Lai Châu tăng cường kiểm soát rượu và thực phẩm không rõ nguồn gốc

21/02/2017 09:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) –

(Moitruong.net.vn) – Tỉnh Lai Châu đang tập trung khắc phục hậu quả của vụ ngộ độc rượu tập thể tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát rượu và thực phẩm không rõ nguồn gốc trên địa bàn.

cấp cứu

Vụ ngộ độc tập thể tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải

Vụ ngộ độc tập thể tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải xảy ra đã hơn một tuần. Ngay sau vụ việc, tại các xã biên giới lân cận là Sì Lờ Lầu, Dào San, Vàng Ma Chải, Mồ Sì San cũng rải rác xuất hiện các ca ngộ độc rượu khiến số nạn nhân lên đến gần 130 người. Trong đó đã có 9 người chết, hàng chục người bị ngộ độc nặng phải chạy thận, lọc máu trong nhiều ngày. Bộ Y tế đã cử các đoàn chuyên gia và bác sĩ tăng cường giúp Lai Châu xử lý, khắc phục hậu quả.

Ngay sau vụ việc, các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu đã tập trung khắc phục hậu quả. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ Dương Đình Đức, sở dĩ có sự diễn biến phức tạp và tình trạng ngộ độc rượu lan ra các xã lân cận là bởi địa bàn ở khu vực các xã biên giới này khá rộng, cách xa trung tâm huyện, tỉnh cả trăm ki-lô-mét. Đi lại khó khăn, uống rượu hằng ngày vốn đã là tập tục của người dân, lượng rượu tự nấu trong đồng bào khá lớn khiến việc kiểm soát gặp không ít khó khăn.

Huyện Phong Thổ đã thành lập sáu đoàn công tác liên ngành, đến giúp các gia đình có nạn nhân xấu số chôn cất, mai táng; đến từng bản, từng nhà, vào từng lán nương vận động người dân đến các cơ sở y tế, khám sàng lọc; Vận động giao nộp số rượu không rõ nguồn gốc còn lưu giữ để tiêu hủy. Đồng thời giải thích đây là vụ ngộ độc do sử dụng rượu có nồng độ methanol cao chứ không phải là dịch bệnh, giúp người dân yên tâm, ổn định tinh thần.

Các đoàn công tác liên ngành của tỉnh Lai Châu, huyện Phong Thổ cũng đã kiểm tra, thu hồi niêm phong và tiêu hủy gần năm nghìn lít rượu không rõ nguồn gốc tại cửa hàng ở các xã nêu trên, trong đó có gần 1.000 lít do người dân mang đến giao nộp.

Huyện Phong Thổ đã quyết định tạm thời cấm toàn bộ cơ sở kinh doanh ở các xã khu vực biên giới gần khu vực xảy ra vụ ngộ độc bán rượu nhằm kiểm soát tình hình. Các đoàn liên ngành của huyện, tỉnh cũng đã mở rộng kiểm tra, kiểm soát tất cả các mặt hàng thực phẩm khác không rõ nguồn gốc, nhằm thu hồi, tiêu hủy không để thực phẩm bẩn làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân. Về trách nhiệm quản lý để xảy ra vụ việc nêu trên, trước đó Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ Dương Đình Đức cũng thay mặt chính quyền huyện đứng ra nhận một phần trách nhiệm.

Sau khi được tuyên truyền, vận động, nhiều bản đã đồng tình và quyết định không sử dụng rượu trong các bữa cơm tập thể như trên, đưa vào quy ước, hương ước của bản. Bà con cũng đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục quản lý chặt, kiểm soát tốt nguồn gốc xuất xứ của rượu và các loại thực phẩm; đề nghị cơ quan điều tra đưa vụ việc ra xử lý trước pháp luật, người dân sẵn sàng làm chứng, tố giác tội phạm.

Giám đốc Sở Y tế Lai Châu Nguyễn Văn Đối cho biết: Ngay từ sau Tết, đơn vị đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, quản lý nhằm bảo đảm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong toàn tỉnh. Sau vụ việc này, công tác kiểm tra, kiểm soát càng được tăng cường. Hiện, ở tất cả các huyện, các đoàn liên ngành của tỉnh, huyện đang kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lê Chính (t/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu tăng cường kiểm soát rượu và thực phẩm không rõ nguồn gốc