Kỷ niệm 40 năm xuất bản số đầu tiên, báo Tin tức đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Hạ Vy|12/05/2023 12:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên, báo Tin tức -tờ báo chính luận uy tín của cơ quan Thông tấn quốc gia vinh dự được lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi hoa chúc mừng và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

12-tuc.jpg
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho báo Tin tức

Ngày 12/5, tại Trung tâm Thông tấn quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội), Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày báo Tin tức xuất bản số báo đầu tiên (14/5/1983 - 14/5/2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan báo chí… trên cả nước đã tới dự buổi lễ, chia vui cùng các thế hệ làm báo Tin tức qua các thời kỳ.

Theo ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, trong mọi loại hình như báo in là báo tuần, báo ngày, hay kể cả khi tập trung vào phiên bản điện tử và sự trở lại của tờ Tuần Tin tức như hiện nay, thì những nội dung báo Tin tức luôn chỉn chu, chững chạc, bao phủ toàn diện mọi hoạt động đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, thể thao, khoa học công nghệ, môi trường trong nước, quốc tế, mang đến những nét riêng về sự chuyên nghiệp, sự lan tỏa nội dung đến với mọi tầng lớp độc giả.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, khi mà thế giới nói chung, cũng như ngành báo chí bị cuốn vào cơn lốc chuyển đổi công nghệ, và trong cơn bão thông tin phong phú hiện nay thì sự vào cuộc của báo Tin tức để tự làm mới chính mình, vừa là duy trì vị trí chính thống, đồng thời lại cạnh tranh được với nhiều nguồn thông tin đa dạng là những thách thức rất lớn, nhưng có thể nói báo Tin tức vẫn hoàn thành tốt sứ mệnh của mình.

Tuy trong luồng thông tin như vũ bão như thế, độc giả thuộc mọi thành phần, mọi tầng lớp, vẫn đặt niềm tin ở báo Tin tức. Để mỗi ngày giở trang báo và website xem những video, Infographic hay những bài Megastory để nắm bắt thông tin mọi mặt trong nước và quốc tế.

Những đổi mới của đội ngũ báo Tin tức từ ban lãnh đạo đến phóng viên, biên tập viên, từ bộ phận thông tin trong nước đến thông tin quốc tế và cả những nhân viên kỹ thuật, thiết kế đồ hoạ tạo nên những sức sống mới, sức trẻ mới, năng động mới của báo Tin tức, một ấn phẩm rất quan trọng của Thông tấn xã Việt Nam.

Xét về mặt công nghệ làm báo, chắc chắn trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, khi mà người dùng đã chuyển sang nền tảng số, việc các cơ quan báo chí, trong đó có báo Tin tức cần nắm bắt những xu hướng mới của công nghệ, dám thử nghiệm cách thức làm mới, công nghệ mới, dám chấp nhận rủi ro, kể cả những thất bại để thử nghiệm những cách thức truyền tải thông tin hấp dẫn, thú vị đến với độc giả, khán thính giả.

12-tin-tuc.jpg
Bà Ninh Hồng Nga, Tổng Biên tập báo Tin tức nhận Huân chương Lao động hạng Nhất cho báo Tin tức

Đề cập đến việc báo Tin tức phải cải tiến, đổi mới như thế nào để phù hợp với xu thế chung phát triển báo chí đa phương tiện và chuyển đổi số, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng công nghệ đương nhiên chỉ là công cụ cho chúng ta làm việc. Nhưng nếu không có những công cụ hiệu quả như vậy thì cách thức làm báo hiện nay sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Cho nên phải học hỏi, tìm hiểu những công nghệ làm báo mới, phải thấy công nghệ nào là hiệu quả đối với công chúng riêng của tờ báo để bắt tay vào thử nghiệm, thậm chí phải mạnh dạn để không chỉ là chạy đuổi theo độc giả đến những nền tảng mới, thậm chí là phải đón chờ được độc giả trên những nền tảng mới trong tương lai.

Có những nền tảng mà hôm nay còn chưa xuất hiện, nhưng trong vòng vài năm tới, hoặc thậm chí xa hơn trong 10 năm tới sẽ tạo ra những sự thay đổi lớn trong cách thức tiếp cận thông tin thì phải nghiên cứu, tìm hiểu, đón chờ độc giả chuẩn bị sẵn sàng như nội dung phục vụ độc giả, khán thính giả trên những nền tảng mới như vậy.

Có làm được như thế, chúng ta mới thực hiện được sứ mệnh của mình, của báo chí cách mạng Việt Nam là tuyên truyền đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cung cấp những thông tin hữu ích cho độc giả để có thể định hướng cho họ trong công việc của mỗi người trong cuộc sống.

“Tôi tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt, sự định hướng rõ ràng của ban lãnh đạo, sự năng động của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhân viên của báo Tin tức, chắc chắn báo Tin tức sẽ còn tiến xa hơn nữa, vừa duy trì được sự chính thống, chính thức của mình, vừa cạnh tranh một cách hiệu quả với nhiều nguồn thông tin đang tràn ngập trên internet”, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhận xét.

Bài liên quan
  • Hội nghị quán triệt, triển khai các Quy định mới của Trung ương về công tác báo chí, xuất bản
    Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu các cơ quan báo chí, nhà xuất bản ở TP. HCM và 32 địa phương khu vực phía Nam cần tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung các Quy định với nhiều hình thức phù hợp giúp cho các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên hiểu rõ, vận dụng cho đúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 40 năm xuất bản số đầu tiên, báo Tin tức đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất