Kon Tum: Cận cảnh cánh rừng ở thị trấn Măng Đen bị tàn phá nghiêm trọng

Tuấn Kiệt|13/03/2022 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn –  Lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum vừa phát hiện, truy tìm thủ phạm tàn phá vô số cây rừng lớn ở Măng Đen, lấy đi phần thân gỗ giá trị.

xNgày 11-3, ông Bùi Quốc Đổng – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum – đã có báo cáo tiến độ xác minh vụ phá rừng quy mô lớn xảy ra tại Tiểu khu 486, lâm phần do UBND thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông quản lý.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông, sau khi khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng tại thị trấn Măng Đen, lực lượng chức năng xác định có 26 cây gỗ bị cưa hạ đã lấy đi phần thân gốc, còn lại 33 lóng gỗ với khối lượng 36,3m3. Trong đó, các cây gỗ bị cưa hạ có đường kính từ 30-80cm.

Những cây gỗ có đường kính 1m bị đốn hạ không thương tiếc

Trước sự việc rừng bị tàn phá, ông Châu Văn Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Măng Đen cho biết, đơn vị được giao quản lý 403 ha rừng nhưng chỉ có 1 kiểm lâm địa bàn. Cũng theo ông Lâm, khu vực rừng bị phá cách xa trung tâm thị trấn, giáp ranh với huyện Kon Rẫy nên cũng gây không ít khó khăn trong công tác bảo vệ rừng.

Sau khi vụ việc xảy ra, UBND huyện đã chỉ đạo công an vào cuộc điều tra, đồng thời cử lực lượng chức năng vào rừng mật phục nhiều đêm chờ lâm tặc quay lại chở gỗ vi phạm nhưng không bắt được.

Ông Bùi Quốc Đổng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông cho biết, sau khi phát hiện vụ việc, lực lượng kiểm lâm cùng công an đã mặc thường phục, chia nhau mật phục tại các tuyến đường dẫn vào hiện trường để vây bắt “lâm tặc”. Tuy nhiên, sau nhiều ngày mật phục, vẫn không phát hiện được đối tượng nào tới hiện trường chở gỗ đi.

Ông Đổng nhận định, trong quá trình kiểm tra, có khả năng các đối tượng biết được thông tin nên đã lẩn trốn, không dám đến hiện trường.

Cũng theo ông Đổng, sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị đã phối hợp các ngành chức năng đến khám nghiệm hiện trường, giám định về khối lượng, chủng loại gỗ để tiến hành thiết lập hồ sơ để chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

“Qua xác định ban đầu, khối lượng gỗ bị cưa hạ đã vượt quá khung xử lý hành chính nên chắc chắn đơn vị sẽ thiết lập hồ sơ để chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố hình sự theo quy định”, ông Đổng cho biết.

Trước đó, ngày 3/3, cơ quan chức năng kiểm tra khu vực rừng tại lô 2, lô 3 khoảnh 11, tiểu khu 486 nói trên thì phát hiện 22 gốc cây gỗ bị cưa hạ, đường kính gốc từ 30 đến 80cm, thuộc nhóm V. Thời điểm kiểm tra, một phần gỗ đã bị lấy đi, hiện trường còn lại 24 lóng với khối lượng 17,8m3. Thời điểm phát hiện, chưa xác định được đối tượng vi phạm. Rừng bị phá do UBND thị trấn Măng Đen quản lý.

Sau khi tiếp nhận vụ vi phạm, Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông đã phối hợp cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, UBND thị trấn Măng Đen tiến hành khám nghiệm hiện trường. Tại hiện trường, đoàn liên ngành xác định có 26 cây gỗ chủng loại xoan mộc, bời lời vàng, xoan ta, máu chó. Một phần thân của 26 cây gỗ bị cưa hạ đã lấy đi phần thân gốc, còn lại 33 lóng gỗ với khối lượng 36,3m3.

Ghi nhận thực tế, có những gỗ rất lớn với đường kính từ 80cm đến hơn 1m đã bị “lâm tặc” cưa hạ không thương tiếc. Đối với những cây bị “lâm tặc” lấy đi phần thân gốc, hiện trường còn lại la liệt bìa gỗ, cành cây.

Hiện vụ việc vẫn đang được lực lượng chức năng xác minh, tìm kiếm đối tượng vi phạm, đồng thời trưng cầu giám định gỗ đã bị lấy đi khỏi hiện trường để có cơ sở khởi tố vụ án hình sự theo quy định.

Tuấn Kiệt

Bài liên quan
  • Kon Tum: Nỗ lực giữ màu xanh cho những cánh rừng
    Moitruong.net.vn – Những năm trở lại đây, những cánh rừng ở huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được bảo vệ nghiêm ngặt bởi sự chung sức của các cộng đồng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Cận cảnh cánh rừng ở thị trấn Măng Đen bị tàn phá nghiêm trọng