Kiên Giang tổ chức Hội thi Đờn ca tài tử năm 2018

Quốc Tuấn|29/05/2018 09:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Từ ngày 19 – 21/9/2018, tại Kiên Giang sẽ diễn ra Hội thi Đờn ca tài tử. Đây là cuộc thi do UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức nhằm tưởng niệm 150 năm ngày Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh; qua đó đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử của tỉnh.

Hội thi Đờn ca tài tử huyện Châu Thành năm 2018

Theo đó, các nghệ nhân, tài tử đờn, ca được tuyển chọn từ các cuộc thi, hội thi cấp cơ sở đạt thành tích tốt về tham gia cấp tỉnh. Mỗi đội tham gia chương trình theo chủ đề nội dung ca ngợi Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực; ca ngợi truyền thống yêu nước của nhân dân ta, những thành tựu giữ nước và xây dựng quê hương dưới sự lãnh đạo của Đảng; ca ngợi quê hương, đất nước con người Kiên Giang.

Phần đờn gồm 2 tiết mục độc tấu và hòa tấu, phần ca gồm 4 tiết mục được dàn dựng có đơn ca, song ca, ca ra bộ và vọng cổ 8 nhịp hoặc nhịp 16. Đội có thể sử dụng những bài bản được cải tiến sau này, kể cả những bài bản được sử dụng trên sân khấu cải lương và bài bản được trích trong các tuồng cải lương (không sử dụng hình thức tân cổ giao duyên). Đồng thời, mỗi đơn vị gửi từ 10-20 ảnh, viết 1 bài giới thiệu về phong trào Đờn ca tài tử của địa phương để in ấn triển lãm.

5 giải tập thể được trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 5 đơn vị xuất sắc, các đơn vị còn lại được tặng giấy khen của Sở Văn hóa và Thể thao, còn lại là giải các tiết mục: Giải A, B, C.

Hội thi là dịp để các nghệ nhân trong tỉnh Kiên Giang có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phát hiện những nhân tố mới để nâng cao chất lượng, góp phần phát triển sự nghiệp văn hóa nghệ thuật của tỉnh và phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân.

Quốc Tuấn


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang tổ chức Hội thi Đờn ca tài tử năm 2018