Kiên quyết xử lý các công trình vi phạm PCCC sau vụ cháy chung cư ở Hà Nội

Phúc Minh|05/12/2023 11:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mới đây Thủ tướng tiếp tục yêu cầu kiểm tra phòng cháy, chữa cháy chung cư, nhà ở riêng lẻ nhiều tầng.

Trong thông báo 4575, ngày 18/11, đánh giá 10 tháng thực hiện Chỉ thị 01 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả mà các bộ ngành, địa phương đã đạt được trong công tác PCCC và CNCH thời gian qua. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác PCCC và CNCH còn tồn tại, hạn chế, yếu kém cần khẩn trương để tập trung khắc phục.

Cụ thể, việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác PCCC và CNCH có lúc, có nơi chưa hiệu quả, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm PCCC, trật tự xây dựng ở nhiều địa phương chưa nghiêm để xảy ra xây dựng các công trình không tuân thủ quy định pháp luật về PCCC, chây ỳ, không kịp thời khắc phục vi phạm.

pccc.jpg
Ảnh minh họa

Để khắc phục tình trạng trên, Thủ tướng yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp về PCCC, xây dựng, điện lực, kịp thời khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót, nhất là ở cơ sở.

Tiếp tục tổng rà soát, kiểm tra về công tác PCCC, nhất là đối với chung cư, nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao. Xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nguồn lực xã hội cho việc phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng, hậu cần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, trong đó tập trung nâng cao năng lực của lực lượng PCCC; củng cố các lực lượng tại khu dân cư, cơ sở; làm tốt công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch hạ tầng (giao thông, nguồn nước...); xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng làm nhiệm vụ chữa cháy và CNCH…

Tại Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của thành phố, các đơn vị chuyên môn cũng đã kiểm tra gần 23.400 lượt cơ sở, trong đó có 311 chung cư mini, hơn 13.300 nhà trọ, 225 chung cư, hơn 9.550 nhà ở kết hợp kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 629 lượt cơ sở với số tiền phạt trên 3,5 tỷ đồng; tạm đình chỉ hoạt động đối với 129 trường hợp, đình chỉ hoạt động 24 trường hợp.

Đáng nói, bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình triển khai thực hiện của các đơn vị vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc.

UBND quận Cầu Giấy và phường Tương Mai (quận Hoàng Mai) ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo tổ chức triển khai đối với loại hình chung cư, nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất không kịp thời theo chỉ đạo của thành phố. Ngoài ra còn có 64 xã, phường chưa tổ chức kiểm tra theo chỉ đạo của UBND TP.

Một số xã không quan tâm, vào cuộc mà “giao khoán” cho lực lượng công an tổ chức kiểm tra, xử lý đối với cơ sở, điển hình như lãnh đạo UBND xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) không tham gia kiểm tra cùng đoàn kiểm tra liên ngành.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, tính riêng tháng 9/2023, Công an TP.HCM đã kiểm ra, rà soát 10.000 chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố. Trong đó, phát hiện 1.541 cơ sở vi phạm an toàn về phòng cháy chữa cháy. Công an xử phạt số tiền hơn 2,4 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động 6 cơ sở.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng xử lý 4 cơ sở trong lĩnh vực xây dựng, 41 cơ sở trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh và 16 cơ sở trong lĩnh vực đăng ký thường trú, tạm trú.

Trong văn bản yêu cầu các sở ngành, địa phương về công tác rà soát PCCC, UBND TP.HCM nêu rõ quan điểm, trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định phòng cháy chữa cháy thì kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý các công trình vi phạm PCCC sau vụ cháy chung cư ở Hà Nội