tích hơn 2.000 m2. Những trường hợp này đã được Vườn Quốc gia Phú Quốc lập biên bản để xử lý theo quy định pháp luật.

Nói về các giải pháp cải thiện ô nhiễm sông Dương Đông, theo ông Phùng Quốc Bình, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kiên Giang, thực trạng ô nhiễm môi trường cục bộ ở một số điểm, khu vực đã xảy ra trên địa bàn TP. Phú Quốc. Trong đó có sông Dương Đông là vấn đề cấp bách cần có biện pháp giải quyết khả thi. Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh Kiên Giang văn bản chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở thực hiện các nhiệm vụ, dự án ưu tiên thực hiện trong chương trình quản lý tổng hợp lưu vực sông Dương Đông đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Bên cạnh đó, Sở cũng phối hợp với các ngành có liên quan tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về môi trường tại địa phương, cụ thể là nghiên cứu, vận dụng các giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa phát sinh trên sông Dương Đông và thất thoát ra biển theo nghiên cứu và đề xuất của WWF-Việt Nam; triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình Thành phố sạch, đại dương xanh (CCBO) tại TP. Phú Quốc; nghiên cứu, sớm tham mưu triển khai thực hiện dự án xây dựng hệ thống cống thu gom và xử lý nước thải tập trung cho phường Dương Đông nói riêng và TP. Phú Quốc nói chung... Đồng thời, tăng cường công tác thu gom và xử lý rác thải, quản lý đô thị, xử lý triệt để tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm sông suối thuộc lưu vực sông Dương Đông nói riêng và của TP. Phú Quốc nói chung.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Quốc Anh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết đã có những đề án được phê duyệt, thậm chí có những hội thảo để tìm giải pháp cải tạo ô nhiễm sông Dương Đông.

“Tới đây, thành phố sẽ giải tỏa nhà dân ở hai bên bờ sông Dương Đông và phát triển công viên xanh. Tuy nhiên hiện chưa có nguồn lực tài chính để giải tỏa vì số tiền rất cao. Kiên Giang dự định đấu giá khu vực sân bay cũ để có nguồn lực đầu tư”, ông Lê Quốc Anh thông tin.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết thêm, trước mắt, tỉnh vừa tăng cường công tác quản lý vừa nỗ lực bảo vệ nguồn nước, vớt rác thải trên sông. Trong năm nay, nhà máy rác ở Bãi Bổn sẽ hoạt động với công suất 200 ngàn tấn/ngày đêm và thành phố sẽ triển khai thêm 1 nhà máy phụ khác.

Bài liên quan
  • Nhóm bạn trẻ tình nguyện làm sạch bãi biển Phú Quốc
    Moitruong.net.vn – Với tình yêu biển thiết tha, với mong muốn giữ mãi màu xanh của biển – một phần hồn quê yêu dấu, nhóm tình nguyện Phú Quốc Sạch và Xanh đã ra đời từ xuất phát điểm của chàng hướng dẫn viên du lịch Trần Văn Sanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Nhiều công trình xâm phạm khu bảo tồn biển Phú Quốc