Kon Tum chi 200 tỷ đồng nâng cấp các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ

Ngọc Ánh (t/h)|20/06/2020 13:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Để đảm bảo nước tưới tiêu cũng như góp phần bảo đảm an toàn cho các hồ đập trong vụ mùa mưa năm nay, tỉnh Kon Tum đã đầu tư 200 tỷ đồng nâng cấp các công trình thủy lợi lớn, nhỏ.

Do địa hình Tây Nguyên có nhiều núi non hiểm trở, chia cắt mạnh, vào mùa mưa lũ quét thường gây ra nhiều thiệt hại cho nhiều công trình thủy lợi. Bên cạnh đó, ở nhiều địa phương, rừng đầu nguồn ngày càng bị suy kiệt đã khiến cho nhiều công trình thủy lợi bị bồi lắng vào mùa mưa và kiệt nước vào mùa khô.

Khu vực Tây Nguyên chuẩn bị bước vào mùa mưa lũ. Hàng nghìn tỷ đồng đã được đầu tư để nâng cấp, sửa chữa các hồ đập, kênh mương, đảm bảo an toàn cho người dân sống xung quanh khu vực hồ chứa và vùng hạ du.

Để chủ động đối phó với mưa bão, hàng năm, vào đầu mùa mưa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, UBND tỉnh thường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm tra các hồ đập, các công trình thủy lợi; xây dựng phương án phòng chống bão lũ; gia cố hồ đập, các công trình thủy lợi bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão. Và năm nay, các đơn vị được giao nhiệm vụ đã chủ động tiến hành kiểm tra và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập cho mùa mưa bão.

Trong đó, tỉnh Kon Tum đầu tư 200 tỷ đồng để tu sửa, nâng cấp 14 công trình thủy lợi lớn, nhỏ. Đồng thời, lắp đặt các thiết bị theo dõi quan trắc tự động đối với các công trình có nguy cơ mất an toàn.

Đảm bảo an toàn hồ chứa trước mùa mưa lũ

Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi tỉnh, các đơn vị khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh cũng bố trí lực lượng đảm bảo đủ năng lực chuyên môn để quản lý, vận hành công trình thủy lợi; thường xuyên theo dõi, kiểm tra công trình trước, trong và sau mùa mưa, lũ; kiểm tra việc thực hiện quy trình vận hành công trình thủy lợi trên địa bàn; rà soát, đánh giá các nội dung không còn phù hợp, báo cáo, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung nhằm bảo đảm vận hành an toàn công trình và vùng hạ du đập.

Với trách nhiệm cùng quyết tâm cao nhất, Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi tỉnh, các huyện, thành phố được giao quản lý các công trình thủy lợi đã kịp thời giải quyết nhiều vấn đề đặt ra, bảo đảm an toàn hồ đập trong mùa mưa bão.

Nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn chuyên dùng và áp dụng các công nghệ tiên tiến hỗ trợ điều tiết hồ chứa thủy lợi phục vụ chỉ đạo, vận hành hồ chứa bảo đảm an toàn đập và vùng hạ du.

Theo Ban Quản lý khai thác các công trình Thủy lợi Kon Tum, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các công trình hồ chứa đều đảm bảo khả năng chống lũ và an toàn trong mùa mưa năm nay.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum chi 200 tỷ đồng nâng cấp các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ