Lai Châu: Đặc sắc văn hóa Thái trong Lễ hội Then Kin Pang

Linh Hân|11/04/2022 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ ngày 8-10/4, tại vùng đất người Thái trắng Tây Bắc ở xã Khổng Lào và Mường So, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu diễn ra lễ hội Then Kin Pang.

Lễ hội Té nước là điểm nhấn trong lễ hội Then Kin Pang của người Thái trắng xứ Khổng Lào và Mường So, huyện Phong Thổ.

Lễ hội Then Kin Pang được tổ chức định kỳ vào đầu mùa mưa (ngày 10/3 âm lịch hàng năm). Vào dịp này hàng năm, bà con ở Mường So, huyện Phong Thổ (Lai Châu) lại tổ chức sự kiện để dâng lễ tạ ơn trời đất.

Lễ hội Then Kin Pang huyện Phong Thổ năm 2022 được tổ chức nhằm duy trì và phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của Nhân dân và du khách, đồng thời, khơi dậy tiềm năng, nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Thái; là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho các nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ quần chúng có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn, gìn giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc Thái.

Theo truyền thống, Lễ hội Then Kin Pang huyện Phong Thổ năm 2022 gồm có phần lễ và phần hội. Tại phần lễ sẽ tổ chức dâng hương tại nhà Then và khai mạc Lễ hội. Ở phần hội có rất nhiều các hoạt động phong phú, đa dạng và sôi nổi như: Thi không gian văn hóa dân tộc Thái; thi văn nghệ và trình diễn trang phục dân tộc Thái; trình diễn Lễ hội “Áp hô chiêng” (lễ hội gội đầu); tổ chức múa xòe truyền thống; thi ẩm thực; thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian (gồm: Đẩy gậy, kéo co, tung còn, én cáy, bịt mắt bắt vịt, tó má lẹ, đi cầu kiều, té nước).

Trong đó, hoạt động hấp dẫn và đặc sắc nhất của Lễ hội Then Kin Pang là hội té nước cầu mưa tại suối Nậm Lùm, sau phần lễ cúng Then với mong ước muốn khỏe mạnh, làm ăn khấm khá, lúa đầy kho, vật nuôi đầy đàn của cộng đồng Thái trắng.

Tham gia hội té nước, người dân và du khách sẽ cùng hòa mình xuống dòng suối để reo hò trong cuộc vui té nước. Theo quan niệm, người bị té nước càng nhiều và bị nhiều người té thì sẽ gặp được nhiều may mắn, mạnh khỏe.

Lễ hội Then Kin Pang hấp dẫn, lan tỏa rộng lớn, thu hút đông đảo người dân các dân tộc khác cùng tham gia.

Linh Hân

Bài liên quan
  • “Tết nông thôn mới” ở bản Lô Lô Chải nơi địa đầu Tổ Quốc
    Moitruong.net.vn – Trong niềm vui đón Xuân Nhâm Dần 2022, không khí tại thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang càng thêm vui mừng, phấn khởi, khi đời sống đồng bào Lô Lô được nâng cao hơn, mọi hoạt động trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn nhờ những đổi thay từ chương trình xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Đặc sắc văn hóa Thái trong Lễ hội Then Kin Pang